Nghệ An: Doanh nghiệp đang thăm dò nhưng nhóm người lạ đã vào khai thác

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp vào triển khai công đoạn thăm dò khoáng sản nhưng nhóm người lạ đã ngang nhiên đưa máy móc, nhân lực vào khai thác trái phép.

>>Nhức nhối nạn khai thác khoáng sản trái phép ở Nghệ An

Sự việc xảy ra ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An trong suốt những ngày qua đang khiến dư luận bức xúc về tình trạng nhiều đối tượng bỗng dưng đưa phương tiện, máy móc, nhân công…vào bới móc số lượng lớn đá thạch anh ở ngay vị trí đất mà Công ty CP Sơn Nam đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền thực hiện các công đoạn tiếp theo theo quy định.

Chủ đầu tư vô cớ bị xâm phạm

Theo phản ánh của Công ty CP Sơn Nam có trụ sở tại Lô B4, Khu công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, suốt từ những ngày 06/3/2022 đến ngày 09/3/2022, tại khu vực Bản Sai, xã Quang Phong xuất hiện nhóm đối tượng lạ mặt đưa máy móc, phương tiện để tiến hành khai thác đá thạch anh ở trong phạm vi diện tích đất mà chủ đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép thăm dò khoáng sản từ trước.

Chưa dừng lại ở đó, khi phát hiện ra sự việc, nhóm công nhân của Công ty CP Sơn Nam trực tiếp có mặt để nhận diện thì nhóm đối tượng này đã có những hành vi đe doạ, thách thức. Cán bộ của Công ty CP Sơn Nam lập tức báo cáo sự việc lên cơ quan chính quyền sở tại nhưng vẫn không được trợ giúp, ngăn chặn kịp thời.

Bắt đầu từ ngày 06/3/2022, tại vị trí toạ độ diện tích đất mà Công ty Cổ phần Sơn Nam được cấp có thẩm quyền cho phép thăm dò khoáng sản, nhóm đối tượng lạ mặt đã đưa máy móc vào ngang nhiên khai thác đá thạch anh

Bắt đầu từ ngày 06/3/2022, tại vị trí toạ độ diện tích đất mà Công ty Cổ phần Sơn Nam được cấp có thẩm quyền cho phép thăm dò khoáng sản, nhóm đối tượng lạ mặt đã đưa máy móc vào ngang nhiên khai thác đá thạch anh

Quá bức xúc với những hành vi coi thường pháp luật nói trên, vào ngày 09/3/2022, đại diện Công ty CP Sơn Nam đã phải làm đơn trình báo, đề nghị cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An can thiệp kịp thời.

“Trong những ngày từ ngày 06 đến ngày 09/3/2022 tại khu vực mỏ xuất hiện nhóm gồm 8 người và 1 máy xúc đào công suất lớn vào khu vực mỏ đã mở đường để khai thác thạch anh. Công ty Cổ phần Sơn Nam đã kịp thời cử cán bộ, công nhân đến ngăn cản và báo cáo chính quyền địa phương, tuy vậy bọn chúng đã thể hiện thái độ hung hãn và thách thức pháp luật.

Công ty Cổ phần Sơn Nam xin trình báo đến lãnh đạo UBND các cấp, Sở ngành liên quan kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật để khu vực mỏ Công ty Cổ phần Sơn đã được cấp phép không bị xâm phạm trái phép” – Văn bản kiến nghị của Công ty Cổ phần Sơn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Quế Phong.

 Nhóm đối tượng lạ mặt ngang nhiên dùng phương tiện cơ giới để mở đường nối từ QL48D vào khu vực khai thác đá thạch anh tại bản Sai, xã Quang Phong

Theo đại diện Công ty Cổ phần Sơn Nam, các thủ tục giấy tờ về mỏ từ việc trúng đấu giá quyền khai thác đến giấy phép thăm dò khoáng sản doanh nghiệp thực hiện đều đầy đủ và đang triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Việc các đối tượng lạ mặt dùng máy múc vào xâm phạm khu đất mỏ của chúng tôi là điều vô lý, "vô pháp, vô thiên".

Chính vì vậy, doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vào cuộc kịp thời để có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật, không để khu vực mỏ vô cớ bị xâm phạm trái pháp luật.

Ngang nhiên “móc ruột” khoáng sản trái phép

Trước phản ánh của người dân và doanh nghiệp, vào những ngày gần đây, men theo QL48D chúng tôi đã có chuyến đi để “mục sở thị” đến địa điểm bản Sai, xã Quang Phong, huyện Quế Phong.

Khi có mặt tại hiện trường, từ xa cũng có thể dễ dàng nhận thấy một bãi tập kết với quy mô hàng chục m2 đá màu trắng (nghi là thạch anh) gần khu vực vị trí toạ độ diện tích đất mà Công ty Cổ phần Sơn Nam đã được cấp phép để triển khai các bước thăm dò khoáng sản.

>>Nghệ An: Khởi tố vụ án và bị can tổ chức khai thác khoáng sản trái phép

>>Ai “bảo kê” cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở Nghệ An?

Quan sát khu vực phía ta luy âm của QL 48D, cả một khoảng diện tích lớn được đắp thành một bãi đất trống vẫn còn mớ làm biến đổi bình đồ địa chất. Khi được hỏi, người dân địa phương cho biết, động thái đắp mặt bằng như thế là để tập kết đá thạch anh để cho xe tải trọng lớn vào bốc khi đã gom đủ “hàng” để vận chuyển đi nơi khác.

Phía ta luy âm của QL48D, một khối lượng lớn đá thạch anh đã được tập kết ngay khu vực bản Sai, xã Quang Phong, huyện Quế Phong

Phía ta luy âm của QL48D, một khối lượng lớn đá thạch anh đã được tập kết ngay khu vực bản Sai, xã Quang Phong, huyện Quế Phong

Khi nhóm phóng viên chúng tôi tác nghiệp, ghi hình tại hiện trường thì có một chiếc xe ô tô con màu đen đeo biển đăng ký của tỉnh Ninh Bình tiến đến đỗ ngay sát cạnh rồi xuống xe nhìn với ánh mắt dò xét rồi nhanh chóng bỏ đi. Qua xác minh ban đầu, nhân viên của Công ty Cổ phần Sơn Nam khẳng định, biển số xe ngoại tỉnh này là của nhóm đối tượng lạ mặt đã xâm phạm khu đất đang tiến hành thăm dò khoáng sản đá thạch anh của Công ty Sơn Nam trong những ngày vừa qua.

Qua làm việc với chính quyền sở tại, ông Lô Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND xã Quang Phong cho biết, hiện trên địa bàn có Công ty Cổ phần Sơn Nam đang thăm dò đá thạch anh.

“Mấy hôm trước xã có nhận được thông tin là có một nhóm người vào địa bàn để đào đường khai thác đá hay làm việc gì đó nên xã có cử người xuống nắm tình hình nhưng sự việc ra sao thì hôm nay chưa rõ…” – Phó Chủ tịch UBND xã Quang Phong nói thêm.

Khi phát hiện, Công ty Cổ phần Sơn Nam đã báo cáo cấp có thẩm quyền để kiến nghị vào cuộc xử lý kịp thời, tránh tình trạng coi thường pháp luật diễn ra ngang nhiên ở phương như những ngày vừa qua

Khi phát hiện, Công ty Cổ phần Sơn Nam đã báo cáo cấp có thẩm quyền để kiến nghị vào cuộc xử lý kịp thời, tránh tình trạng coi thường pháp luật diễn ra ngang nhiên ở phương như những ngày vừa qua

Trả lời với báo chí, ông Dương Hồng Vũ – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong nói rằng hiện tại cả ông lẫn đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực này đang đi công tác ở tỉnh khác.

“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu có thật sẽ cho xử lý để ổn định trật tự địa phương; bảo vệ doanh nghiệp có giấy phép thăm dò khoáng sản” – ông Dương Hồng Vũ thông tin qua điện thoại với phóng viên.

Ông Hồ Chương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn Nam cho biết, khi sự việc vi phạm pháp luật như vậy xảy ra giữa “thanh thiên bạch nhật”, doanh nghiệp vô cùng bức xúc và đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần sớm vào cuộc, tránh để tình trạng nhiều đối tượng không có phận sự vô cớ vào đào bới, móc ruột khoáng sản trái phép, thách thức cả pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Doanh nghiệp đang thăm dò nhưng nhóm người lạ đã vào khai thác tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713876811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713876811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10