Vụ 100 container điều xuất khẩu sang Ý: Đại diện Công ty Kim Hạnh Việt chính thức lên tiếng

Diendandoanhnghiep.vn Chủ Công ty môi giới (Công ty Kim Hạnh Việt), chính thức lên tiếng và cam kết sẽ cùng với VINACAS tham gia làm việc với chính quyền sở tại khu vực cảng Genoa (Italia) và các hãng tàu vận chuyển.

>>Vụ 100 container điều xuất khẩu sang Ý: Doanh nghiệp Việt "mất quyền kiểm soát"

Đó là chia sẻ của Trần Hữu Hậu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), với PV Diễn đàn Doanh nghiệp liên quan đến diễn biến vụ 100 container điều xuất khẩu sang Ý.

Chủ Công ty môi giới (Công ty Kim Hạnh Việt), chính thức lên tiếng và cam kết sẽ cùng với VINACAS tham gia làm việc với chính quyền sở tại khu vực cảng Genoa (Italia)

Chủ Công ty môi giới (Công ty Kim Hạnh Việt), chính thức lên tiếng và cam kết sẽ cùng với VINACAS tham gia làm việc với chính quyền sở tại khu vực cảng Genoa (Italia)

Đơn vị môi giới đã xuất hiện…?

Theo ông Trần Hữu Hậu - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết, bà Huỳnh Kim Hạnh, chủ Công ty Kim Hạnh Việt (đơn vị môi giới), đã gọi điện từ Mỹ về cho Hiệp hội và chia sẻ thông tin về việc “sẽ cùng với VINACAS và các bên liên quan phối hợp để giải quyết vụ việc 100 container điều xuất khẩu sang Ý.

Cũng theo ông Hậu, trong quá trình trao đổi qua điện thoại, bà Hạnh cho biết là sẽ bay trực tiếp sang Ý để giải quyết vụ việc sau đó sẽ bay về Việt Nam để làm việc với các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, theo ông Hậu, đây mới chỉ là trao đổi và lời nói từ một phía từ phía bà Hạnh, còn việc bà Hạnh có đi sang Ý hay không và sẽ về Việt Nam để giải quyết vụ việc cụ thể như thế nào thì VINACAS chưa biết.

 

Đặt câu hỏi về việc sau khi Hiệp hội có đơn kêu cứu thì các cơ quan chức năng có hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp và  VINACAS?, ông Hậu cho biết, theo thông tin sơ bộ mà Hiệp hội nắm được, hiện Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italia đã kịp đến làm việc với chính quyền sở tại khu vực cảng Genoa (Italia) và các hãng tàu vận chuyển như: COSCO, YANGMING, HMM, ONE… để can thiệp tạm ngừng giao hàng hóa nếu xuất hiện một bên trình bộ hồ sơ gốc và đã được phía nước bạn đã đồng ý hợp tác và hiện nay đã có một số kết quả nhất định.

sdfdfg

Ông Trần Hữu Hậu - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS)

Tuy nhiên, theo Luật hàng hải thương mại quốc tế, khi có người trình bộ hồ sơ gốc thì hãng vận chuyển buộc phải giao hàng, không ai có quyền can thiệp.

"Hãng tàu chỉ có thể không giao với điều kiện có trát của tòa vì đất nước họ là pháp quyền. Đây là vấn đề kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau, buộc phải tuân thủ luật hàng hải quốc tế, hãng tàu chỉ trung gian vận chuyển thôi" – ông Hậu cho hay.

Như vậy, trong một giả định có bên thứ ba xuất trình bộ hồ sơ gốc, các doanh nghiệp Việt Nam muốn đòi lại hàng thì phải chờ một phiên tòa.

>>Nguy cơ gần 100 container nhân điều xuất khẩu sang Ý bị mất trắng

… và các đơn vị sẽ có trách nhiệm liên đới?

Bình luận liên quan đến vai trò, trách nhiệm của 5 ngân hàng Việt Nam và công ty môi giới Kim Hạnh Việt, Luật sư Nguyễn Hải Vân – Giám đốc Công ty Luật Đông Á, cho rằng, thương vụ thanh toán nói trên được tiến hành theo phương thức D/P (Documents Against Payment).

Bởi theo Luật sư Vân, về bản chất đây là thanh toán nhờ thu, nghĩa là doanh nghiệp bán điều nhờ 5 ngân hàng Việt Nam thu hộ. Muốn thu hộ thì bộ hồ sơ gốc phải được các ngân hàng Việt Nam chuyển cho ngân hàng thu hộ bên mua ở Italia thông qua con đường chuyển phát nhanh DHL. Sau đó, ngân hàng bên mua sẽ chuyển tiền lại cho ngân hàng Việt Nam để thanh toán cho các doanh nghiệp bán điều.

Và điều quan trọng hơn cả chính là bộ hồ sơ gốc gồm rất nhiều giấy tờ như: giấy tờ kiểm dịch, thống kê kho, kiểm định..., nhưng trong đó, giấy tờ quan trọng nhất là vận đơn chuyển cho hãng tàu vận chuyển (bill of lading).

Cũng theo Luật sư Vân, theo thông tin diện biến vụ việc, hiện các ngân hàng Việt Nam đã hỏi ngân hàng bên Italia nhưng được trả lời là không nhận được bản gốc mà chỉ là bản phô tô (không nhận được bản chính). Có nghĩa, con đường đi của bộ hồ sơ đã gặp trục trặc gì đó hoặc ngân hàng Italia đã không trung thực, để rồi có thể bị tráo hồ sơ.

Như vậy, trong vụ việc này đã có sự xuất hiện thêm một đầu mối ngân hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ, do đó, về mặt nguyên tắc, bên người mua chỉ định ngân hàng giao dịch, cho nên người mua ở Italia có thể chỉ định bất cứ ngân hàng nào trên thế giới để thực hiện giao dịch.

"Về phía trách nhiệm của Công ty Kim Hạnh Việt (đơn vị môi giới), Luật sư Vân cho rằng, về bản chất, Kim Hạnh Việt là một nhà môi giới lâu năm trong ngành điều. Trong vấn đề này, về nguyên tắc, họ chỉ là người chắp nối giữa bên mua và bên bán. Tuy nhiên, cả hai bên bán/mua đều ký 2 hợp đồng với bên môi giới. Cho nên, khi gặp rủi ro, môi giới vẫn phải có trách nhiệm liên đới trong chuyện này được quy định trong pháp luật về thương mại, môi giới..."- Luật sư Vân nhấn mạnh.

Đã có dấu hiệu tích cực…

Ở một diễn biến khác, và theo thông tin mà Diễn đàn Doanh nghiệp nắm được, hiện 4 container đầu tiên đến cảng Genoa đã được cảnh sát Ý ra quyết định giữ lại cảng nhờ các thông tin kịp thời từ phía Việt Nam. Hiện cả hệ thống cảng của Ý đã được báo động về vụ việc này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ý cho biết ngày 10/3/2022, cảnh sát tài chính Ý đã ra quyết định giữ tại cảng 4 container hạt điều được vận chuyển đến cảng Genoa của nước này.

Đây là kết quả đáng khích lệ mà các công ty khác có các container hạt điều tiếp tục được vận chuyển đến các cảng của Ý trong những ngày tới có thể học tập.

ngày 10/3/2022, cảnh sát tài chính Ý đã ra quyết định giữ tại cảng 4 container hạt điều được vận chuyển đến cảng Genoa của nước này

Thương vụ Sứ quán Việt Nam tại Italy làm việc với Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Napoli.

Tuy nhiên, để tiếp tục xử lý vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Ý, ngày 10/3/2021, đoàn Thương vụ Việt Nam tại Ý đã đến thành phố Napoli, cách thủ đô Rome hơn 200km để làm việc với lãnh sự danh dự Việt Nam tại Napoli, ông Silvio Vecchione, và nhiều cơ quan khu vực phía Nam nước này như cảng Napoli, cảnh sát quân sự, thuế vụ cũng như ngân hàng và DHL (dịch vụ chuyển phát nhanh), những nơi trung chuyển chính của 36 bộ chứng từ gốc mà các công ty Việt Nam bị mất kiểm soát.

Theo tìm hiểu của PV Diễn đàn Doanh nghiệp, Công ty Kim Hạnh Việt có 2 địa chỉ nhưng đều ở quận 2, với tên đầy đủ là: Công Ty TNHH MTV Kim Hạnh Việt; Mã số thuế: 0305096810, địa chỉ số 18, Đường Số 3, P. Bình An, Q. 2,Tp. Hồ Chí Minh (TP.HCM); Người đại diện bà Huỳnh Kim Hạnh; Năm thành lập: 2016

Doanh nghiệp này hoạt động với chức năng ngành nghề là: môi giới và thương mại các mặt hàng điều thô nguyên liệu và điều nhân xuất khẩu ra các thị trường Trung Đông, Ấn Độ và Châu Âu,..

Bên cạnh đó, Kim Hạnh Việt còn cung cấp các mặt hàng khác như Tiêu, Mè, Hồi, Quế,..

Ngoài các mặt hàng nông sản như trên, công ty có cung cấp dịch vụ môi giới bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đị chỉ thứ 2, Công Ty TNHH MTV Kim Hạnh Việt; Mã số thuế: 0305096810; Địa chỉ thuế: 622A Đường An Phú, Phường An Phú, Quận 2, TP Hồ Chí Minh; Đại diện pháp luật: Huỳnh Kim Hạnh; Điện thoại: 0838752644; Ngày cấp: 02/08/2007.

Sau khi tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp này, PV đã liên hệ qua điện thoại tại địa chỉ 1 với Mã số thuế: 0305096810đăng ký là 0916.800… và số 0918.881…, tuy nhiên, cả 2 số này đều ngoài vùng phủ sóng.

PV tiếp tục liên hệ được theo địa chỉ 2 theo Mã số thuế: 0305096810; số điện thoại 0838752644, được 01 nhân viên (Nam) bắt máy, khẳng định là Công ty Kim Hạnh Việt, tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi với nội dung liên quan 100 container xuất khẩu sang Ý thì nhân viên này lập tức tắt máy.

Như vậy, trong vụ việc này, những dấu hiệu lừa đảo trở nên rõ ràng hơn khi có những ngân hàng nhận được các bộ chứng từ chỉ là bản photocopy hoặc giấy trắng gửi cho những người không có tài khoản tại ngân hàng đó.

Và theo VINACAS, để giải quyết vụ việc này, mặc dù các cơ quan chức năng kịp thời can thiệp lô hàng trên thì nếu bán tháo tại chỗ hoặc vận chuyển ngược về Việt Nam sẽ tốn kém ít nhất 15% tổng giá trị lô hàng đó.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin:

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 100 container điều xuất khẩu sang Ý: Đại diện Công ty Kim Hạnh Việt chính thức lên tiếng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080927 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080927 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10