Vụ doanh nhân trẻ khởi nghiệp vướng lao lý: Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra

Diendandoanhnghiep.vn Tạm đình chỉ điều tra Vụ án “Vi phạm các qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Agribank Cần Thơ.

Ngày 9/9/2018, Đại tá Nguyễn Văn Thảo, Phó thủ trường Cơ quan An ninh điều tra- Công an TP Cần Thơ đã ký Quyết định 101/QĐ về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án “Vi phạm các qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ) vì đã hết thời hạn điều tra theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 229 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Trước đó 3 ngày, vào chiều ngày 6/9, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ cũng đã ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty thủy sản Tây Nam sau thời gian bị tạm giam gần 27 tháng để điều tra.

Ngày 18/4/2018, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định cho vay xảy ra tại Agribank Cần Thơ”. Đến ngày 2/5 Tòa đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngày 8/8 Tòa quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần thứ hai và cũng đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vào cuối buổi sáng cùng ngày. Trong thời gian thu lý vụ án này TAND TP Cần Thơ đã một lần trả hồ sơ vụ án này. Lý do các lần Tòa trả hồ sơ đều nhằm để trưng cầu thẩm định lại giá trị khối tài sản đảm bảo vốn vay một cách khách quan, chính xác. Để trên cơ sở đó xác định xem có hay không thiệt hại đối với Agribank Cần Thơ, từ đó mới xác định được hành vi và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Như DĐDN đã thông tin: Năm 2011, sau khi đi học ở nước ngoài về, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã thành lập Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (gọi tắt là Cty Tây Nam) tại Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với ngành nghề đầu tư cụm nhà máy chế biến Nông thủy sản theo danh mục mời gọi đầu tư của của địa phương với quy mô chế biến 65 tấn thủy sản, 350 tấn nông sản trên ngày, giải quyết việc làm cho 3.000 lao động tại địa phương.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (áo xanh) vừa được tại ngoại sau hơn 27 tháng bị tạm giam.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (áo xanh) vừa được tại ngoại sau gần 27 tháng bị tạm giam.

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty có lập dự án và vay vốn tại Agribank Cần Thơ theo chương trình cho vay hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản của Quyết định 63/2010/QĐ-TTg, ngày 15 tháng 10 năm 2010 của Thủ tướng Chính Phủ và Thông tư hướng dẫn thực hiện của Bộ tài chính số: 65/2011/TT -BTC, ngày 16/5/2011. Khoản vay này của Công ty Tây Nam có tài sản thế chấp đảm bảo thanh toán tiền vay cho Agribank Cần Thơ là căn nhà siêu thị Citimart gần 3.000 m2 trên đường Nguyễn Trãi, TP Cần Thơ và nhà xưởng, thiết bị hình thành từ vốn vay.

Trong lúc dự án đang triển khai thì Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ đã tiến hành điều tra về khoản vay của Cty Tây Nam với Agribank Cần Thơ, cho dù từ ngày 1/8/2014 khoản vay này không còn được ưu vay ưu đãi và đã được chuyển thành vay thông thường với lãi suất lên đến 19,5%/năm.

Đến ngày 16/6/2016, Công an TP Cần Thơ đã ra lệnh bắt tạm giam Giám đốc Cty Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân để điều tra hành vi: “Làm khống hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tiền ưu đãi lãi suất của Nhà nước”  theo Điều 139, nhưng đến khi kết luận điều tra thì chuyển tội danh “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” theo Điều 179 Bộ luật hình sự 1999.

Vụ án đã kéo dài gần 3 năm tính từ giai đoạn tiền khởi tố, khởi tố vụ án. Liên quan đến vụ án này: Nguyên Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ (thời điểm phê duyệt hồ sơ cho vay các gói tín dụng này) và 2 cá nhân nguyên Giám đốc, nhân viên Cty TNHH Tân Tiến bị khởi tố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nhân trẻ khởi nghiệp vướng lao lý: Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714318009 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714318009 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10