Đầu tư sớm, thu lợi khủng sau một thập kỷ: Ai kiên định bằng Panasonic?

Diendandoanhnghiep.vn Panasonic vừa cho thấy kết quả của một tầm nhìn dài hạn khi bán ra lượng cổ phiếu đã nắm giữ 10 năm của Tesla, đem về khoản lợi nhuận khổng lồ hàng tỷ USD.

Panasonic và Tesla đã là đối tác từ khi Tesla mới khởi nghiệp.

Panasonic và Tesla đã là đối tác từ khi Tesla mới khởi nghiệp.

Khoản đầu tư một thập kỷ

Theo Nikkei Asia, gã khổng lồ điện tử có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản đã bán cổ phiếu Tesla của mình trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021. Nikkei cho biết doanh thu bán chứng khoán chiếm phần lớn trong số 3,9 tỷ USD mà Panasonic báo cáo là “tiền thu được từ việc bán và mua lại các khoản đầu tư” trong hồ sơ hàng năm và số tiền đó sẽ được sử dụng để tài trợ cho các khoản đầu tư mới.

Ban đầu, Panasonic đã mua 1,4 triệu cổ phiếu với giá 21,15 USD mỗi cổ phiếu vào khoảng thời gian IPO vào tháng 6 năm 2010 của Tesla. Công ty báo cáo rằng cổ phần của họ trị giá khoảng 730 triệu USD vào cuối tháng 3 năm 2020, trước khi Tesla chia tách cổ phiếu 5:1 vào năm ngoái và đợt tăng giá lớn trong suốt cuối năm 2020. Dựa trên vị trí đầu năm đó, cổ phần của Panasonic sẽ là trị giá 4,6 tỷ USD nếu họ không bán bất kỳ cổ phiếu nào. Khi được bán vào cuối tháng 3 năm 2021, số cổ phiếu này đã cho phép công ty huy động được khoảng 3,6 tỷ USD.

Đồng thời, CEO Yuki Kusumi của Panasonic cũng chia sẻ với Bloomberg rằng hãng đang có kế hoạch đầu tư “khủng” vào việc sản xuất 4680 cell pin, một dạng pin lithium-ion mới của Tesla, nếu dây chuyền sản xuất hoạt động nguyên mẫu. .

Panasonic nhấn mạnh rằng việc bán cổ phần xoay quanh “quản trị công ty” và không liên quan gì đến mối quan hệ của hãng với Tesla.

“Mục đích là để xem xét các khoản nắm giữ chiến lược theo các nguyên tắc quản trị công ty,” một đại diện của công ty nói với Financial Times trong một tuyên bố. “Nó không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác với Tesla và chúng tôi tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp”.

Mũi tên trúng hai đích

Sau khi thông tin đã sang nhượng lại cổ phần tại Tesla được công bố, giá trị cổ phiếu của Panasonic đã tăng 4,9% khi kết thúc phiên giao dịch cuối tuần này. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Tesla hiện ở mức 671 USD/cổ phiếu. Các nhà phân tích cho rằng những tác động từ thị trường tiền mã hóa hồi đầu năm đã giúp giá cổ phiếu Tesla tăng cao kỷ lục, hơn 880 USD/cổ phiếu. Điều này có thể đã thúc đẩy việc Panasonic quyết định “chốt lời” sau hơn một thập kỷ đầu tư.

Musk với Phó chủ tịch điều hành Panasonic lúc bấy giờ là Yoshihiko Yamada vào năm 2014

Elon Musk bắt tay Phó chủ tịch điều hành Panasonic lúc bấy giờ là Yoshihiko Yamada vào năm 2014.

Hideki Yasuda, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace, cho biết: “Tác động của tài sản tiền điện tử có thể đã đẩy giá cổ phiếu của Tesla lên trên giá trị nội tại của nó, khiến nó trở thành thời điểm tốt để bán".

Vào tháng 2, Musk cho biết công ty của ông đã đầu tư vào Bitcoin và sẽ chấp nhận thanh toán mua xe Tesla bằng tiền điện tử. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, Musk đã thông báo dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì những lý do về bảo vệ môi trường, ngay lập thông tin đã khiến thị trường tiền điện tử bốc hơi hàng tỷ USD.

Trong khi Panasonic hỗ trợ tài chính cho Tesla khi công ty mới khởi nghiệp, việc mở rộng quy mô của nhà sản xuất ô tô có nghĩa là không cần ràng buộc về vốn, Yasuda nói thêm.

Như vậy, việc bán ra lượng lớn cổ phiếu Tesla vào đúng thời điểm không chỉ giúp Panasonic thu lại lợi nhuận từ khoản đầu tư dài hạn kéo dài một thập kỷ, mà còn giúp đẩy giá cổ phiếu của mình, lên mức tăng cao nhất kể từ tháng 1/2021.

Với khoản tiền 3,61 tỷ USD vừa thu được, Panasonic được cho là sẽ tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, nhất là mảng pin xe điện khi đây đang là lĩnh vực có nhu cầu thị trường cao.

Panasonic từng là nguồn cung cấp pin duy nhất của Tesla, nhưng công ty xe điện của Mỹ gần đây đã bắt đầu phát triển pin của riêng mình và hợp tác với các nhà cung cấp khác bao gồm LG Chem và CATL của Trung Quốc. Đồng thời, Panasonic gần đây cho biết họ sẽ giảm sự phụ thuộc vào Tesla và cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác.

Tuy nhiên, Panasonic vẫn đang có kế hoạch trở thành một phần quan trọng trong tương lai của Tesla. Công ty đang thiết lập một dây chuyền sản xuất nguyên mẫu cho pin 4680 mới của Tesla. Giám đốc điều hành Elon Musk hy vọng những điều đó sẽ cho phép công ty có những bộ pin rẻ hơn có thể tạo ra một chiếc ô tô điện 25.000 USD trong vòng 3 năm. Nếu dây chuyền sản xuất nguyên mẫu hoạt động tốt, Panasonic sẽ đầu tư “lớn” vào việc sản xuất chúng cho Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác.

Vụ đầu tư từ rất của Panasonic để mang về một khoản lợi nhuận khủng sau hơn một thập kỷ, cho thấy dường như với các nhà đầu tư "cộm cán", trường phái đầu tư giá trị chưa bao giờ lỗi thời. Điều quan trọng là họ đầu tư gì, cho ai, và có đủ "kiên gan" để quên khoản đã rót vào cho một "gã" mới khởi nghiệp để chờ ngày hái quả?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư sớm, thu lợi khủng sau một thập kỷ: Ai kiên định bằng Panasonic? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646834 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646834 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10