Quảng Nam: Dự án của Bách Đạt An đối mặt với nguy cơ thu hồi

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định sẽ thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không thực hiện nghiêm các yêu cầu và chỉ đạo của địa phương.

>>BCG Energy lên tiếng về việc thay đổi thời hạn trả gốc trái phiếu

Tại cuộc tiếp dân định kỳ tháng 2/2023, đại diện gần 1.000 người dân mua đất tại 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Comlex Riverside tại Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư phản ánh thời gian gia hạn tiến độ thi công đã hết hạn vào ngày 31/12/2022 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa tiếp tục hoàn thành các thủ tục để gia hạn, cố tình không thực hiện các cam kết với người dân mua đất.

Hàng chục cuộc tiếp người dân khiếu nại về mua đất tại dự án của CT CP Bách Đạt An suốt gần 5 năm qua.

Hàng chục cuộc tiếp người dân khiếu nại về mua đất tại dự án của CTCP Bách Đạt An suốt gần 5 năm qua.

Đáng quan tâm là đại diện người dân phản ánh bức xúc thái độ của chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An đã phát hành Công văn số 15/2023/CV-BĐA ngày 17/2/2023. Công văn số 15 căn cứ nội dung cuộc họp vào ngày 13/2/2023 dưới sự chủ trì của Cục Thi hành án dân sự tỉnh và sự tham dự của các cơ quan tư pháp tỉnh.

Theo Công văn số 15, Công ty CP Bách Đạt An cho rằng: "Việc liên tục đề nghị, yêu cầu công ty Bách Đạt An nhận thêm tiền từ Công ty Hoàng Nhất Nam (nhà phân phối) là vượt xa yêu cầu của bản án do tòa án các cấp đã tuyên. Hiện Bách Đạt An đang tiếp tục hợp đồng và không có hành vi, động thái nào không thực hiện hợp đồng và các thỏa thuận đã ký, còn việc tiếp tục hợp đồng đó xảy ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào môi trường kinh doanh hiện tại.

Việc can thiệp thái quá vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là điều pháp luật ngăn cấm, ép doanh nghiệp phải vi phạm chính hợp đồng đã ký là đi ngược lại bản án được tuyên. Các quyết định trong bản án của tòa án các cấp có hiệu lực không bắt buộc quy định thời gian thực hiện hợp đồng là bao lâu và giờ nào mà căn cứ điều kiện cụ thể thực hiện, căn cứ hợp đồng và thỏa thuận mà thực hiện…"

Các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tạo nên kiện tụng kéo daifi.

Các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tạo nên kiện tụng kéo dài.

Đại diện người dân mua đất khẳng định với nội dung công văn số 15 của Công ty CP Bách Đạt An là cố tình né tránh không thực hiện các nội dung đã cam kết với tỉnh tại các cuộc làm việc. 

Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Quảng Nam Hoàng Minh Đông cho rằng: "Việc phát hành Công văn số 15, Công ty CP Bách Đạt An đi ngược lại tinh thần nội dung đã thống nhất trong những buổi làm việc trước đây giữa các bên. Để xử lý việc thi hành án, Cục sẽ hoàn tất hồ sơ gửi xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự."

Thượng tá Hà Thế Xuyên - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh nêu quan điểm nếu chủ đầu tư Bách Đạt An không làm được đề nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi dự án. Bởi dự án đang tiếp tục thực hiện thì cơ quan điều tra không xác định được sai đúng và chưa có hậu quả xảy ra từ vụ việc này.

"Nếu UBND tỉnh thu hồi dự án, ai sai, ai đúng, vì sao không thực hiện, sai đến mức độ nào, khi đó, cơ quan điều tra mới có trách nhiệm vào cuộc làm việc", Thượng tá Hà Thế Xuyên nói.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết lãnh đạo tỉnh đã giành nhiều thời gian với hàng chục lần tiếp công dân khiếu nại về dự án của Công ty CP Bách Đạt An.

"Khiếu kiện của người dân kéo dài nhiều năm đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. UBND tỉnh đã tập trung giải quyết, tháo gỡ từng nút thắt như quan điểm ban đầu của lãnh đạo tỉnh tại buổi đối thoại đầu tiên vào tháng 5/2019. Nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn không triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh", ông Quang nói

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang yêu cầu chủ đầu tư phải nói rõ có tiếp tục triển khai dự án như đã cam kết hay không. Nếu chủ đầu tư nói không triển khai thì UBND tỉnh sẽ có quyết định thu hồi dự án. Còn xin gia hạn, thì chủ đầu tư phải thể hiện được thiện chí, cụ thể là thực hiện theo các nội dung cam kết tại các cuộc làm việc đó là chi trả tiền giải phóng mặt bằng để triển khai gia hạn đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dự án của Bách Đạt An đối mặt với nguy cơ thu hồi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713996792 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713996792 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10