VN-Index sắp tạo đáy, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán Việt Nam đã và đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh. VN-Index có thời điểm xuống tới mức 1.150 điểm vào cuối tháng 5/2022.

>> Chứng khoán 15/6: VN-Index “dọa” mất mốc 1.200 điểm

TS. Lê Đức Khánh, Chuyên gia chứng khoán

TS. Lê Đức Khánh

Cơ hội đầu tư dài hạn

Trên thực tế, môi trường đầu tư năm nay rất khác so với những năm trước khi mà xung đột Nga – Ukraine cùng các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga khiến cho tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu thêm nghiêm trọng hơn, đẩy giá cả nhiều nguyên, nhiên vật liệu tăng mạnh, gây áp lực lớn cho lạm phát ở nhiều quốc gia. Điều này buộc các NHTW phải thắt chặt tiền tệ, gây sức ép cho các tài sản rủi ro, như chứng khoán…

Trong bối cảnh TTCK đang giảm mạnh, việc “dò đáy”, “bắt” điều chỉnh không quan trọng bằng việc nắm giữ cổ phiếu gì với tỷ trọng thế nào đi kèm với thời gian nắm giữ để đợi chờ thị trường đánh giá lại đúng giá trị của cổ phiếu. Nếu nhà đầu tư muỗn nắm giữ cổ phiếu dài hơi thì vẫn nên kiên trì chờ đợi hơn là việc lúc nào cũng nghĩ đến việc mua cổ phiếu gì với hy vọng lời lãi thế nào?.

Giai đoạn hiện tại có lẽ phù hợp hơn với chiến lược chọn lọc các cổ phiếu tiềm năng và đưa ra kế hoạch mua gom tích lũy khi cổ phiếu giảm về mức giá hấp dẫn. Việc dự đoán đáy của thị trường chưa phải là vấn đề ưu tiên bởi diễn biến tạo đáy có thể kéo dài.

Giao dịch ngắn hạn có lẽ chưa phù hợp. Do đó, thời điểm có thể mua tích lũy cổ phiếu chất lượng cũng có thể bắt đầu được tính đến bởi thị trường điều chỉnh cuối cùng cũng sẽ lại quay đầu đi lên.

Thị trường chứng khoán đang điều chỉnh mạnh.

Thị trường chứng khoán đang điều chỉnh mạnh.

Đâu là đáy?

TTCK trong một số giai đoạn rất khó có thể đoán định chính xác vùng đỉnh cũng như vùng đáy khi mà trong một số thời điểm, tâm lý nhà đầu tư lúc hưng phấn quá mức, lúc lại lo sợ quá mức, dẫn đến việc TTCK luôn biến động quá đà cả về 2 hướng lên và xuống. Bất ngờ của TTCK đôi khi có thể tạo đáy tại các vùng điểm mà nhiều người không nghĩ đến nhất, ví dụ như giai đoạn đại dịch COVID-19, nhiều người dự báo VN-Index có thể về dưới 600 điểm, thì TTCK đã tạo đáy ở vùng 650 – 660 điểm. Tương tự như hiện nay khi mà nhiều dự báo đang nhận định VN-Index có thể về 1.100- 1.200 điểm, hoặc thậm chí về vùng 960 điểm thì TTCK lại có thể sẽ tạo đáy ở vùng khác, thời gian sẽ trả lời vì thị trường đang bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó yếu tố tâm lý nhà đầu tư cũng đóng vai trò quan trọng.

>> "Định giá thị trường chứng khoán khó đưa VN-Index về mốc 950 điểm"

Tất nhiên, diễn biến điều chỉnh chưa đủ dài, áp lực điều chỉnh ở nhiều nhóm cổ phiếu vẫn còn nhưng vẫn có những cổ phiếu đi ngược thị trường, vẫn có một số nhóm cổ phiếu là lực đỡ thị trường ngay khi thị trường điều chỉnh. Chẳng hạn, nhóm cổ phiếu VN30, nhóm cổ phiếu ngân hàng có khả năng giảm điểm, nên có thể cũng sẽ đe dọa diễn biến hồi phục của thị trường.

p/Diễn biến VN-Index một tháng trở lại đây.

Diễn biến VN-Index trong thời gian qua

Thị trường sẽ sớm tìm đến điểm cân bằng sau khi tiếp cận vùng 1.100 điểm, hay sâu hỡn, nhưng điều mà các nhà đầu tư nên quan tâm là nên nghiên cứu mua cổ phiếu nào khi giá đang hấp dẫn?

Quan trọng là phòng ngừa rủi ro

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương siết chặt tiền tệ để chống lạm phát, Việt Nam cũng sẽ khó duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Lịch sử giao dịch và kinh nghiệm đầu tư cho thấy, nhóm cổ phiếu bảo hiểm như BVH, PVI, MIG là những nhóm cổ phiếu có thể sẽ có triển vọng thu hút dòng tiền đầu tư. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu tiện ích điện nước như BWE, TDM, VSH… có thể là những lựa chọn hợp lý. Nhóm cổ phiếu cảng biển, thủy sản như VHC, HAH, VSC, ANV… cũng có thể là những cổ phiếu có triển vọng tích cực và nằm trong số những cổ phiếu đi ngược thị trường trong giai đoạn này.

br class=

Việc “dò đáy”, “bắt” điều chỉnh cần đi kèm với thời gian nắm giữ để đợi chờ thị trường đánh giá lại đúng giá trị của cổ phiếu.

Khi thị trường còn diễn biến phức tạp, việc phòng vệ danh mục chứng khoán cơ sở luôn là điều tối quan trọng bên cạnh việc quản lý danh mục hợp lý, hạn chế sử dụng đòn bẩy cùng với tư duy nắm giữ cổ phiếu dài hơi.

Bắt đáy có thể đúng với trường phái đầu tư giá trị, nhưng lại không đúng với những người đầu cơ cổ phiếu. Chọn lựa cổ phiếu mua vào có thể đúng với những người có thể nắm giữ cổ phiếu mà không chịu bất cứ áp lực nào phải bán ra, nhưng lại có thể không đúng với những người giao dịch theo xu hướng thị trường. Do đó, mỗi nhà đầu tư cần xác định cho mình chiến lược hợp lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index sắp tạo đáy, cơ hội nào cho nhà đầu tư? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713951267 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713951267 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10