Nghệ An: Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương có cố ý làm trái luật?

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi hợp đồng ký kết vẫn chưa hết thời hiệu nhưng nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương (Nghệ An) đã bất chấp quy định, cố tình “lật kèo” để đạt được mục đích của mình.

>>"Mục sở thị" 3 mỏ đá hành dân ở xã Trù Sơn, Đô Lương, Nghệ An

Vào ngày 01/01/2015, Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương (Bên A) đã thực hiện việc lập văn bản hợp đồng ký kết với Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương (Bên B), Nghệ An về việc mở quầy thuốc chữa bệnh phục vụ bệnh nhân nội trú và ngoại trú.

 Theo quy định của pháp luật và các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng, vị trí nhà thuốc mà Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã cho thuê còn thời hạn 05 năm nữa nhưng đơn vị này đã tự ý chấm dứt để nhượng quyền cho cá nhân, tổ chức khác vào sử dụng.

Theo quy định của pháp luật và các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng, vị trí nhà thuốc mà Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã cho thuê còn thời hạn 05 năm nữa nhưng đơn vị này đã tự ý chấm dứt để nhượng quyền cho cá nhân, tổ chức khác vào sử dụng.

Vô cớ “lật kèo” với đối tác

Theo nội dung hợp đồng ký kết vào thời điểm nói trên, cả bên A và bên B thống nhất bàn giao, nhận một phần diện tích trong khuôn viên của Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương để đặt vị trí quầy thuốc tại tầng 01 khu nhà A để cung cấp vật tư Y tế phục vụ cho bệnh nhân với thời hạn 5 năm tính từ ngày 01/01/2015.

Trong các điều khoản của hợp đồng ghi rõ: Trách nhiệm của bên A sắp xếp vị trí đặt quầy thuốc và tạo điều kiện thuận lợi cho bên B mở quầy thuốc thuận tiện; Bên A đảm bảo điện nước phục vụ thường xuyên cho quầy và bên B thanh toán tiền đầy đủ đúng số lượng đã sử dụng cho bên A theo giá quy định.

Mặt khác, Bên A cũng yêu cầu Bên B phải có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh mọi nội quy, quy định của bệnh viện về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; Dịch vụ thuốc, vật tư Y tế đảm bảo có chất lượng, nguồn gốc; Đảm bảo đủ thuốc, vật tư Y tế theo yêu cầu và đảm bảo phục vụ 24/24 giờ kể cả ngày lễ, quầy thuốc đảm bảo GPP.

Mặc dù tổ chức đã ký hợp đồng có văn bản phản đối với động thái không rõ ràng của đại diện lãnh đạo bệnh viện nhưng đơn vị này vẫn đề nghị tổ chức đấu thầu quyền sử dụng tài sản công cho người khác sử dụng

Sau khi ký kết hợp đồng nói trên, bên B cũng đã đầu tư thiết bị, cơ sở hạ tầng để đảm bảo đúng chuẩn của quầy thuốc GPP và đã trở thành địa chỉ duy nhất ở khu vực đủ điều kiện để bán thuốc gây nghiện – hướng tâm thần và tiền chất cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối theo sự phân công của Sở Y tế Nghệ An quy định.

Vậy nhưng, đến ngày 06/01/2020, ông Lê Đức Hải – Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã ký, gửi văn bản số 04 cho Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương, phủ nhận hoàn toàn các điều khoản đã ký kết hợp đồng ràng buộc với nhau từ năm 2015.

Lý do mà giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương cho rằng do liên quan đến hiệu lực thi hành của Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 (sau thời điểm ký hợp đồng gần 02 năm) nên yêu cầu Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương phải bàn giao nhà thuốc số 51 cho bệnh viện. Nội dung này cũng không hề có trong các điều khoản đi kèm ghi trong hợp đồng mà bên A và bên B đã ký kết với nhau từ trước.

Quá bất ngờ với động thái từ bên A, đại diện Chi nhánh dược phẩm cho rằng Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng dân sự đã ký kết với nhau trước đó nên đã có văn bản phản hồi xung quanh sự việc này.

Đáng quan tâm, trong quá trình thực hiện động thái yêu cầu chấm dứt mọi quyền và nghĩa vụ liên quan với bên B, Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương lại có văn bản gửi xin ý kiến của Sở, ngành chức năng một cách qua loa, lấp liếm.

>>Nghệ An: Bệnh viện huỷ hoại môi trường sống

Sở Tài chính Nghệ An nói gì?

Sau khi có động thái vô cớ đơn phương đòi chấm dứt hợp đồng với bên B, vào ngày 21/6/2021, Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính Nghệ An phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê tại khuôn viên đơn vị này.

Theo văn bản đề xuất, Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương thống kê có các tài sản gồm: Ki ốt nhà ăn, ki ốt bán hàng tạp hoá, nhà thuốc đã thực hiện cho thuê từ trước khi Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 có hiệu lực, việc cho thuê tài sản được lập thành hợp đồng dân sự giữa 2 bên…

Vào ngày 02/7/2021, ông Trần Việt Dũng – Phó giám đốc Sở Tài chính Nghệ An đã ký, phúc đáp văn bản số 2411 cũng nói rõ về quy định của khoản 4 Điều 136 Nghị định 151/2017/NĐ-CP như sau: “Đối với Hợp đồng kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đã ký trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết, đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện theo Hợp đồng đã ký”.

Tự ý chấm dứt hợp đồng

Còn theo đại diện Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương và hồ sơ mà DĐDN có được, hợp đồng mà đại diện bên A và bên B ký kết vào ngày 01/01/2015 phù hợp với các quy định của pháp luật như căn cứ vào khoản 2 Điều 55 và điểm a khoản 1, điểm b khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 57 Luật Quản lý và sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14.

Tuy nhiên, với những lý do trên, Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương vẫn cố tình không chấp nhận, liên tục yêu cầu bên B phải bàn giao cho bên A khi thời hiệu hợp đồng vẫn còn hiệu lực.

Qua điều tra của chúng tôi, mặc dù sự việc vẫn chưa được thống nhất nhưng giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương vẫn “lén lút” phát các văn bản đề nghị cơ quan chức năng đấu giá quyền sử dụng vị trí nhà thuốc nói trên để đạt được mục đích của mình.

Cụ thể, vào ngày 14/10/2021, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An đã ban hành quyết định công nhận kết qủa cho hộ kinh doanh Huyền Vinh có địa chỉ tại đường Phạm Đình Toái, Tp Vinh, Nghệ An đã trúng đấu giá nhà thuốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương. Trong khi đó, suốt quá trình phát văn bản đấu thầu, đấu giá quyền sử vị trí nhà thuốc mà mình đang kinh doanh, đại diện Chi nhánh dược phẩm huyện Đô Lương nói rằng không hề được biết.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương có cố ý làm trái luật? tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713990821 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713990821 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10