VN-Index tiềm ẩn nhiều rủi ro điều chỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số VN-Index mặc dù đã xác lập các đỉnh kỷ lục mới nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro điều chỉnh do các yếu tố thanh khoản và dòng tiền chưa cải thiện.

Thị trường đang tăng điểm nhưng sẽ đối mặt với áp lực điều chỉnh.

Thị trường đang tăng điểm nhưng sẽ đối mặt với áp lực điều chỉnh.

Thị trường tiếp tục duy trì quán tính tăng khi các chỉ số ghi nhận phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Cụ thể, chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch 29/6 với mức tăng 0,3%, dừng tại 1.410,04 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 0,21%, đóng cửa tại 323,79 điểm; Chỉ số UpCOM-Index tăng 0,56%.

TTCK tăng điểm trước thông tin GDP quý II Việt Nam tăng 6,61% dù chịu tác động đáng kể từ đợt bùng phát dịch thứ 4 và CPI bình quân 6 tháng tăng gần 1,5% so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ 2016.

Cổ phiếu ngành ngân hàng tăng giá ở VCB (+1,2%), MBB (+0,8%) sau khi Tổng cục Thống kê công bố tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế tính đến thời điểm 21/6/2021 đạt 5,47% (cùng thời điểm năm 2020 tăng 2,45%).

Giá phân bón tại Việt Nam tiếp tục tăng giá theo đà tăng của giá phân bón thế giới sau khi EU thông báo gói trừng phạt mới lên Belarus bao gồm các biện pháp hạn chế mua bán phân bón kali, khiến giá cổ phiếu ngành phân đạm tăng ở LAS (+2,2%), DCM (+0,7%), BFC (+0,4%).

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ các nước nhập khẩu kiểm soát được dịch bệnh tác động tích cực lên giá cổ phiếu ngành cá tra ở ANV (+6,8%), VHC (+1,0%). Khối ngoại mua ròng ở VHM (+2,7%), VNM (+2%), VCB (+1,2%).

Chuyên gia phân tích KBSV cho rằng, VN-Index tiếp tục mở rộng đà tăng trước khi vấp phải áp lực bán về cuối phiên. Việc tạo mẫu nến Doji với bóng trên dài trong khi thanh khoản và mức lan tỏa của dòng tiền chưa được cải thiện khiến đà đi lên của VN-Index thiếu tính thuyết phục và tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh.

Các chuyên gia phân tích của KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào việc quản lý tỷ trọng ở mức vừa phải và ưu tiên cho các vị thế ngắn hạn. Việc chốt lời quay vòng 1 phần tỷ trọng có thể tiếp tục được cân nhắc khi KLGD đang không tăng tương ứng với đà đi lên của chỉ số.

Theo ông Trần Xuân Bách, chuyên gia phân tích BVSC cho biết, VN-Index dự báo có thể xuất hiện các phiên điều chỉnh để kiểm định vùng hỗ trợ 1.375-1.390 điểm trong một vài phiên kế tiếp. “Nếu bứt phá thành công qua vùng kháng cự 1.405-1.415 điểm, thị trường nhiều khả năng sẽ hướng đến vùng kháng cự mạnh tiếp theo nằm tại 1.455- 1.480 điểm trong ngắn hạn” – ông Trần Xuân Bách nhận định.

Một thông tin nhà đầu tư nên lưu ý là kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ là yếu tố chính chi phối diễn biến thị trường trong ngắn hạn. Thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến phân hoá mạnh giữa các nhóm cổ phiếu và dòng tiền sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ hoặc các cổ phiếu vốn hóa lớn chưa tăng nhiều trong giai đoạn trước để tìm kiếm lợi nhuận.

Về chiến lược đầu tư, vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục lên mức 55-65% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét thực hiện mua trading nâng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục khi thị trường điều chỉnh.

Chuyên gia phân tích của TVSI cho rằng, VN-Index đóng cửa với cây nến Doji xanh tăng điểm cho thấy xu thế tăng giá vẫn còn có thể tiếp diễn. Thanh khoản thị trường vẫn đang duy trì dưới mức trung bình cho thấy dòng tiền lớn vẫn đang dè dặt. VN-Index tăng giá chủ yếu vẫn nhờ các cổ phiếu trụ. Chỉ báo MACD trong phiên giao dịch hôm nay đã vượt lên hẳn đường tín hiêu, ủng hộ cho xu hướng tăng giá và chỉ báo RSI đã bắt đầu tiến vào vùng quá mua.

"Chúng tôi vẫn dự báo thị trường tăng điểm trong trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo sẽ tăng dần lên vùng kháng cự mới quanh 1.438 – 1.445 điểm dưới động thái tích cực của toàn bộ nhóm ngành. Các phiên tăng giảm vẫn sẽ đan xen và VN-Index sẽ có các nhịp chỉnh ngắn ngay trong phiên"- chuyên gia phân tích của TVSI cho hay.

Biểu đồ phân tích kỹ thuật diễn biến chỉ số VN-Index. (Nguồn: Yuanta Việt Nam).

Biểu đồ phân tích kỹ thuật diễn biến chỉ số VN-Index. (Nguồn: Yuanta Việt Nam).

Còn theo CTCK Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch 30/06/2021 với khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức thấp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục trong vùng lạc quan và dòng tiền ngắn hạn vẫn duy trì ở mức dương cho thấy thị trường có thể sẽ chưa xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các chuyên gia phân tích của Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, không nên dùng đòn bẩy ở giai đoạn này do chỉ số VN-Index đang tiến gần mức kháng cự kế tiếp 1.456 điểm và các nhà đầu tư khó chọn cổ phiếu hơn so với giai đoạn trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index tiềm ẩn nhiều rủi ro điều chỉnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714263129 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714263129 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10