Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở huyện Quế Phong: Tỉnh quyết liệt, địa phương vẫn túc tắc

Diendandoanhnghiep.vn Trước thông tin từ cơ quan báo chí, người dân và doanh nghiệp về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã phát văn bản yêu cầu báo cáo.

>>Nghệ An: Ai "bảo kê" cho khai thác khoáng sản trái phép?

Theo đó, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An phát văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Quế Phong chỉ đạo các phòng ban liên quan và UBND xã Quang Phong vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn nhưng vụ việc vẫn tiếp tục tái diễn.

Chính quyền sở tại “câu giờ” đến khi nào?

Liên tục trong những ngày từ 06/ đến 09/3 và gần đây nhất 19,20,21 tháng 3, tại khu vực bản Sai và Khe Ton xã Quang Phong, huyện Quế Phong xuất hiện hàng loạt máy múc công suất lớn cùng các phương tiện chuyên dụng vào đây đào bới đồi núi, khe suối đưa đá (nghi đá thạch anh) trái phép ra ngoài.

Thực trạng này tái diễn nhiều lần, quy mô càng mở rộng trên địa bàn khiến người dân bức xúc. Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã liên tiếp phản ánh, thông tin vụ việc tới đại diện cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương nhưng nhóm người lạ vẫn thản nhiên đưa phương tiện vào khai thác đá thạch anh vận chuyển ra ngoài.

Nhiều phương tiện máy móc đã được huy động vào bản Sai, xã Quang Phong để phục khai thác khoáng sản trái phép

Nhiều phương tiện máy móc đã được huy động vào bản Sai, xã Quang Phong để phục khai thác khoáng sản trái phép

Cũng liên quan đến hành vi xâm phạm trái phép của nhóm người lạ để đào bới đá thạch anh ở khu vực mỏ đã được cấp quyền khai thác cho Công ty CP Sơn Nam tại bản Sai, xã Quang Phong, vào ngày 09/3/2022, đại diện chủ đầu tư đã có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An để “cầu cứu”.

Trước sự việc này, vào ngày 10/3, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi UBND huyện Quế Phong đề nghị người đứng đầu địa phương khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra, ngăn chặn.

Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đề nghị Chủ tịch UBND huyện Quế Phong chỉ đạo phòng ban liên quan và xã Quang phong như sau: Kiểm tra về diện tích, quy mô khu vực, thời gian để xảy ra khai thác trái phép; Kịp thời ngăn chặn các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực nêu trên.

Đáng quan tâm, Sở TN&MT yêu cầu UBND huyện Quế Phong tổng hợp kết quả, báo cáo về tỉnh trước ngày 20/3/2022. Vậy nhưng đến hôm nay (22/3) theo xác nhận của bộ phận phụ trách chuyên môn Sở TN&MT tỉnh Nghệ An thì UBND huyện Quế Phong vẫn chưa có văn bản hồi âm, trả lời.

Nhóm người lạ ngang nhiên vào đào bới đồi núi để mở đường trái phép vào khai thác khoáng sản theo kiểu thổ phỉ ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An

Trước đó, vào ngày 16/3, ông Lô Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Quang Phong nói với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp rằng đơn vị đang kiểm tra, báo cáo UBDN huyện Quế Phong vào ngày 18/3.

Theo đại diện phòng chuyên môn của Sở TN&MT xác nhận với phóng viên rằng, sau khi các cơ quan báo chí đăng tải về vụ việc có dấu hiệu khai thác đá thạch anh trái phép ở xã Quang Phong đã liên tục đốc thúc chính quyền sở tại kiểm tra, báo cáo nhưng đến sáng 22/3 vẫn chưa có kết quả trả lời.

Liên tục tái diễn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

Mặc dù cơ quan Sở TN&MT tỉnh Nghệ An và nhiều phương tiện truyền thông – báo chí phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép xảy ra ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong trong những ngày vừa qua nhưng sự việc vẫn chưa thể dừng lại.

>>Nhức nhối nạn khai thác khoáng sản trái phép ở Nghệ An

>>Chống thất thu thuế khai thác khoáng sản

>>Nghệ An: Khởi tố vụ án và bị can tổ chức khai thác khoáng sản trái phép

Nguồn tin riêng của phóng viên tại hiện trường cho biết, sau khi “bị động”, nhiều tổ, nhóm người lạ huy động máy móc, phương tiện để nhanh chóng cẩu kéo hàng chục m3 đá thạch anh đã được tập kết ở ven QL48D khu vực bản Sai, xã Quang Phong được khai thác từ ngày 06/3 đến 09/3 tẩu tán đi khắp nơi.

“Họ đưa những phương tiện vẩn tải siêu trường, siêu trọng vào hiện trường để vận chuyển số lượng đá thạch anh đã tập kết lên xe đi vào ban đêm. Chưa dừng lại ở đó, nhóm người lạ còn chuyển hình thức khai thác dọc khe suối, đồi núi từ ban ngày sang bên đêm để che mắt dư luận” – nguồn tin này cho phóng viên biết.

Số lượng đá nghi thạch anh được khai thác (từ ngày 06/3 đến 09/3) rồi tập kết sát khu vực QL48D tại khu vực bản Sai, xã Quang Phong

Số lượng đá nghi thạch anh được khai thác (từ ngày 06/3 đến 09/3) rồi tập kết sát khu vực QL48D tại khu vực bản Sai, xã Quang Phong (ảnh chụp ngày 10/3)

Chiều 22/3, trả lời qua điện thoại với phóng viên, ông Lô Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Quang Phong xác nhận sau khi sự việc được dư luận báo chí phản ánh, vào ngày 21/3, đại diện lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban liên quan đã trực tiếp vào địa phương để kiểm tra.

“Sáng nay 22/3 đoàn công tác của Công an tỉnh Nghệ An đã trực tiếp về xã Quang Phong để làm việc với chính quyền địa phương về vấn đề khai thác khoáng sản trên địa bàn” - Chủ tịch UBND xã Quang Phong cho biết.

Còn liên quan đến nội dung, kết quả xử lý cũng như thông tin cảnh sát đang tạm giữ một số phương tiện máy móc phục vụ khai thác khoáng sản trái phép, ông Lô Văn Cường nói chưa nắm được.

Vậy nhưng đến hôm nay (22/3), số lượng đá tập kết vào từ ngày 06/3 đến 09/3 đã được tẩu tán khỏi hiện trường? (ảnh cắt từ clip)

Vậy nhưng đến hôm nay (22/3), số lượng đá tập kết vào từ ngày 06/3 đến 09/3 đã được tẩu tán gần hết khỏi hiện trường? (ảnh cắt từ clip)

Khi được hỏi vì sao số lượng lớn đá thạch anh tập kết ven QL48D ở khu vực bản Sai nhưng đến hôm nay đã được tẩu tán ra ngoài, chỉ sót lại số ít tại hiện trường mà không được phong toả, bảo vệ tang vật ngay từ thời điểm xảy ra thì Chủ tịch UBND xã Quang Phong trả lời loanh quanh, luẩn quẩn.

Trước đó, khi được hỏi về thực trạng khai thác khoáng sản trái phép đang xảy ra trên địa bàn xã Quang Phong, người đứng đầu Công an huyện Quế Phong nói rằng chỉ nắm ở góc độ khác còn công tác xử lý do phòng Tài nguyên và Môi trường (UBND huyện Quế Phong) trực tiếp thực hiện.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi vì sao tình trạng khai thác khoáng sản trái phép lại có thể dễ dàng “vượt mặt” các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ở huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An một cách dễ dàng như vậy?

Và, tại sao công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý cũng như bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia lại được thực hiện một cách hời hợt, lỏng lẻo trong suốt thời gian qua tại địa phương nói trên?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở huyện Quế Phong: Tỉnh quyết liệt, địa phương vẫn túc tắc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713602151 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713602151 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10