Volkswagen đổi mới thiết kế xe điện bằng "giá trị xưa cũ"

Diendandoanhnghiep.vn Đi ngược xu hướng thiết kế tương lai (futuristic), gã khổng lồ Volkswagen lại đang muốn "đổi mới" thiết kế các dòng xe điện mới bằng những giá trị cổ điển của thập niên 90.

Concept ID. 2all mang hơi hướng của chiếc VW Golf nổi tiếng (Ảnh: Volkswagen)

Concept ID. 2all mang hơi hướng của chiếc VW Golf nổi tiếng (Ảnh: Volkswagen)

Mới đây, Giám đốc thiết kế của thương hiệu Volkswagen (VW), ông Andreas Mindt, tuyên bố muốn những chiếc xe điện của VW trông giống như dòng Golf và Passat nổi tiếng từ những thập niên 90.

Một trong những bản phác thảo phản ánh ngôn ngữ thiết kế mới là ID. 2all concept, một chiếc hatchback chạy hoàn toàn bằng điện gợi nhớ đến Volkswagen Golf. Đây là concept chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện hoàn toàn mới so với các mẫu ID đã ra mắt như ID. BuzzID. 4.

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế của Volkswagen cho biết điều quan trọng là không làm cho các mẫu xe trông giống như những chiếc xe điện tương lai. Nói cách khác, xe điện không còn cần phải trông "khác biệt một cách kỳ lạ".

VW phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt với các tên tuổi như Tesla hay BYD (Ảnh: WSJ)

VW phải đối đầu với các tên tuổi lớn như Tesla hay đang lên như BYD (Ảnh: WSJ)

Triết lý của Mindt rất đơn giản - làm cho Volkswagen trông giống như Golf và Passat của những năm 90. "Đây chính là công thức bí mật. Chiếc xe tốt hơn bạn mong đợi và bạn sẽ bắt đầu yêu thích nó”, Giám đốc thiết kế của hãng xe Đức tuyên bố.

Ông cho biết các thiết kế EV ban đầu mang hơi hướng lạ mắt nhằm thu hút người tiêu dùng chuyển từ xe động cơ đốt trong. Với sự phát triển của thị trường EV mạnh mẽ như hiện nay, các thương hiệu không cần thiết phải thực hiện các điều chỉnh thiết kế nhằm gây ấn tượng với người dùng ban đầu như vậy nữa.

>>Volkswagen và sự trở lại “thần kỳ” sau vụ bê bối lịch sử

Andreas Mindt cho biết: "Xe điện hiện chiếm 15% thị trường toàn cầu và hơn 50% thị trường Trung Quốc. Đây không phải là lĩnh vực kinh doanh mới nữa".

Dòng ID hiện tại của VW, mặc dù có số lượng tiêu thụ khi ra mắt khá tốt, nhưng đang dần bị các đối thủ như Tesla (Mỹ) hay BYD (Trung Quốc) vượt mặt. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, VW đã sản xuất 97.000 xe điện nhưng mới chỉ bán được 73.000 chiếc tại thị trường Đức. Trong khi đó, Tesla đạt doanh số 100.000 chiếc cho mẫu Model Y trong cùng kỳ, theo nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu Marklines.

Mẫu ID. 4 với thiết kế trung tính nhận được các ý kiến trái chiều (Ảnh: CNET)

Mẫu ID. 4 với thiết kế trung tính nhận được các ý kiến trái chiều (Ảnh: CNET)

VW cũng đang nhanh chóng mất thị phần vào tay các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc giá rẻ tại đất nước tỉ dân - thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của VW cho đến nay. Trong quý đầu tiên của năm 2023, BYD đã lần đầu tiên vượt qua VW để trở thành hãng xe bán chạy nhất, với doanh số khoảng 440 nghìn chiếc, nhiều hơn VW khoảng 20 ngàn chiếc.

Nhiều người chê bai thiết kế của VW EV không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng cho một sản phẩm xe điện. Thậm chí chính tập đoàn Đức cũng phải thừa nhận ngôn ngữ thiết kế xe điện của họ không còn ấn tượng nữa, đặt ra yêu cầu cần có sự thay đổi.

Concept mới cũng đã nhận được những bình luận tích cực khi được phát hành vào đầu năm 2023. Theo ông Mindt, thiết kế nội thất cũng là một mảng cần sự khác biệt. Các loại nhựa cứng và rẻ tiền trong các mẫu ID hiện tại sẽ được thay thế bằng các bề mặt trơn tru với các chi tiết mềm mại.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Volkswagen đổi mới thiết kế xe điện bằng "giá trị xưa cũ" tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714956526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714956526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10