VN-Index lùi sâu, nhà đầu tư có nên bắt đáy?

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, chiến lược tốt nhất hiện nay cho nhà đầu tư là hạn chế margin, đứng ngoài thị trường trong lúc biến động. Việc thị trường giảm sâu cũng là bài học cho nhà đầu tư mới.

Thị trường rơi gần 150 điểm trong 11 phiên vừa qua (Ảnh: Nguyễn Long).

Thị trường rơi gần 150 điểm trong 11 phiên vừa qua (Ảnh: Nguyễn Long).

Thị trường trong nước giảm sang phiên thứ 5 liên tiếp, đây cũng là chuỗi giảm dài nhất kể từ cuối tháng 6/2020. Trong 11 phiên vừa qua, thị trường đã giảm 146,23 điểm, tương đương mất 9,55%, chỉ có vẻn vẹn 3 phiên tăng. Tâm lý nhà đầu tư hiện xuống rất thấp khi cứ vào phiên chiều, thị trường lại có nhịp giảm mạnh với hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức sàn.

Vậy với diễn biến tiêu cực của thị trường, liệu thời điểm này có phù hợp cho nhà đầu tư bắt đáy? Chiến lược nào sẽ phù hợp nhất hiện nay? Để trả lời cho vấn đề này, PV Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã phỏng vấn ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta Việt Nam.

- Thưa ông đâu là nguyên nhân khiến VN-Index liên tục giảm sâu trong những phiên gần đây?

Có thể để ý thấy, xu hướng giảm của VN-Index thường diễn ra vào phiên chiều trong khi phiên sáng diễn ra bình thường. Thời điểm giảm điểm sốc của thị trường thường rơi vào khoảng 2 giờ chiều. Những hoạt động này thường đến từ nghiệp vụ margin, vì thời gian qua chúng ta có thể thấy nhóm cổ phiếu giảm đầu tiên là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, trong đó có dòng bất động sản.

Như chúng ta đã biết, những thông tin tiêu cực về cổ phiếu FLC và Tân Hoàng Minh hoặc là những hoạt động thắt chặt dòng tiền tín dụng từ ngân hàng vào bất động sản, khiến cho nhóm vốn hóa vừa và nhỏ giảm mạnh. Từ đó tạo ra hiệu ứng call margin hoặc short selling (bán khống) của các công ty chứng khoán.

Nhóm vốn hóa vừa và nhỏ dư bán sàn trong thời gian qua khiến họ buộc phải dùng nhóm vốn hóa lớn để bán ra nhằm thu hồi tài sản, như vậy dòng vốn hóa lớn những phiên gần gần đây mới bị ảnh hưởng, trong khi trước đó nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đã giảm rất sâu nhưng vốn hóa lớn không giảm nhiều.

Ông Nguyễn Thế Minh.

Ông Nguyễn Thế Minh.

- Theo ông, với việc thị trường giảm mạnh trong thời gian qua đem lại bài học gì cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư F0, thưa ông?

Trong hai tháng 11-12, chúng ta có thể để ý dòng cổ phiếu đầu cơ tăng rất nóng trong bối cảnh thị trường không có thông tin hỗ trợ và đặc biệt nhóm bất động sản lại có kết quả kinh doanh rất xấu. Như vậy, trong giai đoạn trên sóng thị trường đi lên mà không theo lý thuyết thị trường, do đó, câu chuyện ở đây là thị trường  khi lên bằng yếu tố gì thì cũng sẽ xuống bằng yếu tố đó. Đó chính là yếu tố tin đồn, thông tin không đúng và yếu tố nền tảng của những cổ phiếu này không tốt thành ra, khi lao dốc đều rất mạnh, các phiên đều dư bán sàn

Do vậy, nhà đầu tư cần tránh xu hướng chạy theo xu hướng đám đông, FOMO đầu cơ trong thời gian vừa qua. Nhà đầu tư sẽ phải quay lại những cổ phiếu có nền tảng cơ bản.

Dẫu sao khi thị trường có những phiên lao dốc mạnh thì khi thị trường bình ổn, cân bằng, hồi phục lại nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản vẫn an toàn hơn, khả năng giảm biên độ lớn, dư bán sàn, mất thanh khoản sẽ không xảy ra như với nhóm cổ phiếu đầu cơ.

- Vậy trong giai đoạn hiện nay, các nhà đầu tư cần có chiến lược ra sao, thưa ông?

Nhìn ở góc độ dài hạn chúng ta có thể thấy mức P/E đang ở mức 16 lần thậm chí sau phiên 20/4 có thể xuống dưới 16 lần như vậy P/E của Việt Nam đang thấp nhất trong giai đoạn từ 2016 cho đến nay. Bởi vì mức P/E trung bình tính từ 2016 đến nay là 16,2 lần, như vậy có thể thấy chỉ số P/E hiện nay của VN-Index đang ở dưới mức này trung bình này.

Nhìn lại trong quá khứ vào khoảng tháng 7/2021, chỉ số P/E của VN-Index đã về 16 lần sau đó sau đó VN-Index cũng nhanh chóng hồi phục trở lại. Điều này có nghĩa rằng là định giá hiện tại của thị trường hiện nay đang rất hấp dẫn đối với những nhà đầu tư trung và dài hạn như vậy tôi cho rằng đây là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Thị trường biến động, đâu là điểm mua nhà đầu tư nên lưu ý?

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư ngắn hạn có hai nhóm nhà đầu tư:

Thứ nhất, nhóm vẫn đang ôm cổ phiếu đặc biệt ôm dưới dạng margin nhà đầu tư này rủi ro rất cao. Do vậy nhóm này cần xử lý được margin về bằng 0 hoặc rất thấp để tránh trường hợp Call margin hoặc bán khống. Ở bất cứ thị trường nào nhóm nhà đầu tư dễ tổn thương nhất chính là nhóm này. Đây là nhóm đa phần không phải chịu thiệt hại do cổ phiếu của mình bán ra mà chịu áp lực từ chính công ty chứng khoán. Do vậy giai đoạn hiện nay nhà đầu tư nên nắm cổ phiếu với nguồn vốn tự có như vậy sẽ an toàn hơn và tạm thời chiến lược là nên nắm giữ trong giai đoạn hiện nay. Bởi nhiều cổ phiếu hiện nay đã rơi vào trạng thái quá bán.

Khả năng cao thị trường sẽ sớm có nhịp hồi và để tránh áp lực lúc thị trường hồi phục thì cần đưa margin về mức thấp bằng 0.

Trong khi đó, nhóm thứ hai, đối với những nhà đầu tư ngắn hạn nhưng có lượng tiền mặt cao tạm thời nên đứng ngoài thị trường quan sát. Hiện giờ trong ngắn hạn chưa có dấu hiệu thị trường sẽ đảo chiều giờ, vậy nhà đầu tư nên chờ đợi thêm chờ đợi vùng hỗ trợ kế tiếp vào khoảng 1.350 điểm.

Đối với những nhà đầu tư trung và dài hạn mức vì P/E của thị trường hiện nay đang rất hấp dẫn sẽ phù hợp hơn đối với nhà đầu tư thuộc nhóm này. Tuy nhiên trong năm nay rõ ràng câu chuyện là chúng ta cần phải lựa chọn nhóm ngành có thanh khoản cao trong đó có hóa chất, bán lẻ, công nghệ.

Xin cảm ơn ông!

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index lùi sâu, nhà đầu tư có nên bắt đáy? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638594 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638594 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10