Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Các bị cáo mong nhận được sự khoan hồng

Diendandoanhnghiep.vn Nói lời sau cùng, các bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mong nhận được sự khoan hồng…

>>Vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Phong tỏa tài khoản, giao dịch cổ phiếu của nhiều bị can

Theo đó, sau 10 ngày xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) tòa sơ thẩm cho 36 bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án kéo dài. Nhiều bị cáo trong vụ án đã bày tỏ sự đau xót khi để xảy ra sai phạm, phạm tội, mong muốn HĐXX ghi nhận sự ăn năn, hối lỗi của toàn bộ các bị cáo, khi họ đều không có động cơ vụ lợi và mong nhận được sự khoan hồng.

Các bị cáo tại phiên Tòa sơ thẩm

Các bị cáo tại phiên Tòa sơ thẩm

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, bản thân mình đã làm hết khả năng và rất ăn năn, hối lỗi khi để xảy ra sai phạm.

Bị cáo này trình bày, cá nhân mình và các bị cáo sinh ra, lựa chọn nghề xây dựng cầu đường, ban đầu có thể do mưu sinh, nhưng đã trải qua rất nhiều cương vị công tác, lãnh đạo suốt 25 năm thì đó không còn là mưu sinh mà còn là sự yêu nghề. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một dự án trọng điểm quốc gia, cũng là dự án mà các bị cáo đều rất tự hào, rất hân hoan khi được đưa vào sử dụng, nhưng sự việc xảy ra ngoài ý muốn dù đã làm hết khả năng nên rất ăn năn, hối lỗi và đau xót.

Theo bị cáo Hùng, mình và Luật sư đã nói rõ sự thật, làm rõ các tình tiết vụ án và đã nhận thức rõ hành vi và trách nhiệm của mình. Mong muốn HĐXX ghi nhận sự ăn năn, hối lỗi của toàn bộ các bị cáo, họ đều không có động cơ vụ lợi, mong được áp dụng các tình tiết để hưởng mức án nhẹ nhất.

Nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC - Nguyễn Mạnh Hùng nói lời sau cùng

Nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC - Nguyễn Mạnh Hùng nói lời sau cùng

Bị cáo Lê Quang Hào - nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC cũng cho rằng, sai phạm này là sự việc đau xót của bản thân và gia đình. Bị cáo là người chăm chỉ nghiên cứu các kiến thức chuyên môn, mong muốn hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia. Ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bị cáo vô tình phạm tội vì kiến thức hiểu biết pháp luật còn nông cạn, chỉ nghĩ rằng người nào trực tiếp gây thiệt hại thì mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Do đó, trong quá trình nghiệm thu, bị cáo mới chỉ nghiệm thu để “đưa vào sử dụng tạm” chứ chưa phải chính thức, còn phải tiếp tục theo dõi và kiểm soát chất lượng. Bị cáo luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao để sớm đưa tuyến đường vào thông xe, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Còn bị cáo Phan Ngọc Thơm - nguyên Phó Giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu 3B trình bày, bị cáo có kinh nghiệm gần 30 năm lăn lộn với nhiều hạng mục, công trình. Khi thực hiện dự án, tin vào năng lực bản thân, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các cơ quan chuyên môn, nhưng nay cảm thấy như “người bị bỏ rơi”.

>> 36 người bị truy tố trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tại phiên tòa, nhiều bị cáo cũng đã bật khóc, gửi lời xin lỗi tới gia đình, gửi lời xin lỗi tới HĐXX và nhân dân, mong nhận được một bản án khoan hồng để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Kết thúc những lời sau cùng của các bị cáo, Chủ tọa Vũ Quang Huy cho rằng, vụ án có tính chất phức tạp nên tòa sẽ nghị án kéo dài, Tòa sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 6/12/2021.

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng 7-8 năm tù; Lê Quang Hào 6-7 năm tù; Hoàng Việt Hưng (nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 9-10 năm tù; Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, cựu Giám đốc gói thầu số 4, số 5: 6-7 năm tù; 31 bị cáo khác từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 10 năm tù cùng về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài trách nhiệm hình sự, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cũng đề nghị buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng, dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà thầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Các bị cáo mong nhận được sự khoan hồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566464 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566464 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10