Vốn đầu tư vào startup Việt Nam giảm 17%

HẠNH LÊ 27/04/2024 01:21

Tiếp tục chịu ảnh hưởng của biến động kinh tế toàn cầu, năm 2023, các startup Việt Nam nhận được 529 triệu USD vốn đầu tư, giảm 17% so với năm trước.

>>>Startup Việt bừng sáng tiềm năng trong "mùa đông gọi vốn"

Đây là một trong những nội dung chính được đề cập tại Báo cáo đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo 2024 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Do Ventures công bố tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh: vượt cơn gió ngược toàn cầu, năm 2023, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia đứng đầu khu vực trong thu hút đầu tư vào đổi mới sáng tạo, tập trung vào các lĩnh vực như thương mại điện tử, fintech và trí tuệ nhân tạo. Dòng vốn này đã góp phần quan trọng cho phát triển của các doanh nghiệp trong nước và minh chứng cho môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam ngày càng thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.

Với lực lượng dân số trẻ đông đảo, đam mê công nghệ và sự quyết tâm vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, Việt Nam đang dần khẳng định là một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và công nghệ toàn cầu. Hai lĩnh vực công nghệ cao có nhiều hứa hẹn là công nghiệp bán dẫn và AI - cũng là lĩnh vực chiến lược và động lực phát triển mới để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Báo cáo đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế nhiều biến động trên toàn cầu, năm 2023, các công ty khởi nghiệp Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước. Tuy nhiên, so với mức giảm 35% của tổng số vốn đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu, mức giảm nhẹ này cho thấy thị trường Việt Nam vẫn đang vững vàng trước rất nhiều thách thức trên thị trường vốn.

Ngoại trừ các thương vụ trị giá hơn 50 triệu USD, số lượng thương vụ trong phạm vi từ 0,5 triệu USD - 3 triệu USD chứng kiến mức giảm ít nhất cũng cho thấy hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn phát triển ổn định với sự ra đời và hoạt động gọi vốn của các công ty mới. Xu hướng này cũng thể hiện các nhà đầu tư vẫn giữ góc nhìn lạc quan với các thương vụ ở giai đoạn đầu cũng như tin tưởng vào năng lực vượt trội của những nhà sáng lập khởi nghiệp trong giai đoạn thử thách.

Native X startup công nghệ giáo dục dạy tiếng Anh online Việt vừa huy động 4 triệu USD vốn đầu tư

Startup công nghệ giáo dục Native X huy động 4 triệu USD vốn đầu tư trong năm 2023

Các dấu hiệu sự phục hồi bắt đầu xuất hiện vào nửa cuối năm 2023 khi số lượng thương vụ đầu tư vào các công ty công nghệ tăng lên so với nửa đầu năm và giá trị đầu tư tăng 34% so với năm trước, vượt qua mức cùng kỳ năm 2020.

Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba về số lượng thương vụ đầu tư và giành lại vị trí thứ ba về tổng giá trị đầu tư. Singapore dẫn đầu cả về số lượng thương vụ và tổng giá trị đầu tư, theo sau là Indonesia.

Lĩnh vực y tế nhận được số vốn cao kỷ lục, tăng vọt 391% so với cùng kỳ năm trước, trở thành lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất. Lĩnh vực giáo dục cũng nhận số vốn cao nhất từ trước tới nay, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, gần 100 quỹ đã rót vốn vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam, trong đó các nhà đầu tư năng động nhất đến từ Singapore, theo sau là các nhà đầu tư Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Vốn đầu tư vào startup Việt Nam giảm trong bối cảnh “mùa đông rót vốn” tại Đông Nam Á

    Vốn đầu tư vào startup Việt Nam giảm trong bối cảnh “mùa đông rót vốn” tại Đông Nam Á

    10:28, 10/04/2024

  • Startup Việt Nam tìm cách xâm nhập thị trường Nhật Bản

    Startup Việt Nam tìm cách xâm nhập thị trường Nhật Bản

    01:36, 23/07/2023

  • NusaTrip mua lại startup Việt Nam để mở rộng thị trường Đông Nam Á

    NusaTrip mua lại startup Việt Nam để mở rộng thị trường Đông Nam Á

    00:32, 15/04/2023

  • Ascend Vietnam Ventures tiếp tục hỗ trợ 25 startup Việt Nam giai đoạn đầu

    Ascend Vietnam Ventures tiếp tục hỗ trợ 25 startup Việt Nam giai đoạn đầu

    02:35, 04/11/2022

  • Nhiều startup Việt Nam gọi được vốn đầu tư triệu USD

    Nhiều startup Việt Nam gọi được vốn đầu tư triệu USD

    05:19, 11/04/2022

  • Vốn đầu tư vào startup Việt năm 2022 có thể đạt 2 tỷ USD

    Vốn đầu tư vào startup Việt năm 2022 có thể đạt 2 tỷ USD

    03:50, 13/03/2022

  • Startup Việt Nam: Không lo thiếu nguồn đầu tư, chỉ lo chất lượng dự án kém

    Startup Việt Nam: Không lo thiếu nguồn đầu tư, chỉ lo chất lượng dự án kém

    05:13, 22/12/2021

  • Khủng hoảng là chất xúc tác để startup Việt Nam phát triển

    Khủng hoảng là chất xúc tác để startup Việt Nam phát triển

    05:35, 06/11/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vốn đầu tư vào startup Việt Nam giảm 17%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO