Vốn hóa startup Grab giảm bằng nửa với so với đối thủ Gojek

Diendandoanhnghiep.vn Vốn hóa của GoTo hiện còn khoảng 26 tỷ USD, gấp đôi Grab chỉ là 13 tỷ USD. Cả hai sẽ công bố báo cáo tài chính quý vài ngày tới.

>> Grab mất ngôi đầu, thua GoTo 13 tỷ đô vốn hóa

Grab từng là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á nhưng lại đang chùn bước sau đối thủ GoTo Group (công ty mẹ của Gojek) trên thị trường đại chúng khi hai công ty cạnh tranh giành vị trí trên sân nhà của đối thủ gọi xe Indonesia.

Grab và GoTo - công ty mẹ Gojek luôn cạnh tranh trong một cuộc chiến tốn kém của để giành vị trí dẫn đầu thị trường siêu ứng dụng, gọi xe, giao đồ ăn...

Theo Bloomberg, hiện cả 2 startup này đều thua lỗ, và phải lỗ lực để thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng phát triển của họ. Kể từ khi IPO, cổ phiếu Grab và GoTo đã sụt giảm.

Tiềm năng tăng trưởng của Indonesia đã giúp GoTo vượt qua Grab. Startup lên sàn Jakarta hồi tháng 4 và giá cổ phiếu đến nay đã mất khoảng 3%. Trong khi Grab lại niêm yết tại Mỹ và mất 60% giá trị từ khi niêm yết.

>> Phụ thu phí nắng nóng, Bộ Công Thương yêu cầu Grab giải trình

>> Grab muốn trở thành cổ đông lớn của ngân hàng tại tại Malaysia

Trong nhiều năm qua cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị giữa Grab và GoTo chưa bao giờ dứt. Grab vẫn coi thành phố Singapore là thị trường lớn nhất của mình ngay cả khi hãng đang cố gắng mở rộng sang các quốc gia bao gồm Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Về phía GoTo, startup này đang đứng đầu về dịch vụ gọi xe tại quê nhà với hơn 270 triệu dân đều am hiểu về thiết bị di động và mua sắm trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia, hay gọi xe và đặt đồ ăn qua ứng dụng của Gojek.

Vào khoảng cuối tháng 8 GoTo dự kiến sẽ công bố công bố báo cáo tài chính quý. Trong khi đó theo báo Singapore Strait Times, Grab Holdings vừa báo cáo mức tăng trưởng doanh thu tốt hơn mong đợi 79%, nhờ người tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đi xe và đặt đồ ăn mặc dù lạm phát đang gia tăng.

Doanh thu Grab tăng lên 321 triệu USD trong quý 2, startup có trụ sở tại Singapore cho biết. Con số này đánh bại mức trung bình 273,1 triệu USD trong ước tính của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp. Khoản lỗ ròng của Grab thu hẹp xuống còn khoảng 547 triệu USD nhờ các nỗ lực giảm thiểu tình trạng “đốt tiền” sau nhiều năm kẹt trong cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị khu vực.

Theo Nathan Naidu, chuyên gia Bloomberg Intelligence nhận định: "Với lợi thế là thương hiệu "cây nhà lá vườn" và quan hệ hợp tác với Tokopedia, GoTo - công ty công nghệ lớn nhất Indonesia có thể bảo vệ được thị phần trong mảng giao đồ ăn trước Grab - ứng dụng vốn đang dẫn đầu trong mảng này ở Đông Nam Á. Từ đó, GoTo có thể cải thiện lợi nhuận”.

Khi Gojek nắm chắc được thị trường quan trọng là Indonesia, Grab đã lấn sân sang lĩnh vực giao đồ ăn. Theo số liệu thống kê của Momentum Works, Grab có 49% thị trường giao đồ ăn Indonesia vào năm ngoái, so với 43% của GoTo.

Trong khi đó Grab đã gặp khó khăn kể từ khi niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth Corp của Mỹ vào năm ngoái. Kể từ đó, cổ phiếu của công ty đã mất hơn 60% giá trị do tổn thất chồng chất trong thời kỳ đại dịch và việc công ty thua lỗ đã không còn được lòng các nhà đầu tư.

Grab cho biết doanh thu năm nay dự kiến là 1,25 tỷ đến 1,3 tỷ USD, so với dự báo trước đó là 1,2 tỷ đến 1,3 tỷ USD. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vốn hóa startup Grab giảm bằng nửa với so với đối thủ Gojek tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714018195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714018195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10