Grab hi sinh khách hàng

Diendandoanhnghiep.vn Các hãng gọi xe đang ở vào thế chân tường, và có vẻ như đã đến lúc phải “bịa” ra nhiều loại phụ phí tận thu khách hàng hòng mong tồn tại.

>> Lộ diện chiêu thức “sói gửi chân” của Grab

Grab vừa thông báo sẽ phụ thu thêm phí “nắng gay gắt” cho những chuyến gọi xe, giao hàng hoặc giao đồ ăn trong những ngày nắng gắt.

 Grab biện minh cho việc thu phí này là để hỗ trợ tài xế nhưng trong thông báo không thể hiện được như thế nào là

Grab biện minh cho việc thu phí này là để hỗ trợ tài xế nhưng trong thông báo không thể hiện được như thế nào là "nắng gay gắt". Ảnh: Quang Định

“Nắng gay gắt”

Cụ thể, tại 2 thành phố lớn, TP. HCM và Hà Nội, Grab sẽ thu thêm 3.000đ đối với GrabBike, GrabFood và GrabMart. Còn đối với các tỉnh khách, phụ phí là 5.000đ cho GrabBike và GrabFood.

Grab cho biết mức phí này sẽ được áp dụng cho những ngày thời tiết nóng gay gắt. Tuy nhiên hãng chưa định nghĩa như thế nào là “nắng gay gắt” để bị tính phụ thu.

Grab cũng thừa hiểu khi ra một cái phí nghe rất “trên trời” như thế này sẽ khiến nhiều khách hàng khó chịu. Thế nhưng, có vẻ Grab nói riêng và các hãng gọi xe nói chung, cả ở Việt Nam lẫn thế giới, đã đi tới chân tường, buộc phải ra tay “tận thu” khách hàng nếu như muốn tồn tại.

Tắt ứng dụng

Từ vài tháng trở lại đây, hầu hết các hãng gọi xe thừa nhận phải đối mặt với tình trạng thiếu tài xế, không chỉ Việt Nam, mà trên thế giới những hãng gọi xe kỳ cựu như Uber, Lyft cũng đang thiếu tài xế trầm trọng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, nhưng nổi bật nhất là do giá xăng tăng cao, mức chiết khấu của hãng không thay đổi, khiến mặc dù chạy cùng một quãng đường so với trước đây, nhưng thu nhập của tài xế lại bị sụt giảm mạnh. Nhiều tài xế phản ánh gần đây họ chạy không có lãi. Thành thử xuất hiện tình trạng tài xế thi nhau tắt ứng dụng, nghỉ chạy.

Trước việc hãng gọi xe công nghệ Grab cập nhật chính sách thu phụ phí nắng nóng gây nhiều tranh luận và bức xúc, nhất là phía người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu đơn vị cung cấp rõ thông tin và giải trình về vấn đề này.

Khi có ít tài xế, việc gọi xe sẽ khó khăn hơn. Một số khách hàng than phiền rằng dạo gần đây đặt xe rất khó và chờ rất lâu so với trước. Nếu lúc trước chỉ cần đặt và chờ xác nhận 1 - 2 phút là có xe đến đón, thì hiện nay mỗi cuốc xe phải chờ từ 15 - 30 phút. Đó là còn chưa kể giờ cao điểm buổi sáng hoặc chiều tối, giá cước cao gấp đôi, gấp ba và đặt vẫn khó.

Đặt xe đã khó, giá lại cao, khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ khác. Ít khách thì ít số cuốc xe. Ít cuốc xe thì tài xế ít việc, thu nhập giảm, tiếp tục thêm nhiều người tắt ứng dụng thành ra lại càng thiếu tài xế. Đó là một vòng xoáy rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới cả sự tồn vong của các hãng gọi xe.

>> Grab toan tính gì khi mua lại HungryGoWhere?

>> Grab, Be, Gocar… sẽ được quản lý như taxi vì quá nhiều bất cập?

>> Grab "thò tay" vào thị trường thẻ quà tặng

Tận thu...

Như vậy, bài toán sống còn đối với các hãng gọi xe là phải giữ chân được tài xế. Thời gian vừa qua các hãng cũng tung ra nhiều gói hỗ trợ để giữ chân tài xế. Đại diện một số hãng xe công nghệ thừa nhận họ đang phải gồng hai đầu giá. Tức là vừa phải tung chương trình thưởng hoặc tăng phần doanh thu (giảm chiết khấu về hãng) cho tài xế, vừa phải tung khuyến mãi kích cầu khách hàng. Nhưng “gồng gánh” cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Các hãng gọi xe vốn đã chưa bao giờ có lãi, lại vừa trải qua thời gian dài khủng hoảng kinh tế, nguồn vốn đầu tư vào công nghệ sụt giảm trên toàn thế giới, nay khó có thể đủ tiềm lực tài chính để “gồng” mãi. Thành thử, hãng đành phải hi sinh một bên.

Bằng những loại phí tung ra liên tục gần đây, Grab cho thấy họ chọn... tận thu khách hàng, tăng doanh thu để tài xế chạy có lãi. Thế là một loạt các lí do để tận thu ra đời, tháng 3 là phụ phí xăng dầu, phí “chờ đợi”, bây giờ là phí “nắng nóng” và có thể sẽ tiếp tục không dừng lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab hi sinh khách hàng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645820 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645820 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10