VN-Index sẽ quay lại 1.000 điểm?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu nhìn theo lịch sử thị trường, thì VN-Index có thể sẽ quay lại mốc 1.000 điểm trong 2 tháng tới, mặc dù sẽ có những khó khăn do tác động từ dịch cúm Covid-19.

Thị trường mở phiên đầu tuần (ngày 10/2) điều chỉnh giảm khi VN-Index giảm 1,07%, còn HNX-Index giảm 0,9%.

p/Diễn biến VN-Index từ ngày 3-11/2/2020

Diễn biến VN-Index từ ngày 3-11/2/2020

Hội tụ yếu tố phục hồi

Phiên điều chỉnh này có thể nói là không bất ngờ, bởi áp lực chốt lời gia tăng khi thị trường hồi phục sau 3 phiên bán tháo, trong khi rất nhiều cổ phiếu đã tăng 10-25%, như VPB, CTG, HPG, BID...

Trên thực tế, ngay cả so với điểm đáy 891 điểm, thì mức hồi phục của VN-Index mới chỉ là 5,7%, chưa thấm vào đâu so với 3 phiên giảm lên đến 11%. Tuy nhiên, do nhà đầu tư (NĐT) vẫn còn chịu tác động tâm lý lớn từ dịch cúm Covid-19, nên sẽ không quá mạo hiểm. Chính điều này khiến cho cầu mua giá cao yếu đi và nhiều NĐT mua giá rẻ bắt đầu chốt lời.

Tuy nhiên, xu hướng chung của thị trường vẫn là tăng điểm, những động thái chốt lời vừa qua chỉ mang tính thời điểm. Sau khi nhịp chốt lời, lực bán sẽ yếu đi, thì nhiều cổ phiếu sẽ có tín hiệu tăng giá mới. NĐT cần lưu ý rằng, thị trường thường có nhịp sóng tăng khá tích cực trong những tháng đầu tiên năm mới và năm nay cũng không ngoại lệ. Sóng tăng này sẽ còn tiếp diễn khi nó đã hội tụ được nhiều yếu tố, trong đó thị trường đã có nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt với những mã đầu tàu là CTG, SHB, VPB, STB hay chậm chân hơn là MBB, ACB, HDB.

Chờ nhóm dẫn dắt thị trường

Thông thường, khi thị trường đã định hình được nhóm dẫn dắt thường kéo dài đủ lâu từ 3-4 tháng trước khi kết thúc sóng tăng. Như năm 2019, thị trường định hình nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, dệt may, thủy sản và điện nước kéo dài khá lâu, có cổ phiếu tăng 30%, thậm chí lên đến 60- 70%. Hiện tại, cổ phiếu ngân hàng đã đưa ra tín hiệu khá rõ ràng, và một khi nhóm ngân hàng dẫn dắt thì câu chuyện không chỉ dừng lại ở đây.

Do đó, ở những phiên đầu tuần này, tín hiệu chốt lời bắt đầu cho đến khoảng gần cuối tuần này. Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ trụ vững tại vùng 925-930 điểm, và nếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt quay lại thì thị trường sẽ tăng điểm trở lại vào phiên cuối tuần. Khi đó, nhiều NĐT chốt lời sẽ quay trở lại, và đó là lý do vì sao thị trường thiết lập vùng giá mới.

Tuy nhiên, nhịp tăng tới đây có thể không dễ dàng, bởi NĐT sẽ lựa chọn cổ phiếu khá kỹ càng. Ngay cả nhóm ngân hàng cũng sẽ khó có sự đồng thuận. Thị trường chỉ tăng trên diện rộng khi tâm lý lo ngại của NĐT về dịch cúm Covid-19 được cởi bỏ. NĐT hãy tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu cơ bản, nhưng không nên “bắt đáy” những cổ phiếu chịu tác động mạnh bởi dịch cúm Covid-19, bởi kết quả kinh doanh quý 1/2020 sẽ sớm được công bố và đó mới là điểm đáy của giá cổ phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index sẽ quay lại 1.000 điểm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714114401 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714114401 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10