Vụ doanh nghiệp bị “trát” nộp thuế ở Nghệ An – Bài 4: Địa phương xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Những lùm xùm xoay quanh vấn đề áp thuế đối với các doanh nghiệp bất động sản ở Nghệ An đã phần nào thể hiện sự lúng túng của địa phương trong việc giải quyết vấn đề.

UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ xác định phần diện tích chưa xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch chi tiết được duyệt là diện tích dự án chưa đưa đất vào sử dụng để thu khản tiền chậm tiến độ khi được gia hạn tiến độ sử dụng đất

UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ xác định phần diện tích chưa xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch chi tiết được duyệt là diện tích dự án chưa đưa đất vào sử dụng để thu khản tiền chậm tiến độ khi được gia hạn tiến độ sử dụng đất

Cụ thể, trong việc xác định phần diện tích đất chậm đưa vào sử dụng và chủ thể nào phải nộp…khiến các doanh nghiệp đang phải đối mặt trước nguy cơ bị thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định hiện hành mà ngành thuế đưa ra.

Theo ý kiến từ một đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết: Bởi vì vấn đề này ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp nên chúng tôi cũng đã có sự đồng thuận với nhau, cùng thống nhất quan điểm đó là nếu không sớm được giải quyết các vướng mắc thì sẽ đồng loạt tiến hành khởi kiện”.

>>Nghệ An: Áp lực từ các khoản thuế, doanh nghiệp “kêu cứu”?

Liên quan đến vấn đề này, thông tin mới nhất PV Diễn đàn Doanh nghiệp nhận được, ngày 22/2/2024, ông Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký, ban hành Công văn số 1269/UBND-CN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến về xác định dự án chậm tiến độ và giải quyết vướng mắc trong việc xử lý đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng vi phạm về chậm tiến độ.

Theo nội dung văn bản, chính quyền tỉnh bày tỏ quan điểm của địa phương về phương án giải quyết vướng mắc trong việc xác định diện tích đất chậm đưa vào sử dụng và chủ thể nộp khoản tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian dự án được gia hạn sử dụng đất.

Cụ thể là không tính diện tích các lô đất của dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành việc chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân tự xây dựng nhà ở khi xác định nghĩa vụ tiền chậm tiến độ và trách nhiệm liên quan khác cho chủ đầu tư dự án.

>>Vụ doanh nghiệp bị “trát” nộp thuế ở Nghệ An: “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”?

>>Vụ doanh nghiệp bị “trát” nộp thuế ở Nghệ An – Bài 3: Trăm dâu đang đổ…nhà đầu tư?

Bởi lẽ, căn cứ theo quy định tại Điều 170 Luật Đất đai 2013 và quy định pháp luật có liên quan thì các hộ gia đình cá nhan đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc sử dụng diện tích đất của mình, bao gồm cả việc xây dựng nhà và công trình theo tiến độ của dự án, thực hiện việc nộp phạt nếu vi phạm.

Ngày 22/2/2024, ông Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký, ban hành Công văn số 1269/UBND-CN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xin ý kiến về xác định dự án chậm tiến độ và giải quyết vướng mắc trong việc xử lý đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng vi phạm về chậm tiến độ

Ngày 22/2/2024, ông Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký, ban hành Công văn số 1269/UBND-CN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xin ý kiến về xác định dự án chậm tiến độ và giải quyết vướng mắc trong việc xử lý đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng vi phạm về chậm tiến độ

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng cho rằng, không tính phần diện tích đất của dự án đã hoàn thành việc xây dựng công trình đúng quy hoạch chi tiết khi xác định số tiền phải nộp do chậm tiến độ cho chủ đầu tư dự án.

Theo đó, qua kiểm tra cho thấy, hiện nay có nhiều dự án chỉ còn một hoặc một vài hạng mục công trình chưa hoàn thành; các phần diện tích đất đã hoàn thành xây dựng công trình đã được đưa vào sử dụng.

Chính vì vậy, nếu xem toàn bộ diện tích đất của dự án chậm tiến độ là “không đưa đất vào sử dụng” để áp dụng xử lý theo điểm i, khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai, trong đó gồm việc thu tiền chậm tiến độ trên toàn bộ diện tích của dự án khi được gia hạn là chưa thực sự phù hợp và thiệt thòi cho doanh nghiệp, không đảm bảo công bằng giữa các dự án chậm tiến độ nhưng có tỷ lệ diện tích hoàn thành xây dựng các công trình theo quy hoạch khác nhau.

Dựa trên quan điểm đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã đưa ra đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường về phương án giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Trong đó, nêu rõ đối với các dự án đã xây dựng được một số hạng mục, công trình theo bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt, còn lại các hạng mục công trình khác chưa xây dựng thì đề nghị chỉ xác định phần diện tích chưa xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt là diện tích dự án chưa đưa đất vào sử dụng để thu khoản tiền chậm tiến độ khi dược gia hạn tiến độ sử dụng đất.

Còn đối với các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở khi đã xây dựng xong công trình hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở với thời hạn lâu dài cho hộ gia đình, cá nhân (kể cả các trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép phân lô bán nền, cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất để hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở) thì không tính phần diện tích đã chuyển nhượng và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng để tính khoản tiền phải nộp bổ sung khi gia hạn tiến độ sử dụng đất của dự án cho chủ đầu tư dự án.

Phần diện tích các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này, nếu chưa được xây dựng thì tính cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án.

Như vậy, có thể thấy, với quan điểm, đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An đưa ra, điều này cũng đồng thời là mong muốn của doanh nghiệp. Hi vọng rằng, sẽ sớm có câu trả lời từ Bộ Tài nguyên và Môi trường về các nội dung vướng mắc, kiến nghị nêu trên…!!!

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10