Vĩnh Phúc chọn du lịch và dịch vụ làm ngành kinh tế mũi nhọn

Diendandoanhnghiep.vn Vĩnh Phúc đặt mục tiêu lấy công nghiệp làm nền tảng, trong đó trọng tâm du lịch và dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn.

>>Vì sao FDI yên tâm “đổ bộ” vào Vĩnh Phúc?

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chia sẻ với DĐDN về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành. Ảnh: Nguyễn Việt

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành. Ảnh: Nguyễn Việt

-Ông có thể chia sẻ về việc Vĩnh Phúc lựa chọn du lịch và dịch vụ làm ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh?

Từ nhiều năm trước, Vĩnh Phúc đã xây dựng nghị quyết với mục tiêu đến năm 2030, dịch vụ du lịch phát triển đột phá để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Xây dựng Vĩnh Phúc trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước; thu hút trên 10 triệu lượt khách/năm, trong đó khách quốc tế đạt trên 100.000 lượt khách/năm.

Để hiện thực hóa mục tiêu, tỉnh chú trọng nâng cao nhận thức, tư duy về phát triển du lịch. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý trong xây dựng, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa trong phát triển du lịch gắn với việc bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, tỉnh cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, trong đó, xây dựng đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các khu du lịch trọng điểm của tỉnh.

Đồng thời, tập trung phát triển thị trường và sản phẩm du lịch. Quá trình xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, lễ hội, tâm linh, các di tích, danh thắng và du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch thể thao Golf, du lịch hội nghị - hội thảo.

Không ngừng bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, trước mắt là ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào các địa bàn trọng điểm, vùng có tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch đặc thù; tăng cường hợp tác công - tư để huy động các nguồn lực hỗ trợ phát triển du lịch đặc biệt là cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch gắn liền với đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước…

Với việc được công nhận là Khu du lịch cấp quốc gia năm 2021 và mới đây, tại lễ trao Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) lần thứ 29 diễn ra tại Muscat, Vương quốc Oman hôm 11/11, Tam Đảo tiếp tục được vinh danh là Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới đã từng bước khẳng định cho sự cố gắng không mỏi mệt của cấp ủy chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Tam Đảo nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới cho du lịch Vĩnh Phúc trong tương lai gần.

-Nhưng câu hỏi đặt ra là phải làm như thế nào để du lịch và dịch vụ trở thành nền kinh tế mũi nhọn, thưa ông?

Đây không phải là câu chuyện dễ dàng, vì mục tiêu này đã được đưa vào từ 3 nhiệm kỳ trước, nhưng chưa có sự khởi sắc và có câu trả lời cụ thể. Như vậy, trong năm nay và cả nhiệm kỳ này chúng tôi sẽ phải giải quyết từng việc cụ thể.

>>Vĩnh Phúc đã tạo ra “hiện tượng” thu hút đầu tư

>>Vĩnh Phúc “chuyển mình” từ đại dịch 

Sân Golf Tam Đảo là một trong những điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: Quang Nam

Sân Golf Tam Đảo là một trong những điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: Quang Nam

-Theo ông, hướng giải quyết sẽ như thế nào?

Trong các chuyến đi xúc tiến đầu tư nước ngoài, chúng tôi luôn nhấn mạnh đến xúc tiến đầu tư về du lịch. Ví dụ, vừa qua trong chuyến đi xúc tiến đầu tư hai ngày tại Hàn Quốc, chỉ 3 cán bộ phối hợp cùng các doanh nghiệp du lịch Vĩnh Phúc đã ký được hợp đồng với 3.000 golfer (người chơi golf) cố định trong các ngày thứ 7 và Chủ nhật tại Vĩnh Phúc, thời gian từ tháng 12/2022 đến tháng 4/2023.

Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc đưa khu du lịch Tam Đảo trở thành khu du lịch quốc gia vào tháng 1/2022 và quyết tâm xây dựng cho du lịch Tam Đảo trở nên đặc sắc hơn. Để thực hiện chủ trương này, tỉnh đã thuê một đơn vị tư vấn của Anh trong vòng 8 tháng “lăn lội” đi sâu vào trong rừng và đã phát hiện ra được rất nhiều điểm hấp dẫn cho du khách quốc tế.

Thứ nhất, khí hậu tại Tam Đảo có 4 mùa trong một ngày.

Thứ hai, Tam Đảo có chỉ số đa dạng hoá về thảm thực vật rất lớn.

Thứ ba, sự hoang sơ của Tam Đảo.

Từ những đặc điểm trên, Tam Đảo được đánh giá có nhiều ấn tượng trong năm 2022.

-Qua đây, tỉnh sẽ phải làm gì để “kích hoạt” du lịch Vĩnh Phúc ra được với thế giới, đồng thời đưa thế giới về với Vĩnh Phúc, thưa ông?

Đây là mục tiêu lớn nhất của chúng tôi. Nhân dịp sự kiện Thị trấn Tam Đảo được Tổ chức World Travel Awards (Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới) vinh danh là "Tam Đảo -Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới năm 2022" tại Gala chung kết trao giải thưởng du lịch thế giới lần thứ 29 năm 2022 diễn ra ngày 11/11/2022 tại Oman, tỉnh Vĩnh Phúc đã mời tổ chức cuộc thi Hoa hậu du lịch thế giới tại Tam Đảo. Đây là cuộc thi không chỉ về sắc đẹp, tiêu chí chính từ cuộc thi này là sự cảm nhận, cảm thụ và truyền tải thông điệp về thiên nhiên nhưng liên quan đến du lịch.

Cách làm của Vĩnh Phúc là thông qua các cuộc thi do các tổ chức quốc tế tổ chức tại Vĩnh Phúc, tỉnh sẽ tạo những điều kiện tốt nhất. Việc còn lại của Ban Tổ chức là phải tìm được ra những điểm hấp dẫn và đặc sắc nhất của Vĩnh Phúc để quảng bá ra với thế giới.

Có một điều khá thú vị, đó là những thứ thế giới đánh giá là đặc sắc lại khác với các nhìn của Việt Nam. Cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên của người nước ngoài khác với chúng ta.

Qua các sự kiện này, các cán bộ, công chức, viên chức của Vĩnh Phúc cũng bắt đầu có sự thay đổi trong tư duy, nhận thức và trong cách tiếp cận. Đây là điểm cốt lõi mà chúng tôi đang muốn làm và triển khai tại Vĩnh Phúc dưới góc độ phát triển du lịch của tỉnh.

-Trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc chọn du lịch và dịch vụ làm ngành kinh tế mũi nhọn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10