Hệ thống cảng hiện đại tiếp tục là động lực để Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu tăng trưởng khu vực phía Bắc, hướng tới trở thành thành phố cảng biển quốc tế.
Cảng biển được mở rộng
Cảng nước sâu Lạch Huyện là một phần của cụm cảng Hải Phòng. Kể từ khi bến số 1 và 2 tại Lạch Huyện chính thức đi vào hoạt động năm 2018, TP Hải Phòng đã từng bước hiện thực hóa giấc mơ có một cảng biển nước sâu hiện đại, có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn. Mới đây, các bến số 5, số 6 và bến số 3, số 4 tại Lạch Huyện chính thức đưa vào khai thác, nâng tổng số bến đang khai thác tại khu bến Lạch Huyện lên 6 bến.
Các bến cảng được đưa vào khai thác đã giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí logistics và gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Hàng hóa tại TP Hải Phòng có thể đi thẳng đến Mỹ, châu Âu, mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hong Kong. Khối lượng hàng hóa thông qua khu bến Lạch Huyện cũng liên tục tăng trưởng ấn tượng.
Thực tế, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng những năm gần đây luôn duy trì mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm. Đạt được tốc độ phát triển trên phải kể đến sự đóng góp của hệ thống cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu lớn vào làm hàng, nhất là tại khu bến cảng Lạch Huyện.
Để khai thác tối đa lợi thế từ khu vực Lạch Huyện, ngoài 6 bến được đưa vào khai thác, mới đây, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn công bố hợp tác với Tập đoàn CMA CGM của Pháp để phát triển dự án bến số 7, số 8 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện. Dự kiến 2 bến cảng trên được khởi công đầu năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2028.
Bên cạnh đó, tháng 7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng bến cảng số 9, 10, 11 và 12 tại khu bến Lạch Huyện. Mục tiêu đầu tư xây dựng 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 khu bến Lạch Huyện góp phần hình thành hệ thống cảng biển hiện đại, khả năng tiếp nhận tàu lớn sức chở 12.000 - 18.000 TEU; gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Việc có thêm những bến cảng mới tại khu bến Lạch Huyện sẽ tạo nên cụm cảng có quy mô và năng lực khai thác tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Đồng thời là đòn bẩy để TP Hải Phòng hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics tầm khu vực và quốc tế.
Ông Nguyễn Tường Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng chia sẻ: “Quy hoạch về phát triển cảng biển khu vực Hải Phòng nằm trong quy hoạch phát triển cảng biển của miền Bắc Việt Nam đã được thiết lập. Các doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng cũng đón nhận những cơ hội này để tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển. Đối với cảng Hải Phòng, chúng tôi sẽ hoàn thành đầu tư cảng quốc tế Lạch Huyện bến số 3, số 4 trong năm 2025. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư các bến cảng mới tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện, khu vực Nam Đồ Sơn đã được quy hoạch để chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô, thị phần của cảng Hải Phòng”.
Đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ
Cảng biển không chỉ là kết cấu hạ tầng giao thông trọng yếu mà còn trở thành trụ cột phát triển kinh tế của TP Hải Phòng. Khả năng kết nối nhanh, chi phí vận chuyển cạnh tranh và môi trường đầu tư thuận lợi giúp TP Hải Phòng ngày càng thu hút các nhà đầu tư quốc tế. Với định hướng chiến lược rõ ràng, sự quan tâm của Trung ương và quyết tâm từ chính quyền địa phương, hệ thống cảng hiện đại tiếp tục là động lực để TP Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu tăng trưởng khu vực phía Bắc, hướng tới trở thành thành phố cảng biển quốc tế trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Sang năm 2026, các bến số 7, 8 và những bến tiếp theo tại khu Lạch Huyện sẽ được khởi công, hứa hẹn tiếp tục mang tới nhiều cơ hội cho cảng biển Hải Phòng trên lộ trình trở thành cảng trung chuyển quốc tế.
Tuy nhiên, một thực tế đặt ra rằng, việc có thêm các bến cảng mới sẽ kéo theo hàng hóa đến cảng nhiều, lượng phương tiện vận chuyển, lưu thông sang khu vực Cát Hải cũng tăng mạnh. Trong khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện chỉ có 4 làn xe, không có làn dành riêng cho xe 2 bánh. Đặc biệt, từ khi 6 bến tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện được khai thác đồng bộ, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nhiều thời điểm bị “quá tải”, thường xảy ra ùn tắc.
Để giải quyết vấn đề này, việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ khu vực cảng biển Hải Phòng, nhất là cụm cảng nước sâu Lạch Huyện được TP Hải Phòng tập trung ưu tiên. Trong đó, đẩy nhanh việc triển khai thi công các dự án: đường sắt cao tốc Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng, đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện… giúp quá trình phát triển cảng biển và kết cấu hạ tầng bảo đảm tính liên kết cao.
Trước đó, TP Hải Phòng cũng bố trí nguồn kinh phí hơn 716 tỷ đồng để triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sau các bến cảng số 3 đến số 6, khu bến cảng Lạch Huyện với chiều dài khoảng 1.831,79 m, quy mô mặt cắt ngang đường 37 m, bố trí 6 làn xe chạy. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khung theo quy hoạch, đáp ứng lưu lượng giao thông và khối lượng vận tải hàng hóa đang ngày càng tăng cao trong khu vực, phù hợp với tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng của các dự án đầu tư xây dựng xây dựng các cảng (từ bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến Lạch Huyện).
Ông Lê Ngọc Châu – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng sẽ đẩy mạnh đầu tư hạ tầng chiến lược, trong đó ưu tiên đầu tư cảng biển nước sâu Lạch Huyện, cảng Nam Đồ Sơn, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tuyến đường bộ cao tốc ven biển, tuyến kết nối sân bay Gia Bình, tuyến kết nối Đông – Tây thành phố, các tuyến vành đai 2, vành đai 3 và hệ thống logistics…
Được biết, theo quy hoạch chi tiết cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng đến năm 2030 đạt sản lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn và trở thành trung tâm hàng hải quốc gia. Để đạt được mục tiêu này, TP Hải Phòng cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các bến còn lại cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực dịch vụ cảng biển, logistics hiện đại theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.