Vụ Hà Nội “hồi tố” gây bất lợi cho Cienco 5 Land: Vi phạm Luật Đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Việc Hà Nội tước đi “quyền sử dụng đất” của Cienco 5 Land bằng việc điều chỉnh quyết định giao đất đã ban hành hợp pháp từ 12 năm trước có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai,...

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Quyết định điều chỉnh đối tượng giao đất của UBND TP Hà Nội để thực hiện dự án đầu tư xây dựng KĐT mới Mỹ Hưng - Cienco 5 từ Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) thành Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5, khiến chủ thể thực hiện dự án phải thay đổi, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp đã đầu tư và thực hiện dự án.

p/Hình ảnh khu vực thuộc dự án Khu đô thị Mỹ Hưng Cienco5. Ảnh: Nguyễn Giang

Hình ảnh khu vực thuộc dự án Khu đô thị Mỹ Hưng Cienco5. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN.

Có thể thấy, Quyết định 3228/QĐ-UBND ngày 30/07/2008 của UBND TP Hà Nội thể hiện nội dung thu hồi khu đất tại huyện Thanh Oai và “giao Cienco 5 Land để thực hiện dự án đầu tư xây dựng KĐT mới Mỹ Hưng-Cienco 5”. Đồng thời Quyết định số 3128/QĐ-UBND là một quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước về việc giao đất và thừa nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) để thực hiện dự án hợp pháp của Cienco 5 Land.

Luật sư Hoàng Việt Hùng, Giám đốc Công ty Luật Uplaw, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo quy định pháp luật về đất đai từ trước đến nay, quyết định giao đất là một văn bản có giá trị pháp lý quan trọng, cụ thể: Điều 1.1 Luật Đất đai 2003 và Điều 3.7 Luật Đất đai 2013 quy định, “Nhà nước giao đất là việc Nhà nước trao QSDĐ bằng quyết định hành chính cho đối tượng có nhu cầu sử dụng đất” và “Nhà nước giao QSDĐ là việc Nhà nước ban hành quyết định giao đất để trao QSDĐ cho đối tượng có nhu cầu sử dụng đất”.

“Căn cứ đầu tiên để xác định người sử dụng đất có QSDĐ là quyết định giao đất chứ không phải từ giấy chứng nhận QSDĐ”, Luật sư Hùng nói.

Cùng với đó, Điều 14.2 Luật Đất đai 2003 và Điều 11.3 Luật Đất đai 2013 quy định quyết định giao đất của cơ quan nhà nước là căn cứ để xác định loại đất đối với các đất chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Điều 67.1 Luật Đất đai 2003 và Điều 126.8 Luật Đất đai 2013 quy định thời hạn giao đất theo quy định của pháp luật đất đai cũng được tính từ ngày có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cuối tuyến đường trên địa phận huyện Thanh Oai mà Cienco5 Land đã hoàn thành (giai đoạn 1) theo hợp đồng BT. Ảnh: Nguyễn Giang.

Cuối tuyến đường trên địa phận huyện Thanh Oai mà Cienco5 Land đã hoàn thành (giai đoạn 1) theo hợp đồng BT. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN.

“Như vậy, theo Quyết định 3128/QĐ-UBND đã chính thức được khẳng định Cienco 5 Land có “quyền sử dụng đất” hợp pháp để thực hiện đối với các khu đất của dự án. Sau hơn 12 năm sử dụng đất không vi phạm các quy định của Luật Đất đai và thuộc các trường hợp phải thu hồi theo quy định của Luật Đất đai, việc UBND Hà Nội ban hành quyết định hành chính điều chỉnh quyết định số 3128 đã tước đi “quyền sử dụng đất” hợp pháp của Cienco 5 Land và trái với quy định của pháp luật đất đai”, Giám đốc Công ty Luật Uplaw phân tích.

Bên cạnh đó, các văn bản pháp luật về đất đai quy định rằng chỉ có 02 phương thức để nhà nước tước QSDĐ hợp pháp của người sử dụng đất, bao gồm: trưng dụng đất và thu hồi đất. Theo đó, việc trưng dụng đất chỉ được thực hiện trường hợp thật cần thiết (để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai).

Đối với việc thu hồi đất, nhà nước chỉ được thực hiện thu hồi đất vì 04 lí do: vì mục đích quốc phòng, an ninh; để phát triển kinh tế-xã hội; do vi phạm pháp luật đất đai và chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

“Ngoài các việc trưng dụng đất và thu hồi đất trên, có thể hiểu các hành động khác của cơ quan nhà nước nhằm tước đi quyền sử dụng đất hợp pháp của người sử dụng đất đều được xem là trái với quy định pháp luật về đất đai”, Luật sư Hoàng Việt Hùng nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Hà Nội “hồi tố” gây bất lợi cho Cienco 5 Land: Vi phạm Luật Đất đai tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713860984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713860984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10