Vụ doanh nghiệp trúng đấu giá đất nhưng không được khai thác (Kỳ 2): Chậm xử lý vi phạm?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù các sở, ngành, Q.12 đã xác định bà Nguyễn Thị Vân chiếm giữ đất của người khác và có kiến nghị, tham mưu cho UBND TP xử phạt vi phạm hành chính, nhưng đến nay, TP.HCM vẫn chưa xử lý dứt điểm.

>>Doanh nghiệp trúng đấu giá đất nhưng không được khai thác (Kỳ 1): Bị chiếm giữ trái pháp luật?

Chiếm giữ đất của người khác

Liên quan đến vụ việc doanh nghiệp trúng đấu giá đất hợp pháp nhưng không thể tiếp cận, khai thác do bị chiếm giữ trái pháp luật mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh. Theo tài liệu phóng viên có được, các cơ quan chức năng của TP.HCM đã có kết luận Công ty CP Sài Gòn Kim Hảo (Công ty Kim Hảo) là chủ sở hữu hợp pháp của Khu đất 31.889m2 thuộc thửa đất số 530, tờ bản đồ số 3, phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM. Đồng thời có văn bản tham mưu cho UBND TP.HCM xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay sự việc này vẫn chưa được TP.HCM xử lý dứt điểm, khiến doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế cũng như tổn thất về uy tín đối với đối tác.

Sở TNMT kiến nghị UBND TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Vân, với mức phạt 500.000.000 đồng.

Sở TNMT kiến nghị UBND TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Vân, với mức phạt 500.000.000 đồng.

Cụ thể, sau khi bà Nguyễn Thị Kim H – Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hảo gửi văn bản đến Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày về vụ việc với mong muốn được Phó Thủ tướng quan tâm chỉ đạo để Công ty Kim Hảo có thể tiếp nhận quản lý và sử dụng Khu đất. Ngày 5/6/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4506/VPCP-V.I về việc chuyển đơn và yêu cầu UBND TP.HCM xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2020.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 8/2020, Công ty Kim Hảo vẫn không thể tiếp nhận Khu đất trên. Do đó, bà H tiếp tục gửi đơn lên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Ngày 5/9/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 7375/VPCP-V.I yêu cầu Bộ Công an và UBND TP.HCM xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 19/12/2020, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 10664/VPCP-V.I giao Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với UBND TP.HCM giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/1/2021.

Theo bà H, Bộ Tư pháp cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND TP.HCM giải quyết vụ việc, nhưng do là văn bản mật, nên Công ty Kim Hảo không được biết nội dung cụ thể, mặc dù Công ty Kim Hảo là đơn vị có liên quan trực tiếp đến vụ việc (?).

Theo đó, ngày 25/12/2020, UBND TP.HCM có văn bản số 11301/VP-NCPC giao Sở Tư pháp TP.HCM nghiên cứu toàn bộ vụ việc, trao đổi, thống nhất với Sở TNMT và UBND quận 12 tham mưu cho Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, UBND Q.12, Sở TNMT, Thanh tra Thành phố cũng đã có các tham mưu cho UBND TP.HCM như sau: Ngày 28/7/2020, UBND quận 12 đã tổ chức cuộc họp giữa các sở, ngành với đại diện Công ty Kim Hảo và bà Nguyễn Thị Vân.

Kết luận cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức ký nêu rõ: “Qua tài liệu các bên cung cấp cho thấy, hiện nay, Công ty Kim Hảo là chủ sở hữu hợp pháp của Khu đất 31.889 m2 thuộc thửa đất số 530, tờ bản đồ số 3, phường An Phú Đông, Q.12. Các tài liệu của bà Nguyễn Thị Vân cung cấp chưa có cơ sở khẳng định việc sở hữu của bà Vân đối với khu đất diện tích 6.921,8m2 và khu đất 31.889m2. Do đó, đề nghị bà Vân sớm sắp xếp di dời tài sản và bàn giao khu đất cho Công ty Kim Hảo chậm nhất ngày 15/8/2020”.

Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Q.12 nêu rõ, Công ty Kim Hảo là chủ sở hữu hợp pháp của Khu đất 31.889 m2 thuộc thửa đất số 530, tờ bản đồ số 3, phường An Phú Đông, Q.12.

Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Q.12 nêu rõ, Công ty Kim Hảo là chủ sở hữu hợp pháp của Khu đất 31.889 m2 thuộc thửa đất số 530, tờ bản đồ số 3, phường An Phú Đông, Q.12.

Ngày 4/9/2020, UBND quận 12 có văn bản số 6711/UBND-TNMT gửi UBND TP.HCM trình bày về nguồn gốc quản lý sử dụng khu đất. Đồng thời báo cáo về việc xử lý các vi phạm hành chính về xây dựng tại Khu đất của bà Vân và bà Lạc.

>>TP.HCM: Sẽ dừng tất cả các dự án không đảm bảo kết nối giao thông!

Đã kiến nghị, tham mưu cho UBND TP xử lý vi phạm

Đến ngày 20/11/2020, Sở TNMT có văn bản số 10415/STNMT-TTr gửi UBND TP.HCM kiến nghị giao UBND Q.12 chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát xử lý vi phạm luật đất đai, xây dựng theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP; lập thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Tại Biên bản làm việc của Thanh tra Thành phố ngày 20/11/2020 về việc xử lý báo cáo của UBND quận 12 liên quan đến Khu đất nói trên, ý kiến của quận 12 cho biết, quận đã có nhiều văn bản gửi Sở TNMT cũng như văn bản báo cáo UBND TP.HCM về việc xin ý kiến hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính về đất đai của bà Nguyễn Thị Vân với hành vi vi phạm là chiếm giữ đất của người khác theo điểm đ khoản 4 và 5 Điều 14 Nghị định 91/2009/NĐ-CP.

Trong tháng 4 và tháng 5/2021, UBND quận 12 đã 3 lần ra văn bản báo cáo, kiến nghị UBND TP.HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của bà Vân. Đồng thời Sở TNMT cũng đã rà soát hồ sơ, căn cứ các quy định của pháp luật tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành quyết định xử phạt hành chính tại văn bản số 3721/STNMT-TTr ngày 18/5/2021, đồng thời buộc bà Vân trả lại đất đã chiếm.

Các sở, ngành và quận 12 đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng cứ và đã có kiến nghị, tham mưu đầy đủ, rõ ràng đúng theo quy định pháp luật cho UBND TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, UBND TP.HCM vẫn chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Vân?

Các sở, ngành và quận 12 đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng cứ và đã có kiến nghị, tham mưu đầy đủ, rõ ràng đúng theo quy định pháp luật cho UBND TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, UBND TP.HCM vẫn chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Vân?

Bên cạnh đó, Thanh tra Thành phố cũng đã kiến nghị UBND TP.HCM sớm xem xét có chỉ đạo đối với báo cáo số 203/BC-TTTP-P4 ngày 3/9/2021 và đề xuất của Sở TNMT tại văn bản số 3721/STNMT-TTr kiến nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai đối với bà Nguyễn Thị Vân theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, các sở, ngành, và quận 12 đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng cứ và đã có kiến nghị, tham mưu đầy đủ, rõ ràng đúng theo quy định pháp luật cho UBND TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, UBND TP.HCM vẫn chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Vân?

"Việc chậm trễ trong xử lý vi phạm của bà Vân một mặt dẫn đến hậu quả là Công ty Kim Hảo tiếp tục bị xâm phạm nghiêm trọng quyền hợp pháp của mình đối với Khu đất, một mặt bà Vân lại tiếp tục dùng thủ đoạn gửi nhiều đơn thư khiếu nại đến các cơ quan, ban ngành của Nhà nước với nội dung thiếu căn cứ, không có cơ sở, gây mất thời gian của các cơ quan Nhà nước để kéo dài thời gian giải quyết xử lý việc chiếm giữ Khu đất trái phép của mình", Bà H bức xúc nêu trong đơn kêu cứu gửi Diễn đàn Doanh nghiệp.

Kết luận thanh tra số 22/KL-TTR của Chánh thanh tra Bộ Tư pháp đã nêu rõ, Công ty Kim Hảo là người trúng đấu giá, đã nộp đủ tiền mua tài sản nhưng cho đến nay (tháng 9/2019) vẫn không được quản lý, sử dụng, khai thác tài sản trúng đấu giá. Nguyên nhân là do ông Dương Thanh Cường, bà Nguyễn Thị Vân liên tục khởi kiện đến TAND các quận, huyện của TP.HCM nhưng sau đó lại rút đơn khởi kiện và kháng cáo Quyết định đình chỉ của Tòa án sau khi chính những người này rút đơn, làm cho vụ việc bị kéo dài.

“Ngoài ra, việc bà Vân chiếm hữu, quản lý, sử dụng diện tích 6.921,8m2 đất giữa QL1A và Thửa đất 530 không có căn cứ pháp luật và thực hiện xây dựng các công trình trên đất không đúng các quy định của pháp luật, dẫn đến việc Công ty Kim Hảo không có đường vào diện tích đất mà công ty đã mua trúng đấu giá. Do vậy, quyền lợi của Công ty Kim Hảo đối với Thửa đất 530 cần phải được xem xét, bảo vệ theo quy định của pháp luật”, Kết luận do Chánh thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện ký nêu.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nghiệp trúng đấu giá đất nhưng không được khai thác (Kỳ 2): Chậm xử lý vi phạm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085702 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085702 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10