Sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (kỳ 2): Kiểm toán kiến nghị xử lý tài chính hàng trăm tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tiếp tục chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, và đã kiến nghị xử lý tài chính 410 tỷ đồng.

Như đã phản ánh ở kỳ 1, tại dự án cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi chủ đầu tư không chỉ tự thay đổi thiết kế chưa được cơ quan chức năng phê duyệt thẩm định, không chỉ đội  vốn công trình trong quá trình quản lý đầu tư xây dựng.  

Sai phạm hàng trăm tỷ đồng

Qua quá trình kiểm toán đã chỉ ra gói thầu số 4 thì Tổng công ty Sông Đà giao cho nhà thầu phụ với tỷ lệ 94%, vượt 44% so với quy định của hợp đồng, tương ứng hơn 240 tỷ đồng; Tổng công ty Xây dựng Thăng Long giao thầu cho nhà thầu phụ với tỷ lệ 99% vượt 49% so với quy định của hợp đồng, tương ứng hơn 266 tỷ đồng.

Nhiều đoạn bong tróc, buộc chủ đầu tư phải yêu cầu đơn vị thi công thảm lại bê tông mặt đường.

Nhiều đoạn bong tróc, buộc chủ đầu tư phải yêu cầu đơn vị thi công thảm lại bê tông mặt đường.

Gói thầu số 3B, nhà thầu chính ký hợp đồng với 2 nhà thầu phụ là Công ty TNHH TM&SX Trung Chính với giá trị hơn 63 tỷ đồng và Công ty Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng với giá trị hơn 7 tỷ đồng chưa được chủ đầu tư chấp thuận.

KTNN xác định để xảy ra sai phạm trên là trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư là VEC; Tổ chuyên gia đấu thầu; Liên danh tư vấn OC-KEI-SMEC (gói thầu TVGS đoạn JICA).

Không những vậy, công tác quản lý chi phí đầu tư còn bộc lộ rõ sai sót được phát hiện qua kiểm toán với giá trị hơn 375 tỷ đồng, trong đó sai khối lượng là hơn 57 tỷ đồng, sai đơn giá hơn 294 tỷ đồng và sai khác hơn 23 tỷ đồng.

Những sai phạm đã được KTNN chỉ ra là Chủ đầu tư VEC chưa thực hiện việc giảm trừ kết cấu chiếm chỗ (cống ngang, đất mặt trồng cỏ, rãnh thoát nước, ống luồn cáp quang) trong hạng mục đắp K95 nền đường với giá trị hơn 43 tỷ đồng (gói thầu số 1, 2, 4, 5, 6, 7, A2, A3, A4 và A5).

Nghiệm thu thanh toán khối lượng vượt khối lượng được phê duyệt theo bản vẽ thi công (Km55-Km56 gói thầu số 7) với giá trị 482 triệu đồng. Gói thầu A4, nghiệm thu sai khối lượng hạng mục đá hộc xây vữa, hạng mục đào đá…với giá trị hơn 3,3 tỷ đồng. Nghiệm thu trùng khối lượng nền đường với trạm thu phí và nhà điều hành của gói thầu số 1 với giá hơn 1 tỷ đồng.

Sử dụng nhựa nhũ tương CRS để thi công lớp nhựa dính bám thay cho nhựa lỏng RC70 như quy định tại Mục 06100-chỉ dẫn kỹ thuật nhưng chưa lập lệnh thay đổi gói thầu số 4 và A4.

Những sai phạm này đã được KTNN xác định trách nhiệm xảy ra những sai phạm trên thuộc về chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công.

Kiến nghị xử lý sai phạm

Qua kiểm toán, KTNN kết luận nêu rõ công tác quản lý hợp đồng thầu phụ của VEC chưa chặt chẽ còn có gói thầu giao thầu phụ lớn 50%, đơn giá giao cho thầu phụ thấp hơn quy định của hợp đồng. Công tác quản lý chất lượng còn tồn tại trong việc phê duyệt điều chỉnh chỉ dẫn kỹ thuật các lớp vật liệu dính bám trong kết cấu mặt đường chưa kịp thời, thi công nghiệm thu đất đắp K95 tại một số vị trí chưa đạt theo yêu cầu.

Sử dụng nhựa nhũ tương CRS để thi công lớp nhựa dính bám thay cho nhựa lỏng RC70 như quy định tại Mục 06100-chỉ dẫn kỹ thuật nhưng chưa lập lệnh thay đổi gói thầu số 4 và A4.

Sử dụng nhựa nhũ tương CRS để thi công lớp nhựa dính bám thay cho nhựa lỏng RC70 như quy định tại Mục 06100-chỉ dẫn kỹ thuật nhưng chưa lập lệnh thay đổi gói thầu số 4 và A4.

Công tác quản lý chi phí còn tồn tài trong công tác quản lý khối lượng nghiệm thu, điều chỉnh giá qua các đợt thanh toán chưa kịp thời theo quy định hợp đồng, lập các lệnh thay đổi (VO) chưa kịp thời. Qua kiểm toán đã chỉ ra những tồn tại trong công tác quản lý chi phí cần xử lý tài chính là hơn 410 tỷ đồng.

Đối với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, KTNN kiến nghị xử lý tài chính hơn 410 tỷ đồng, gồm giảm thanh toán hơn 352 tỷ đồng; xử lý khác hơn 23 tỷ đồng và giảm trừ thuế GTGT tương ứng hơn 35 tỷ đồng.

Ngoài kiến nghị xử lý tài chính, KTNN còn kiến nghị cơ quan chức năng kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại đã nêu trong báo cáo kiểm toán đó là những tồn tại trong việc lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán; Tồn tại trong tổ chức lựa chọn nhà thầu; Tồn tại trong việc quản lý hợp đồng; Tồn tại trong việc quản lý tiến độ, chất lượng và chi phí trong quá trình triển khai dự án.

Cầu, hầm chui của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấm giọt, đóng rêu sau 2 tháng thông xe

Cầu, hầm chui của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấm giọt, đóng rêu sau 2 tháng thông xe

Với những kiến nghị của KTNN xử lý sai phạm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công không biết đến nay cơ quan chức năng đã xử lý dứt điểm hay chưa. Chỉ biết rằng những dấu hiệu chất lượng công trình không đảm bảo chỉ sau gần 1 năm đưa vào khai thác sử dụng đã bộc lộ và đến nay hàng loạt những hạng mục trên tuyến cao tốc tỷ USD này vẫn chưa hoàn thành vẫn được cho phép thu phí liệu có đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua tuyến cao tốc này đang là nỗi lo của người tham gia giao thông và chính quyền địa phương 3 tỉnh Đà Nẵng-Quảng Nam-Quảng Ngãi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713517264 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713517264 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10