Do tình hình kinh doanh khó khăn, Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS) vẫn đang chật vật giảm lỗ.
Dù kinh doanh khó khăn, nhưng VOS vẫn đang lên kế hoạch mở rộng đội tàu, trong khi vốn đầu tư chủ yếu từ vốn vay ngân hàng.
Sau khoản lỗ nặng quý 1/2025, VOS tiếp tục trải qua quý 2/2025 đầy thách thức. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu quý 2 của doanh nghiệp này chỉ đạt 836 tỷ đồng, giảm tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái, do không còn ghi nhận hoạt động thương mại than như năm trước. Không còn khoản thu nhập đột biến như việc bán tàu Đại Minh với 393 tỷ đồng, VOS kết thúc quý 2/2025 với lợi nhuận ròng chỉ hơn 10 tỷ đồng, giảm tới 96% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm 2024, VOS từng thu về hơn 3.400 tỷ đồng và lãi 28 tỷ đồng từ mảng thương mại nhờ hợp đồng nhập khẩu 1,7 triệu tấn than từ Indonesia về Việt Nam. Theo nhiều chuyên gia, hình thức này được đánh giá hiệu quả hơn so với vận tải thuê ngoài. Tuy nhiên, trong 06 tháng đầu năm 2025, doanh thu từ mảng này của VOS giảm mạnh. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của VOS đạt gần 1.300 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái, và lỗ ròng hơn 43 tỷ đồng.
So với kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 376 tỷ đồng, VOS lỗ ròng hơn 43 tỷ đồng và đang lỗ lũy kế hơn 26 tỷ đồng. Nếu không khắc phục được tình trạng lỗ ròng, cổ phiếu VOS có nguy cơ vào diện cảnh báo. Tính đến phiên giao dịch ngày 29/07, cổ phiếu VOS chỉ còn 14.900 đồng/cp.
Lý giải việc doanh thu sụt giảm, VOS cho rằng do công ty đã trả tàu dầu Đại An và tàu hóa chất Đại Hưng từ tháng 3/2024, đồng thời thị trường tàu hàng khô gặp nhiều biến động do ảnh hưởng từ chính sách thuế bất ổn dưới thời Tổng thống Donald Trump. Cước thuê tàu Supramax từng giảm xuống còn 2.500-3.000 USD/ngày, khiến nhiều tàu tại khu vực Đại Tây Dương và châu Á-Thái Bình Dương phải nằm bờ chờ hàng.
Không chỉ tàu hàng khô, thị trường tàu dầu sản phẩm của VOS cũng ghi nhận nhiều thời điểm trầm lắng, đặc biệt vào kỳ nghỉ lễ hoặc giai đoạn cuối quý 1, đầu quý 2/2025. Bên cạnh đó, do nhiều tàu của VOS như Vosco Sky, Vosco Unity, Vosco Starlight và Đại Thành đang sửa chữa theo định kỳ, không tạo doanh thu nhưng vẫn phát sinh nhiều chi phí. Với đà này, nhiều khả năng VOS vẫn có nguy cơ bị lỗ ròng trong năm 2025 do phát sinh chi phí và chưa có mảng doanh thu nào giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình kinh doanh hiện tại.
Dù hoạt động kinh doanh khó khăn, tàu nằm bờ không có việc làm, nhưng VOS vẫn tiến hành đầu tư mở rộng đội tàu. Về kế hoạch bổ sung đầu tư mới trong năm 2025, VOS cho biết đã trình đầu tư mua 1 - 2 tàu container đã qua sử dụng, trọng tải khoảng 1.000 TEUS, với giá dưới 20 triệu USD/tàu.
Tính đến cuối quý 2/2025, tổng tài sản của VOS đạt 3.470 tỷ đồng, tăng thêm 581 tỷ đồng so với đầu năm. Cùng với đó, nợ vay của doanh nghiệp tăng mạnh, chi phí lãi vay 6 tháng của VOS nhảy vọt lên gần 10 tỷ đồng. Đây có thể là động thái hoàn tất mua 1 trong 2 tàu dầu sản phẩm MR mà HĐQT VOS thông qua vào tháng 6, với số tiền mua 1 tàu khoảng hơn 900 tỷ đồng, trong đó vay 70% vay từ ngân hàng.
Về các dự án chuyển tiếp từ năm 2024 sang năm 2025, VOS cho biết chuyển tiếp và điều chỉnh kế hoạch đầu tư mua 2 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải khoảng 56.000 - 62.000 DWT đã qua sử dụng, với giá mua dưới 23 triệu USD/tàu sang kế hoạch năm 2025. Nguồn vốn đầu tư từ vốn vay và vốn tự có của doanh nghiệp với tỷ lệ tùy theo từng dự án. Đồng thời, VOS đề xuất điều chỉnh hình thức đầu tư, đóng mới 4 tàu, hoặc mua lại tàu dầu sản phẩm qua sử dụng dưới 8 tuổi, trọng tải khoảng 50.000 DWT, với giá dưới 52 triệu USD/tàu. Nguồn vốn đầu tư được biết từ vốn vay và vốn tự có do VOS thu xếp.
Được biết, tính đến nay, VOS quản lý và khai thác đội tàu 13 chiếc với tổng trọng tải 421.699 DWT gồm 7 tàu hàng khô, hàng rời; 4 tàu dầu sản phẩm, hóa chất; và 02 tàu container… Với tình hình kinh doanh thua lỗ, tàu nằm bờ, nhất là đàm phán thuế quan chưa ngã ngũ, nhưng VOS vẫn tiếp tục lên kế hoạch mở rộng đội tàu, trong khi nguồn vồn cho kinh doanh được bổ sung chủ yếu từ vốn vay ngân hàng sẽ là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp này.
- 43 tỷ đồng là mức lỗ ròng của VOS trong 6 tháng đầu năm nay.