Vụ công nhân ngừng việc: 21 kiến nghị được giải đáp, công nhân trở lại làm việc

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi được giải đáp, hơn 500 công nhân công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh (đóng tại cụm công nghiệp Nam Hồng, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã trở lại làm việc.

>>Hà Tĩnh: Hơn 200 công nhân công ty Havina Hồng Lĩnh ngừng việc

Đề xuất 21 kiến nghị

Liên quan đến việc ngừng việc đòi quyền lợi của hàng trăm công nhân vào chiều ngày 15/2, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có công văn báo cáo sự việc. Theo đó, vào ngày 14/02, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh thực hiện chi trả tiền lương tháng 01/2022 cho Công nhân lao động. Sau khi nhận được phiếu trả lương, 52 công nhân thuộc đối tượng đủ 3 năm công tác (tính đến thời điểm 31/12/2021) không thỏa mãn về tiền lương theo chế độ mới nên đã tập trung về phòng họp yêu cầu Ban Giám đốc Công ty giải thích.

Hơn 500 công nhân ngừng việc đòi quyền lợi

Hơn 500 công nhân ngừng việc đòi quyền lợi vào chiều 15/2

Tuy nhiên, không đồng tình với câu trả của Ban Giám đốc, công nhân tiếp tục đưa ra 2 ý kiến. Thứ nhất, vì sao những công nhân lao động đủ 3 năm công tác theo quy định của pháp luật thì được tăng 05% lương nhưng trên bảng lương tháng 01/2022 so với lương tháng 12/2021 thì chưa có khoản tăng 05%? Thứ hai, vì sao những công nhân vào cùng một thời điểm, cùng một trình độ tay nghề nhưng phụ cấp lại khác nhau?

Lãnh đạo Công ty đã tiếp thu đề xuất của công nhân và hứa trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, ngày 15/02, Trưởng phòng Nhân sự phụ trách tiền lương của Công ty phải nghỉ việc do là đối tượng F1 COVID-19, Công ty chưa kịp thời bố trí người để giải quyết những kiến nghị nêu trên.

Sau giờ ăn trưa, một nhóm công nhân khoảng 50 đến 60 người tập trung trước sảnh Công ty để tiếp tục đề xuất, kiến nghị. Thấy sự việc tập trung đông người này, một số công nhân khác trong thời gian nghỉ trưa cũng tập trung lại, với số lượng khoảng 500 công nhân, chủ yếu công nhân ở xưởng B - xưởng sản xuất găng tay, còn ở xưởng A và xưởng C vẫn làm việc bình thường.

Nắm được tình hình, lãnh đạo thị ủy Hồng Lĩnh cùng với các ban, ngành liên quan đã xuống nắm tình hình của đoàn viên, công nhân lao động, cùng với lãnh đạo Công ty trả lời ý kiến đề xuất của công nhân lao động.

Tại đây, công nhân đã đề xuất 21 ý kiến, trong đó, có một số nội dung chính như đề nghị tăng lương cơ bản và các phụ cấp khác; tiền thưởng Tết tại sao lại trừ tiền xăng xe, nhà ở đối với những công nhân được xe đưa đón; tại sao với những người được tăng lương cơ bản mà lại trừ phụ cấp khác; chất lượng bữa ăn còn kém; tiền hỗ trợ nghỉ việc do dịch COVID-19 lúc nào được chi trả; thái độ làm việc của cán bộ quản lý thiếu chuẩn mực; bổ sung thêm tạp vụ để dọn dẹp vệ sinh…

Do chưa thỏa mãn với câu trả lời của đại diện công ty khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn. Tổng Giám đốc Công ty ông Bae In Seon (quốc tịch Hàn Quốc) đã tuyên bố tạm đóng cửa Công ty trong buổi chiều ngày 15/02/2022 nên toàn bộ số công nhân tụ tập nói trên đã giải tán, ra về.

Kiến nghị được giải đáp, công nhân trở lại làm việc

Sáng ngày 16/2, Công ty TNHH Haivina đã phối hợp với chính quyền địa phương và Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh tổ chức buổi đối thoại với công nhân.

Sau khi được giải đáp, công nhân quay trở lại làm việc

Sau khi được giải đáp, công nhân quay trở lại làm việc

Sau khi lắng nghe ý kiến của công nhân, Công ty TNHH Haivina đồng ý tăng 5% mức lương cơ bản cho những lao động đủ điều kiện tăng bậc lương theo quy định và vẫn giữ nguyên các phụ cấp khác. Hỗ trợ duy trì thêm một tháng bảo hiểm y tế đối với trường hợp nghỉ không lương, nghỉ ốm không đủ điều kiện tham gia Bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, công ty này cũng hứa sẽ chấn chỉnh thái độ làm việc của cán bộ quản lý, đồng thời sớm nâng chất lượng bữa ăn cho công nhân. Tiền hỗ trợ nghỉ việc do dịch COVID-19 sẽ được chi trả cho công nhân sau khi nhận được tiền từ Chính phủ chuyển về.

Một số kiến nghị của công nhân không được chấp thuận như: Đề nghị có thưởng Tết đối với những người vào từ tháng 12; trả thêm tiền thưởng ngày lễ (ngoài ngày Tết); không đồng ý cho công nhân lựa chọn phép năm.

Về kiến nghị công nhân phụ được tính tiền vắt sữa, ban lãnh đạo cho rằng công nhân phụ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được nghỉ 60 phút trong thời gian làm việc mỗi ngày, nhưng không được giảm bớt một giờ làm việc hàng ngày (do không thuộc nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm). Những công nhân phụ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng đã ra về lúc 15h30 hàng ngày là nghỉ đúng 60 phút để vắt sữa, do đó không được hưởng khoản này nữa, chính sách đang áp dụng là đúng quy định của Luật lao động.

Với kiến nghị "đăng tin tuyển dụng thu nhập của công nhân may từ 5,5 triệu đồng một tháng trở lên nhưng thực tế không như vậy", theo giải thích của công ty mức thu nhập này hoàn toàn có thể nhận được nếu lao động làm đủ số ngày làm việc trong tháng và tăng ca 1,5h/ngày.

Chiều 15/2, khoảng 500 công nhân Công ty Haivina ngừng việc tập trung tại trụ sở công ty đề nghị tăng lương và đảm bảo một số chế độ phụ cấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ công nhân ngừng việc: 21 kiến nghị được giải đáp, công nhân trở lại làm việc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699567 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699567 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10