Chứng khoán: Đáy chưa hình thành

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ chỉ thực sự cân bằng, tạo đáy khi biến động không còn quá lớn, thậm chí khi tin xấu xuất hiện.

 VN-Index có thể tiến lên vùng 1.300 điểm.

VN-Index có thể tiến lên vùng 1.300 điểm.

>> VN-Index giảm điểm: Tác nhân chính từ chứng khoán toàn cầu

Phiên 25/5 tiếp tục tích cực với mức tăng mạnh của VN-Index. Chỉ số này đóng cửa tại 1.268,43 điểm, tăng 2,84%. Như vậy kể từ khi chạm đáy 1.156 điểm (phiên 17/5), chỉ số này có 5 phiên tăng, 2 phiên giảm. Nhịp phục hồi này có thể đưa VN-Index lên 1.300 (+/-20 điểm), thậm chí 1.350 điểm.

Đối với thế giới, chúng ta đều thấy hầu hết TTCK đều đang rơi vào xu thế giảm do nhiều NHTW đẩy mạnh thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát. Ở trong nước, kinh tế vĩ mô cũng đang gặp nhiều khó khăn trước áp lực giá cả hàng hóa gia tăng. Nhiều chuyên gia, nhận định mục tiêu tăng trưởng GDP 6- 6,5% đang gặp thách thức lớn.

Còn nội tại TTCK lúc này chưa cho thấy sự bền vững nào. Tính toán theo số liệu thị trường trong 1 tháng nay cho thấy có nhiều phiên chỉ số biến động lên đến 70- 80 điểm. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư (NĐT) đang khá dao động, bị thông tin và cảm xúc chi phối khá nhiều.

Mặc dù nhiều quỹ đầu tư, hay tổ chức đánh giá TTCK Việt Nam đang rất rẻ, nhưng điều đó chưa đủ để tạo ra một nhịp tăng. Nhìn vào 5 phiên tăng gần đây nhất, có thể thấy áp lực giảm thường đến từ những cổ phiếu có tính thanh khoản cao. Ngược lại, những cổ phiếu ít thanh khoản, hoặc nhóm cổ phiếu trên sàn UPCoM ít chịu tác động hơn cả. Tuy nhiên, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh khả quan mới là nhóm trụ tốt nhất, như thủy sản, phân bón, cảng biển... Giá cổ phiếu của những nhóm này hiện tại dường như không giảm nhiều so với đỉnh sau những áp lực trước đó.

Do TTCK chỉ phục hồi, chứ chưa tạo thành xu hướng tăng vững chắc, nên chúng ta vẫn sẽ tiếp tục chứng kiến thị trường biến động mạnh. Bởi vì, NĐT sẽ sẵn sàng bán nhằm đảm bảo tỷ lệ sinh lời cũng như an toàn tài khoản. Do đó, đừng quá kỳ vọng nếu như không hiểu doanh nghiệp thực sự, và thị trường sẽ tiếp tục còn dò đáy trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán: Đáy chưa hình thành tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10