“Sóng ngầm” chứng khoán tháng 6

Diendandoanhnghiep.vn Trong tháng 6, thị trường chứng khoán (TTCK) có thể sẽ không có nhiều biến động, nhưng “sóng ngầm” sẽ diễn ra.

 VN-Index đã tiến lên vùng 1.300 điểm vào đầu tháng 6. (Biểu đồ: Diễn biến VN-index từ 27/5 đến 2-6/2022)

VN-Index đã tiến lên vùng 1.300 điểm vào đầu tháng 6. (Biểu đồ: Diễn biến VN-index từ 27/5 đến 2-6/2022)

>> VN-Index giảm điểm: Tác nhân chính từ chứng khoán toàn cầu

Chốt phiên đầu tháng 6, VN-Index đóng cửa tại 1.299,52 điểm. Kể từ mức thấp nhất 1.156 điểm vào ngày 17/5 vừa qua, VN-Index đã tăng gần 150 điểm. Dù VN-Index chỉ tăng 12%, nhưng nhiều cổ phiếu lại tăng mạnh hơn nhiều, thậm chí vượt đỉnh cũ như REE, HAH…

Thị trường đã phân hóa khá mạnh khi những cổ phiếu thuộc ngành có lợi thế đều hồi phục mạnh, như ngành phân bón (DGC, DPM, DCM...); ngành cảng biển (GMD, HAH,...); ngành thủy sản (VHC, NAV, IDI, MPC...); và đơn lẻ có FPT, REE, BCM... Nhìn chung, trong nhip hồi phục này, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang cổ phiếu của những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh (KQKD) tốt.

Trong đà hồi phục vừa qua không thể không nhắc đến nhóm ngân hàng. Dù các cổ phiếu này không có nhiều sức bật, nhưng cũng hỗ trợ một phần cho VN-Index tịnh tiến lên mốc 1.300 điểm. Một nhân tố nữa cần nhắc đến là dòng tiền từ các quỹ ETFs đổ vào thị trường trong 1- 2 tuần qua.

Tuy nhiên, các ngân hàng đã tăng lãi suất tiền gửi lên mức tương đối cao để đẩy mạnh huy động vốn. Điều này sẽ khiến dòng tiền quay lại ngân hàng bởi NĐT cảm thấy nó đủ hấp dẫn và an toàn hơn trong bối cảnh TTCK vừa khiến họ mất đi tài sản đáng kể. Do đó, áp lực bán có thể sẽ gia tăng khi VN-Index vượt qua 1.300 điểm.

Tháng 6 là tháng cuối cùng của quý 2, nên NĐT rất quan tâm đến KQKD bán niên để làm điểm tựa. Tuy nhiên, NĐT gần như đã dự đoán được điều này qua mùa ĐHCĐ nên những doanh nghiệp nào có KQKD tốt, thì giá cổ phiếu đã hồi phục mạnh. Bởi vậy, khó có sự bất ngờ nào diễn ra. Ở chiều ngược lại, khi dòng tiền mua yếu như hiện nay, nếu có tin xấu, có thể tạo ra nhịp bán mạnh. Nếu NĐT không quản trị tốt rủi ro, vẫn sẽ tiếp tục thua lỗ, trong đó nguyên nhân lớn nhất vẫn là sử dụng đòn bẩy margin quá lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sóng ngầm” chứng khoán tháng 6 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10