Vụ đấu thầu ở Bệnh viện Mắt TP.HCM: Thêm một nhà thầu “tố” chủ đầu tư vi phạm Luật Đấu thầu

Diendandoanhnghiep.vn Như Báo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có phản ánh liên quan đến công tác đấu thầu tại BV Mắt TP.HCM, mới đây chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh tương tự của một doanh nghiệp khác tại gói thầu này.

Theo phản ánh của đại diện Công ty TNHH TMDV KTTBYT Anh Duy (Cty Anh Duy): Mục 2.4 trong hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự: Hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã từng cung cấp cho bệnh viện công lập hoặc cơ sở y tế công lập; Về tương tự chủng loại, tính chất: phần 7, phần 25. Bệnh viện Mắt TP.HCM đã đưa ra yêu cầu rất chi tiết, cụ thể hóa các tiêu chí về kỹ thuật (mục 3 về Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật trong HSMT).

Nhiều doanh nghiệp

Bên mời thầu vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Theo đại diện Cty Anh Duy: việc bên mời thầu đưa ra điều kiện phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp từng cung cấp cho bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân và đưa thông số kỹ thuật chi tiết như “chỉ định thầu” là vi phạm Luật Đấu thầu và thông tư hướng dẫn bởi: Luật Đấu thầu không hề phân biệt nhà thầu đã từng có hợp đồng với cơ sở y tế công lập hoặc tư nhân. Hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự được quy định là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp tương tự với hàng hóa của gói thầu đang xét và đã hoàn thành, bao gồm: Tương tự về chủng loại, tính chất: có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa của gói thầu đang xét; Tương tự về quy mô: có giá trị hợp đồng bằng hoặc lớn hơn giá trị của gói thầu đang xét.

Tuy vậy, trong văn bản của đại diện bên mời thầu gởi cho Cty Anh Duy ngày 25/3 do ông Trần Tử Gia, tổ trưởng bên mời thầu ký cũng vẫn giữ nguyên quan điểm như trong HSMT.

Trao đổi với PV DĐDN qua điện thoại vào chiều ngày 26/3, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM Nguyễn Minh Khải cho biết ông đã nắm được ý kiến thắc mắc của một số doanh nghiệp tham gia đấu thầu gói thầu này và cũng yêu cầu tổ tư vấn mời thầu phải tuân thủ đúng quy định về đấu thầu và trả lời cho doanh nghiệp được biết.

Bên mời thầu vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Bên mời thầu vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Trước đó Công ty Cổ phần Thiết bị y tế Minh Châu tham gia gói thầu này cũng đã phản ánh đến DĐDN: HSMT của Bệnh viện Mắt TP.HCM yêu cầu hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã cung cấp (trúng thầu) thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu cho bệnh viện công lập, cơ sở y tế công lập hoặc các đơn vị công lập có chức năng mua sắm tập trung cho ngành y tế là hạn chế nhà thầu (xét theo từng phần dự thầu). Điều đáng nói hơn là đơn vị mời thầu đã đưa ra thông số kỹ thuật của hàng hóa rất chi tiết và đúng thông số mà chỉ có nhà sản xuất đó mới đáp ứng giống như chỉ định thầu là không đúng quy định pháp luật về đấu thầu.

Công văn của Công ty Cổ phần Thiết bị y tế Minh Châu liệt kê 11 loại hàng hóa cụ thể có số lượng mời thầu nhiều. Đó là: “Với STT 1, ngoài thủy tinh thể Sensar của hãng Johson& Johnson/Abott/Amo không có thủy tinh thể khác đáp ứng; thông số kỹ thuật trong Hồ sơ mời thầu nhằm chỉ định cho thủy tinh thể Sensar (…) Với STT 15, ngoài thủy tinh thể CT Lucia 601PY của hãng CarlZeiss Meditec không có thủy tinh thể khác đáp ứng; thông số kỹ thuật trong Hồ sơ mời thầu nhằm chỉ định cho thủy tinh thể CT Lucia 601PY. Với STT 18, ngoài thủy tinh thể Micropure 123 của hãng Physiol không có thủy tinh thể khác đáp ứng; thông số kỹ thuật trong Hồ sơ mời thầu nhằm chỉ định cho thủy tinh thể Micropure 123. Với STT 21, ngoài thủy tinh thể Teenies 1 của hãng Johson&Johnson/Abott/Amo thì không có thủy tinh thể khác đáp ứng…”.

Gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu sử dụng trong 06 tháng năm 2020” phát hành theo Quyết định số 77/QĐ-BVM ngày 10/02/2020 của Chủ đầu tư là Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh. Giá gói thầu 150,915 tỷ đồng (bao gồm thuế và các chi phí liên quan). Bộ hồ sơ có 119 trang, mặc dù nhiều ý kiến thắc mắc của các đơn vị tham dự đầu thầu chưa được làm rõ nhưng gói thầu vẫn mở vào chiều 09/3/2020 y như dự kiến.

Báo DĐDN tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596308 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596308 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10