Đây là một trong nhiều vấn đề liên quan chất lượng dự án công trình quan trọng này được Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đưa ra sau một ngày thị sát toàn tuyến cao tốc.
Liên quan vấn đề hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng vừa ra thông cáo chính thức sau chuyến thị sát toàn tuyến đường vào ngày 11/10.
Theo thông cáo này, để cung cấp thông tin chính xác và khách quan về sự việc, Hội đã lập đoàn thị sát gồm 5 thành viên trong đó có KTS Trần Dân – Phó Chủ tịch Hội. Kết quả sau một ngày thị sát toàn tuyến đường đang gây nhiều bức xúc này, đoàn thị sát cho biết những hư hỏng phát sinh trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là hư hỏng nhỏ, tập trung ở đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ, đã được khắc phục tại thời điểm khảo sát, tuy nhiên chưa được triệt để.
Cụ thể, theo KTS Trần Dân, các hư hỏng dạng ổ gà phát sinh trên đoạn đường từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ đã được đưa vào khai thác trên một năm, không phải đoạn mới thông xe cuối tháng 8/2018.
Đoàn thị sát xác định những đoạn tập trung xuất hiện hư hỏng trên tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ và khẳng định “các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng, chưa tạo êm thuận, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu, và có xu hướng sớm hư hỏng trở lại” – thông cáo cho biết.
Trong nhận định này, Hội cũng cho hay một số đoạn tuyến quan sát được có khả năng thoát nước mặt kém khi trời mưa, gây nên hiện tượng nêm nước, bụi nước, bắn tóe nước khi xe chạy với tốc độ cao ( ví dụ đoạn Km25- Km27).
Đáng chú ý, bảng đánh giá còn nêu ra vấn đề “độ bằng phẳng chạy xe trên một vài đoạn kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc”.
Ngoài ra, một số đoạn gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện, có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa.
Vì cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tốc độ khai thác tối đa từ 100-120km/h nên cần có độ bằng phẳng và độ nhám cần thiết trong mọi điều kiện khai thác để xe cộ lưu thông êm thuận và an toàn. Chính vì vậy, sau những đánh giá nhận định từ chuyến thị sát thực tế, Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng đã đưa ra một số khuyến nghị.
Theo đó, thứ nhất, đơn vị khai thác cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh.
Thứ hai, việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp và bền vững, cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt BTN đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo việc sửa chữa được bền lâu, không tái hư hỏng trong mùa mưa.
Ngoài ra, theo KTS Trần Dân, cần có biện pháp kiểm tra độ nhám, khả năng thoát nước của bê tông nhựa tạo nhám trên các đoạn tuyến có độ rỗng nhỏ để cải thiện vấn đề an toàn giao thông.
Có thể bạn quan tâm
14:11, 10/10/2018
00:38, 04/10/2018
20:08, 25/09/2018
11:00, 25/09/2018
11:44, 12/10/2018
11:42, 12/10/2018
11:40, 12/10/2018
11:34, 12/10/2018
11:32, 12/10/2018
Hội cũng khuyến nghị trong thời gian chờ đợi đánh giá nguyên nhân và sửa chữa triệt để các hư hỏng cần có giải pháp để đảm bảo khai thác tuyến an toàn và nhanh chóng hoàn thiện các đoạn mái dốc nền đào trên tuyến cao tốc.
Trước đó một ngày (11/10), tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2018, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, đầy ổ gà.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký công điện vào ngày 11/10 nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VEC với vai trò lãnh đạo của Chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, né tránh trách nhiệm.
Đặc biệt, trong Công điện này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi từ ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.