Vụ chào bán IPO thành công nhất năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Mobileye vừa chào bán IPO với mức định giá 17 tỷ USD. Khoảng 125 triệu chiếc xe hiện đang sử dụng công nghệ hỗ trợ người lái của Mobileye.

>>Công ty khởi nghiệp xe điện kỳ vọng sẽ huy động 8 tỷ USD

Mobileye vừa chào bán IPO với mức định giá 17 tỷ USD

Mobileye vừa chào bán IPO với mức định giá 17 tỷ USD

Mobileyeban đầu là công ty khởi nghiệp sáng tạo công nghệ tự lái của Israel. Sau đó, gã khổng lồ Intel đã mua lại với giá 15 tỷ USD vào năm 2017. Cuối tuần vừa rồi, Mobileye vừa chào bán IPO với mức định giá 17 tỷ USD. Cổ phiếu của họ tăng 38%, đánh dấu ngày mở bán tốt nhất của một thương vụ IPO tại Mỹ trong năm nay.

Mobileye tạo ra máy ảnh, chip và phần mềm cho các tính năng tự động và hỗ trợ người lái. Công ty hợp tác với hơn 50 nhà sản xuất ô tô, bao gồm Volkswagen, GM và Ford. Khoảng 125 triệu chiếc xe hiện đang sử dụng công nghệ hỗ trợ người lái của Mobileye.

Năm 2022 được xem là năm tồi tệ nhất đối với các đợt IPO của Mỹ trong nhiều thập kỷ nhưng điều đó không làm giảm đi sự nhộn nhịp. Giống như Intel, các bộ phận tách ra từ VW và AIG cũng gặt hái thành công vào đầu năm nay.

Xe tự lái vẫn sẽ là một thị trường đầy tiềm năng. Tesla, Cruise của GM và Waymo của Google từng hứa hẹn sẽ có những chiếc xe hoàn toàn tự lái vào năm 2020. Mặc dù đầu tư 100 tỷ USD cho xe tự lái, hầu hết xe tự lái ngày nay thậm chí vẫn gặp khó khăn khi rẽ trái, nhưng vẫn còn đó những bước tiến.

Khoảng 125 triệu chiếc xe hiện đang sử dụng công nghệ hỗ trợ người lái của Mobileye

Khoảng 125 triệu chiếc xe hiện đang sử dụng công nghệ hỗ trợ người lái của Mobileye

>>Cuộc chạy đua thành 'Tesla thứ 2' khó nhằn của các startup xe điện

Tháng này Uber đã ký hợp đồng 10 năm với Motional thuộc sở hữu của Hyundai và Aptiv để cung cấp các chuyến đi không người lái, sau khi bán mảng kinh doanh xe tự lái của mình vào năm 2020. TuSimple đã hoàn thành chuyến đi 100% bằng xe tải không người lái trong năm nay. Một số nhà phân tích dự đoán xe tải tự lái sẽ trở thành một xu hướng thậm chí còn lớn hơn xe dân dụng.

NHƯ VẬY LÀ:

Đôi khi chúng ta phải đi chậm lại để đạt thành quả, đặc biệt khi đó là một con đường dài dẫn đến lợi nhuận. Định giá của Mobileye đã tăng trong năm năm qua trong khi Waymo đã giảm 80%. Không giống như Waymo, Mobileye cũng bán công nghệ bán tự động cho những chiếc xe phổ thông như VW Passats. Doanh thu ổn định đó có thể giúp Mobileye trở nên có lãi trước các đối thủ thuần tuý tập trung vào công nghệ tự lái: quý trước, khoản lỗ của Mobileye đã giảm xuống chỉ còn 7 triệu USD từ mức 21 triệu USD năm ngoái.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ chào bán IPO thành công nhất năm 2022 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713902709 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713902709 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10