VN-Index sẽ xuống vùng 1.320 điểm?

Diendandoanhnghiep.vn Theo nhận định của các Công ty Chứng khoán (CTCK), với diễn biến vừa qua của thị trường, VN-Index đang để ngỏ khả năng xuống vùng 1.320 điểm.

Thị trường đã liên tục giảm điểm trong vài phiên gần đây.

Thị trường đã liên tục giảm điểm trong vài phiên gần đây.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/9, chỉ số VN-Index giảm 8,29 điểm xuống 1.333,61 điểm. HNX-Index tăng 0,8 điểm lên 347,28 điểm UPCoM-Index giảm 0,34 điểm xuống 94,36 điểm. VN30 cũng giảm 10,39 điểm xuống 1.433,71 điểm với 6 mã tăng, 22 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 22.230 tỷ đồng, giảm 29,4%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 28,3% xuống còn 18.439 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng khoảng 440 tỷ đồng trên HoSE.

TTCK Việt Nam giảm điểm, tương đồng với diễn biến thị trường chứng khoán thế giới khi nhà đầu tư thận trọng trước cuộc họp của ECB sắp diễn ra và lo ngại kéo dài về tác động của biến thể Delta đối với nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Thông tư 14 sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020 quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm phí, giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, giúp cổ phiếu ngân hàng tăng giá ở HDB (+0,2%).

Cổ phiếu Hòa Phát HPG (+1,2%) sau khi công ty thông báo sản lượng bán hàng các sản phẩm thép tháng 8 đạt 690.000 tấn (+38% YoY) và sản lượng thép thô 681.000 tấn, tăng 40% so với cùng kỳ, kéo theo sự tăng giá ở cổ phiếu cùng ngành như HSG (+3,2%), NKG (+2,5%).

Nhờ điều kiện thị trường thuận lợi, nhiều công ty chứng khoán dự kiến có kết quả kinh doanh khởi sắc, trong đó SSI ước vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 8 tháng và VNDirect điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận tăng 82% lên 1.600 tỷ đồng giúp cổ phiếu tăng giá ở SSI (+6,9%), VND (+1%). Khối ngoại bán ròng ở VHM (-1,6%), VIC (-2,0%), SSI (+6,9%).

Diễn biến của chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến của chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK KB Securities Việt Nam nhận định, diễn biến đảo chiều điều chỉnh trong phiên ngày 8/9 khiến chỉ số tạm thời quay lại vùng trung tính. Điều này để ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh xuống ngưỡng hỗ trợ then chốt quanh 1.320 điểm, cũng là vùng mang tính quyết định đến khả năng duy trì được xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index. Mặc dù vậy, trước khi điểm đỡ này bị phá vỡ, cơ hội còn thêm nhịp tăng gối đầu vẫn đang được để ngỏ.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì vị thế trung hạn, có thể kết hợp mở thêm một phần vị thế T+ tại vùng hỗ trợ nhưng cần tuân thủ nguyên tắc dừng lỗ nếu chỉ số đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn”, chuyên gia của KBSV khuyến nghị.

CTCK MBS đánh giá, thị trường đã có thêm một phiên điều chỉnh khi nhóm cổ phiếu ngân hàng không giữ được đà tăng, trong khi áp lực chốt lời từ nhóm smallcap và midcap vẫn tiếp diễn sau chuỗi tăng dài ngày. Bên cạnh đó, áp lực chiều chỉnh của thị trường còn chịu tác động bởi thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm điểm trong phiên ngày 8/9. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index phiên này kiểm tra lại ngưỡng MA50 rồi thu hẹp đà giảm, tuy nhiên độ hồi còn yếu do lực cản từ nhóm Vingroup và ngân hàng.

Do vậy, chỉ số này có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng MA100 ở 1.317 - 1.320 điểm trong các phiên sắp tới. Cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục đối với những nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ: xuất khẩu, logistics, thị trường hàng hóa và thực phẩm, đầu tư công, thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao v.v...”, MBS khuyến nghị.

Còn theo CTCK Tân Việt (TVSI), VN-Index đã xác nhận điều chỉnh từ vùng kháng cự trên 1350 điểm và xu hướng của thị trường vẫn đang là đi ngang. Vùng biên độ dao động hiện tại là quanh 1.300 -1.350 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì trạng thái trung lập, chưa xác nhận cho một nhịp tăng mới. Chỉ số đang trong một nhịp điều chỉnh thuần túy sau nhiều phiên tăng điểm mạnh trước đó. Áp lực điều chỉnh hiện tại đang đồng thuận giữa các mã vốn hóa lớn nhưng nhiều nhóm ngành đã có tín hiệu tăng giá trở lại. Tín hiệu tiêu cực nhất là chỉ số sẽ điều chỉnh về lấp lại gap tăng ở quanh 1.315 điểm nhưng với đà giảm chính đến từ nhóm ngân hàng và chứng khoán.

Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index đang trong xu hướng đi ngang quanh vùng biên độ 1.300 - 1.350 điểm”, chuyên gia của TVSI nhận định.

Theo CTCK Yuanta Việt Nam, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục giằng co trong vùng 1.330 – 1.340 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Điểm tích cực là áp lực bán trên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã có chiều hướng giảm cho nên các chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps có thể quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp.

Về cơ bản, nhóm cổ phiếu vốn vừa và nhỏ vẫn đang thu hút dòng tiền tốt hơn so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Đồng thời, chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và chỉ báo tâm lý vẫn trong vùng lạc quan cho thấy chiến lược ngắn hạn vẫn là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục”, Yuanta Việt Nam nhận định.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index sẽ xuống vùng 1.320 điểm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610163 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610163 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10