Vụ Công ty Việt Á“thổi giá” kit xét nghiệm: Cử tri đề nghị không bỏ lọt tội phạm

Diendandoanhnghiep.vn Cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc điều tra, truy tố, kết luận sớm vụ việc Công ty Việt Á, đông thời thông báo cho người dân, xử lý nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm…

Bị can Phan Quốc Việt

Bị can Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty Việt Á

Đó là một trong những nội dung tại Báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân vừa được gửi tới các đại biểu Quốc hội để phục vụ kỳ họp bất thường đang diễn ra. Theo đó, cử tri và nhân dân nhìn nhận việc ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp với số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng tại nhiều địa phương trong cả nước và xuất hiện biến chủng mới Omicron, cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ cần thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch để xử lý tốt hơn các vấn đề kinh tế - xã hội trong bối cảnh thích ứng an toàn, không gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn đến nền kinh tế.

Báo cáo viết: “Tránh tình trạng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch rập khuôn, kém linh hoạt và thiếu nhất quán giữa Trung ương và địa phương cũng như cách làm thiếu thống nhất giữa các địa phương khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ”.

Khẳng định các hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện theo hướng phòng, chống và thích ứng với dịch COVID-19, nhưng cử tri và nhân dân lưu ý, các ca mắc vẫn phát sinh nhiều trong các doanh nghiệp khiến người lao động vẫn có tâm lý lo sợ lây nhiễm, một bộ phận người lao động xin nghỉ việc; khiến cho công tác tuyển dụng công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp lại lấy lý do này để điều chuyển người lao động sang làm việc khác hoặc cắt giảm lao động. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng lao động... bị ảnh hưởng sau đại dịch COVID- 19 dù đúng đắn, kịp thời nhưng các điều kiện, yêu cầu để được hưởng các chính sách rất khó khăn, trở thành “rào cản” cho các doanh nghiệp, người sử dụng lao động không tiếp cận được chính sách.

Đặc biệt, theo phản ánh của cử tri và nhân dân, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước, các loại thuốc điều trị COVID-19, các loại thuốc đông y không rõ nguồn gốc được nhập lậu và quảng cáo công khai trên mạng xã hội, làm cho người tiêu dùng rất băn khoăn.

Cùng với đó, lợi dụng tâm lý lo lắng và nhu cầu dự trữ thuốc điều trị COVID-19 và tình trạng thiếu hụt “túi thuốc C” (gói thuốc cấp cho F0 có thuốc Molnupiravir), trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến đã xuất hiện tình trạng rao bán thuốc điều trị COVID-19 có dược chất Molnupiravir hoặc thuốc nước ngoài chứa dược chất Molnupiravir, Favipiravir chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam với giá cao, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế của nhiều người dân.

>>Vì sao Nhà nước bỏ tiền nghiên cứu kit test, Công ty Việt Á lại hưởng lợi?

hihi

Bộ sản phẩm của Công ty Việt Á

Cử tri và nhân dân cũng hết sức bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-9, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện cùng CDC một số tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm, thu lợi nhuận bất chính.

Theo cử tri và nhân dân, đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước; đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc điều tra, truy tố, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông báo cho người dân.

Theo đó, cần mở rộng điều tra xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước (trách nhiệm của cụ thể Bộ KH-CN, Bộ Y tế), Học viện Quân y, Công ty Việt Á, các tổ chức, cá nhân có liên quan, các địa phương có liên quan đến vụ án Công ty Việt Á; đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm, không bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; trách nhiệm quản lý của các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở thời gian qua khi để xảy ra một số vụ việc tiêu cực nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế.

Với Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương, cử tri, nhân dân đề nghị tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối trang thiết bị vật tư y tế, vaccine phòng, chống dịch COVID-19, tránh độc quyền, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Công ty Việt Á“thổi giá” kit xét nghiệm: Cử tri đề nghị không bỏ lọt tội phạm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524009 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524009 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10