Vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ tại TP Vũng Tàu: 4 doanh nghiệp sẽ được bồi thường

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều thông tin trái chiều về vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ suốt 25 năm tại TP Vũng Tàu, UBND TP.Vũng Tàu đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường cho doanh nghiệp.

>> 28 ha đất vàng không rõ chủ suốt 25 năm tại TP Vũng Tàu

4 doanh nghiệp sẽ được bồi thường…  

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, sau khi dư luận và báo chí phản ánh liên quan tới vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ suốt 25 năm tại TP Vũng Tàu, mới đây, UBND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có tờ trình gửi Sở TN-MT đề nghị thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường nhà, vật kiến trúc trên đất cho 4 doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) với số tiền lên tới hơn 66 tỉ đồng.

vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ suốt 25 năm tại TP Vũng Tàu.

Khu 28 ha đất vàng không rõ chủ suốt 25 năm tại TP Vũng Tàu.

Đáng chú ý, trước đó, vụ việc này đã để lại nhiều ý kiến trái chiều về thực hư các doanh nghiệp có “xài chùa” 28ha đất ven biển hay không? Và vì sao các doanh nghiệp không đồng ý với quyết định phê duyệt phương án bồi thường của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu? Đâu là lý do khiến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) khiếu nại và được cơ quan chức năng thẩm định lại quyết định bồi thường, vẫn là câu hỏi đi tìm lời giải.

Theo dữ liệu của Diễn đàn Doanh nghiệp, năm 2021 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định thu hồi hơn 28 ha đất của 9 doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Bãi Sau (TP.Vũng Tàu). Đáng nói, trong các doanh nghiệp thuê đất còn nợ tiền thuế, thuê đất hàng trăm tỉ đồng. Do đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định thu hồi và lên kế hoạch bồi thường vật, kiến trúc, hoa màu cho các đơn vị trên với số tiền gần 700 triệu đồng.

Không đồng ý với quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các doanh nghiệp đã khiếu nại và được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận bồi thường nhà, công trình kiến trúc khác trên đất của các doanh nghiệp được cấp giấy phép xây dựng và xây dựng phù hợp với quy hoạch 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc được cổ phần hóa cho doanh nghiệp trên đất bị thu hồi thì được bồi thường.

Sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho TP.Vũng Tàu thẩm định và trình phương án bồi thường nhà, vật kiến trúc trên đất cho 4 doanh nghiệp, gồm: Công ty CP du lịch Nghinh Phong, Công ty CP du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty CP Lạc Việt và Công ty CP khách sạn du lịch Tháng Mười.

>> Bà Rịa - Vũng Tàu khó thu hồi đất ven biển vì vướng bồi thường

… và chỉ bồi thường khi xây dựng đúng giấy phép…

Liên quan tới phương án đền bù và trường hợp nào được đền bù, đền bù ra sao, trao đổi với PV DĐDN chiều 11/5/2023, ông Trần Đình Khoa - Bí thư TP. Vũng Tàu, cho biết: Về phương án đền bù hiện đã được UBND TP.Vũng Tàu gửi tờ trình cho UBND tỉnh và các sở ngành liên quan. Theo đó, những trường hợp được đền bù chỉ áp dụng khi dự án có chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng, xây dựng theo đúng quy hoạch, giấy phép.

"Những trường hợp không có giấy phép xây dựng, sai phép... sẽ không được đền bù và phải trả lại mặt bằng cho TP. Sau khi thu hồi xong, UBND tỉnh sẽ đưa diện tích đất này ra đấu giá công khai để thu ngân sách nếu có chủ trương. Trường hợp không đưa ra đấu giá thì sẽ đưa vào quy hoạch để làm công viên, các công trình công cộng để góp phần tạo cảnh quan, thu hút phát triển du lịch cho Bà Rịa – Vũng Tàu", ông Khoa nói.

ông Trần Đình Khoa- Bí thư TP. Vũng Tàu, cho biết: Về phương án đền bù hiện đã được UBND TP.Vũng Tàu gửi tờ trình cho UBND tỉnh và các sở ngành luên quan. Theo đó, những trường hợp được đền bù chỉ được áp dụng dụng khi dự án có chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng, xây dựng theo đúng quy hoạch, giấy phép. Những trường hợp không có giấy phép xây dựng, sai phép sẽ không được đền bù và phải trả lại mặt bằng cho TP

Ông Trần Đình Khoa- Bí thư TP. Vũng Tàu cho biết: những trường hợp được đền bù chỉ áp dụng dụng khi dự án có chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng, xây dựng theo đúng quy hoạch, giấy phép. Những trường hợp không có giấy phép xây dựng, sai phép sẽ không được đền bù và phải trả lại mặt bằng cho TP.

Cũng theo ông Khoa, đối với những doanh nghiệp được đền bù và còn nợ thuế thì TP sẽ phối hợp với ngành thuế để thu hồi những khoản thuế mà doanh nghiệp chưa đóng.

Theo ghi nhận mới nhất của Diễn đàn Doanh nghiệp, ngày 5/4/2023, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP.Vũng Tàu đã họp xét, thông qua phương án bồi thường cho 4 doanh nghiệp trên. Tiếp đó, ngày 14/4/2023, Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu lập và niêm yết phương án cho 4 doanh nghiệp được bồi thường nhà, tài sản trên đất theo quy định pháp luật.

Phương án niêm yết trên cơ sở xác định thời điểm hình thành nhà, tài sản trên đất của UBND P.Thắng Tam; đánh giá, xác định chất lượng còn nhà, tài sản trên đất đủ điều kiện bồi thường của Phòng Quản lý đô thị; nhân với đơn giá của hạng nhà, vật kiến trúc trên đất được UBND tỉnh ban hành.

Ngày 17/4/2023, Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu chủ trì mời 4 doanh nghiệp lấy ý kiến trực tiếp về phương án niêm yết. Từ ý kiến của các doanh nghiệp, trung tâm đã có văn bản trả lời về phương án niêm yết dự kiến.

Từ những cơ sở pháp lý trên, UBND TP.Vũng Tàu đã đề nghị Sở TN-MT thẩm định trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường nhà, vật kiến trúc trên đất cho 4 doanh nghiệp đang sử dụng đất tại Bãi Sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 28 ha đất vàng không rõ chủ tại TP Vũng Tàu: 4 doanh nghiệp sẽ được bồi thường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067438 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067438 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10