Vụ doanh nghiệp "tố" cán bộ Hải quan TP.HCM làm khó: Đối thoại "nhầm" người?

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp không cử người tham dự đối thoại, và cũng không có ai tên “Long” làm việc tại Công ty Toàn Cầu. Do đó, Cục Hải quan TP.HCM phải chịu trách nhiệm, công khai, đính chính thông tin.

>> Vụ doanh nghiệp "tố" cán bộ Hải quan TP.HCM làm khó: Cuộc đối thoại … “khó hiểu”?

Đó là khẳng định của đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp: Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, Công ty Vận tải biển Gemadept, Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng, Công ty Cổ phần Tân Cảng Cypress, liên quan tới buổi đối thoại giữa Cục Hải quan TP.HCM và 4 doanh nghiệp, sáng ngày 5/12/2022.

Doanh nghiệp không cử người tham dự đối thoại, và cũng không có ai tên “Long” làm việc tại Cty Toàn Cầu. Do đó, Cục Hải quan và báo chí phải chịu trách nhiệm, công khai, đính chính thông tin

Các doanh nghiệp khẳng định không cử người tham dự đối thoại, và cũng không có ai tên “Long” làm việc tại Cty Toàn Cầu. Do đó, Cục Hải quan và báo chí phải chịu trách nhiệm, công khai, đính chính thông tin.

Doanh nghiệp không cử người đối thoại…

Như DĐDN đã thông tin trước đó, mặc dù thiếu vắng cả 4 doanh nghiệp có tên trong đơn kiến nghị phản ánh về việc Hải quan TP.HCM, gây khó dễ trong quá trình làm thủ tục vận tải hàng quá cảnh, thế nhưng cuộc đối thoại do Cục Hải quan TP.HCM chủ trì vẫn diễn ra bình thường và thay vào đó là sự có mặt của một số các cơ quan báo chí đến tham dự đưa tin.

Đáng nói, tại buổi đối thoại này đã xuất hiện 1 đại diện doanh nghiệp “lạ”, không có tên trong danh sách kiến nghị, đối thoại, thế nhưng Cục Hải quan TP.HCM lại giới thiệu tham dự buổi đối thoại có đại diện doanh nghiệp là ông Đặng Đình Long – Chuyên viên Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu. Sự việc nêu trên đã khiến một số cơ quan báo chí “nhầm lẫn” khi đăng tải thông tin và khẳng định trong buổi đối thoại chỉ có duy nhất ông Long là đại diện Công ty Toàn Cầu tham gia buổi đối thoại. Và tại buổi đối thoại này, đại diện doanh nghiệp này chỉ nêu những khó khăn chung chung trong quá trình vận tải hàng hoá quá cảnh, quá tải… mà không hề nhắc tới những nội dung như đã kiến nghị gửi các cơ quan chức năng trong văn bản trước đó, gây hiểu nhầm và xuất hiện nhiều thông tin trái chiều.

Để rộng đường dư luận về việc có hay không 4 doanh nghiệp có đơn kiến nghị đã “cử” người tới tham dự buổi đối thoại với Cục Hải quan TP.HCM, trao đổi với trực tiếp với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, khẳng định: “Công ty Toàn Cầu không có ai tên Long và cũng không cử ai tới tham dự tại buổi đối thoại với Cục hải quan TP.HCM. Lý do các doanh nghiệp không thể tham dự buổi đối thoại vì thời gian quá gấp, vào ngày nghỉ (thứ 7), nên lãnh đạo doanh nghiệp không thể tham gia. Đồng thời cả 4 doanh đã có văn bản phúc đáp thư mời của Cục hải quan TP.HCM về những lý do không thể tham dự”.

"Đối với việc các cơ quan đăng tải thông tin không đúng về Toàn Cầu, cũng như việc phát ngôn mang tính chất đại diện cho Toàn Cầu tại buổi đối thoại, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị các đơn vị đó phải đính chính thông tin để không ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp" – đại diện Công ty Toàn Cầu cho biết.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty Vận tải biển Gemadept, cũng khẳng định: đơn vị cũng không cử ai tham gia buổi đối thoại với Cục Hải quan TP.HCM, vào sáng ngày 5/12/2022, vì lãnh đạo doanh nghiệp đi vắng. Và thay vào đó thì chúng tôi cũng đã có văn bản phúc đáp cho Cục Hải quan TP.HCM về việc không thạm dự buổi đối thoại.

"Mặt khác, trong nội dung văn bản phúc đáp chúng tôi cũng nêu rõ là “cuộc đối thoại chỉ diễn ra khi phản ánh mà doanh nghiệp đã nêu trong công văn ngày 4/12/2022, và gửi đến các cơ quan quản lý chuyên trách cần được xác minh và tham gia giải quyết”. Do đó, thời gian phù hợp để tham gia đối thoại theo ý kiến của các doanh nghiệp chỉ sau khi nhận được kết quả xác minh các vấn đề nêu trong văn bản mà chúng tôi đã gửi” – đại diện Gemadept nhấn mạnh.

ông Vương Tuấn Nam – Trưởng phòng giám sát quản lý quản lý về Hải quan, người giới thiệu ông Đặng Đình Long - CEO của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại MEGA A, là Chuyên viên Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, tại buổi đối thoại, ngày 5/12/202

Ông Vương Tuấn Nam (Đứng) – Trưởng phòng giám sát quản lý quản lý về Hải quan, người giới thiệu ông Đặng Đình Long - CEO của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại MEGA A, là Chuyên viên Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, tại buổi đối thoại, ngày 5/12/202.

Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng, cũng xác nhận: Thời gian thư mời của Cục Hải quan TP.HCM tới vào ngày nghỉ nên doanh nghiệp không nắm được mà chỉ biết thông qua bảo vệ. Bên cạnh đó, thời gian đối thoại gấp nên lãnh đạo Công ty cũng không thể sắp xếp thời gian để tham gia, mà chỉ có văn bản phúc đáp về việc không thể tham dự.

"Về bản chất sự việc chúng tôi đã nêu cụ thể và chi tiết trong các văn bản đã gửi trước đó. Do đó, để các bên có thể ngồi lại với nhau thì với vai trò là cơ quan chuyên môn, Cục Hải quan TP.HCM nên xem xét các kiến của doanh nghiệp để tìm ra giải pháp tháo gỡ. Buổi đối thoại nên mời các cơ quan liên quan, như: Uỷ ban sông Mekong, Cơ quan thường trực hiệp định đường thuỷ Việt Nam và Camphuchia; các hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia, để buổi làm việc có được kết quả cao nhất" - đại diện Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng nêu.

>>  Doanh nghiệp vận tải phản ánh cán bộ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh gây khó dễ

Hải quan chưa xác minh được người “đối thoại”?

Để làm rõ thông tin người phát ngôn đại diện Công ty Toàn Cầu tại buổi đối thoại với Cục Hải quan TP.HCM là ai? PV DĐDN đã liện hệ nhiều lần với ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, tuy nhiên, ông Nghiệp không nghe máy mà chỉ nhắn tin lại là đang chỉ đạo.

Tiếp tục liên hệ với ông Vương Tuấn Nam – Trưởng phòng giám sát quản lý quản lý về Hải quan, người giới thiệu ông Đặng Đình Long - CEO của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại MEGA A, là Chuyên viên Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, tại buổi đối thoại, ngày 5/12/2022, thì được ông Nam cho biết: Việc giới thiệu tên ông Long là đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu là theo danh sách của 4 doanh nghiệp. Hiện Hải quan TP.HCM vẫn chưa xác minh được rõ đại diện doanh nghiệp hôm đối thoại" – ông Nam cho hay.

ngày 5/12/2022 thì nhận được văn bản của 4 doanh nghiệp về việc không tham dự

Ngày 5/12/2022, 4 doanh nghiệp có văn bản phản hồi về việc không tham dự đối thoại với Cục hải quan TP.HCM.

Cũng cần nhắc lại rằng, tại phần giới thiệu về các thành phần tham gia tại buổi đối thoại, sáng ngày 5/12/2022, ông Vương Tuấn Nam - Trưởng phòng giám sát quản lý quản lý về Hải quan TP.HCM, chính là người giới thiệu ông Đặng Đình Long – Chuyên viên đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, tham dự.

Clip với ông Vương Tuấn Nam – Trưởng phòng giám sát quản lý quản lý về Hải quan, người giới thiệu ông Đặng Đình Long - CEO của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại MEGA A, là Chuyên viên Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, tại buổi đối thoại, ngày 5/12/2022.

Còn theo dữ liệu của DĐDN thì ông Đặng Đình Long (người phát ngôn tại buổi đối thoại với Cục Hải quan TP.HCM, ngày 5/12/2022), là CEO của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại MEGA A. Doanh nghiệp này có Địa chỉ: Tầng 2, 163 Đường Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Như vậy, việc Hải quan TP.HCM tổ chức đối thoại với 4 doanh nghiệp nhưng lại không xác định được người phát biểu và tham gia đối thoại là ai, doanh nghiệp nào? Thế nhưng lại giới thiệu chi tiết, rõ ràng về nhân vật và tên doanh nghiệp trước nhiều cơ quan báo chí, khiến các cơ quan báo chí đưa tin sai lệch về vụ việc là rất đáng lên án.

Còn phản ứng trước những thông tin nêu trên, đại diện 4 doanh nghiệp bức xúc cho rằng: buổi đối thoại đó có điều gì đó thiếu minh bạch, không rõ ràng, thậm chí đang có chiều hướng bị bóp méo và sai lệch về bản chất vấn đề.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nghiệp "tố" cán bộ Hải quan TP.HCM làm khó: Đối thoại "nhầm" người? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631634 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631634 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10