“Tối hậu thư” gửi đối tác và cách hành xử của Thế Giới Di Động

Diendandoanhnghiep.vn "Thế giới Di Động không thiếu chỉ thiện chí trong việc thương lượng với đối tác, còn bộc lộ tư duy của một doanh nghiệp lớn muốn chèn ép các doanh nghiệp nhỏ, áp đặt "cuộc chơi"...

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) vừa ra “tối hậu thư” với đối tác cho thuê mặt bằng bán lẻ là sẽ thanh lý hợp đồng nếu không phản hồi việc giảm giá thuê trước ngày 25/10.

Dư luận xã hội vẫn còn đang xôn xao về văn bản Thế Giới Di Động (MWG) gửi đối tác cho thuê mặt bằng ngày 2/8 đề nghị không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong những tháng doanh nghiệp này phải đóng cửa ngừng kinh doanh theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước để phòng chống dịch bệnh COVID-19; thì mới đây, ngày 6/10, MWG tiếp tục ra “tối hậu thư” với các đối tác là sẽ thanh lý hợp đồng nếu không nhận được phản hồi việc giảm giá thuê  mặt bằng trước ngày 25/10.

Thế giới Di động tiếp tục ra

Thế giới Di động tiếp tục ra "tối hậu thư" với đối tác cho thuê mặt bằng

Cụ thể, trong công văn này, đại diện MWG nhắc lại nội dung của công văn trước (ngày 2/8), thông báo không thanh toán 70 - 100% tiền thuê mặt bằng (trong thời gian bị hạn chế bán hàng/đóng cửa để phối hợp phòng chống dịch COVID-19, áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021), cấn trừ tiền thuê đã thanh toán vào các kỳ thanh toán tiếp theo...

Đồng thời, MWG yêu cầu chủ nhà phản hồi trước ngày 25/10/2021 để thống nhất mức giảm giá thuê mặt bằng trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong trường hợp hai bên đạt thỏa thuận, hợp đồng thuê sẽ điều chỉnh theo sự thống nhất của hai bên. 

Sau ngày 25/10/2021, nếu chủ nhà không có bất kỳ phản hồi nào, công ty này sẽ tiến hành các nội dung như đã thông báo trong công văn ngày 2/8, đồng thời "sẽ xúc tiến các thủ tục để thanh lý hợp đồng thuê theo điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng mà hai bên đã ký". 

Nhiều chủ nhà cho biết đã rất ngỡ ngàng khi nhận được văn bản mới này của MWG. Một chủ nhà cho MWG thuê mặt bằng cho biết, sau khi bị Thế Giới Di Động nợ 2 tháng tiền nhà (tháng 8 và 9/2021), bà đã gửi văn bản phúc đáp cho phía công ty thể hiện quan điểm không đồng ý với các điều kiện trong các công văn do Thế Giới Di Động gửi. Đồng thời, đề nghị công ty thanh toán đủ số tiền thuê theo hợp đồng đã kí kết giữa hai bên.

Bà cho biết, nếu Thế Diới Di Động vẫn không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng đã kí kết, bà sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty này.

“Dịch bệnh thì ai cũng khó khăn như ai, chứ không riêng gì Thế Giới Di Động, chúng tôi rất hiểu và sẵn sàng chia sẻ với công ty, nhưng mức giảm và thời gian giảm phải hợp lý, chứ không thể công ty muốn giảm bao nhiêu thì giảm. Họ không hề tôn trọng chúng tôi, những văn bản trước đây và văn bản mới nhất này, rõ ràng là họ chỉ muốn lợi về phía họ và muốn ép chúng tôi”, vị này bức xúc cho biết. Đồng thời bà cũng cho rằng, nếu làm theo những gì Thế Giới Di Động yêu cầu thì gia đình bà sẽ trở thành “con nợ” của doanh nghiệp này với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhiều đối tác mặt bằng bỗng dưng trở thành

Nhiều đối tác cho thuê mặt bằng bỗng dưng trở thành nhà cung cấp yếu thế, mặc MWG toàn quyền "biến động" giá thuê (?)

Theo người cho thuê, động thái mới này của MWG thể hiện thái độ ứng xử “cửa trên” và có phần “trịch thượng”, áp đặt của MWG đối với các đối tác của mình. "Thế Giới Di Động không chỉ thiếu thiện chí trong việc thương lượng với đối tác, còn bộc lộ tư duy của một doanh nghiệp lớn muốn chèn ép các doanh nghiệp nhỏ, áp đặt "cuộc chơi" và muốn các chủ nhà cho thuê phải chạy theo để đàm phán với mình thay vì cùng nhau ngồi lại để đi đến một thống nhất chung, khiến cho mối quan hệ đối tác giữa MWG với các chủ nhà cho thuê mặt bằng càng trở nên trầm trọng hơn", một chủ nhà đối tác của Công ty này nói.

Nhiều chuyên gia, Luật sư đã mổ xẻ các quyết định về tự "biến động" giá thuê và thông báo với đối tác của Thế giới Di Động. Tuy có nhiều góc nhìn khác nhau nhưng không ít người lo ngại cho "cảm tình thương hiệu" với MWG sẽ mất đi sau cách hành xử mà doanh nghiệp đang thể hiện. Một doanh nghiệp cho biết trong kinh doanh bán lẻ, mặt bằng là yếu tố rất quan trọng, đóng góp một phần rất lớn vào doanh thu cũng như chiếm chi phí lớn của chuỗi cửa hàng. Nhiều đối tác cũng như chính ông này trước đó đã rất hài lòng khi đặt bút ký hợp đồng cho MWG thuê mặt bằng, với niềm tin tưởng Thế Giới Di Động là một doanh nghiệp lớn, làm ăn đàng hoàng nên họ chấp nhận cho thuê với "giá mềm" hơn và thời gian lâu hơn, nhưng qua sự việc này, họ đã bị dội một “gáo nước lạnh”. 

Diễn Đàn Doanh Nghiệp sẽ tiếp tục thông tin...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tối hậu thư” gửi đối tác và cách hành xử của Thế Giới Di Động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026011 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026011 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10