MWG có bị ảnh hưởng bởi “bê bối” miễn, giảm giá thuê mặt bằng?

Diendandoanhnghiep.vn Trong ngắn hạn, cổ phiếu MWG không chịu nhiều tác động từ "bê bối" miễn, giảm tiền thuê mặt bằng bán lẻ, nhưng về lâu dài, thương hiệu bán lẻ này có thể sẽ mất đi rất nhiều.

Mặc dù đang “bê bối” về thái độ tạo biến động giá thuê mặt bằng với đối tác không cần đàm phán trong khó khăn chung về COVID-19, nhưng lo ngại về sự việc này sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu MWG - Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG)  trên thị trường chứng khoán dường như chưa xảy ra. Thậm chí, thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Cổ phiếu MWG chỉ giảm nhẹ 1.600 đồng/cổ phiếu, tương đương với 1,30% vào phiên đầu tháng 10, sau đó, cổ phiếu này lại có 3 phiên tăng điểm liên tiếp, với mức tăng 3.200 đồng/cổ phiếu, tương đương với 2,6%, với hàng triệu đơn vị cổ phiếu được sang tay mỗi phiên.

Cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động gần như ít chịu ảnh hưởng từ những

Cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động gần như ít chịu ảnh hưởng từ những "bê bối" gần đây liên quan đến thương hiệu này.

Giới chuyên gia cho rằng, sở dĩ cổ phiếu MWG ít chịu ảnh hưởng từ các đợt “bê bối” thời gian gần đây, bởi trong bối cảnh khắc nghiệt của đại dịch COVID-19, không riêng gì MWG mà các doanh nghiệp khác cũng phải đưa ra những lựa chọn để bảo vệ chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, MWG đã lựa chọn chiến lượng bảo vệ lợi nhuận của mình, bảo vệ lợi ích của cổ đông, chỉ có điều cách làm của MWG đã khiến cho người tiêu dùng cũng như đối tác không mấy hài lòng.

Một chuyên gia đứng ở góc nhìn của mình cho rằng lựa chọn chiến lược này, MWG cũng sẽ phải hi sinh nhiều thứ. Trên thực tế, MWG đã phải xoay xở mọi cách để tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận. “Bê bối” miễn, giảm tiền mặt bằng cũng là một sản phẩm của chiến lược bảo vệ lợi nhuận mà MWG đang theo đuổi. Ngay cả vấn đề phúc lợi của cán bộ, nhân viên trong thời kì dịch bệnh cũng được MWG tận dụng tối đa cho chiến lược này, với nguyên tắc “thu nhập càng cao thì điều chỉnh càng nhiều”. Chính sách này cũng đã gặp phải phản ứng của nhiều nhân viên MWG.

Chiến lược bảo vệ lợi nhuận này có thể nói đã mang lại hiệu quả cho MWG, giúp doanh nghiệp tồn tại và sống sót trong một giai đoạn khốc liệt chưa từng có trong lịch sử của nền kinh thương nước nhà cũng như của toàn thế giới. Thành công này cũng sẽ tạo đà cho sự gia tăng thị phần của MWG thời kì hậu đại dịch COVID-19.

"Làn sóng tẩy chay có thể xuất hiện và ảnh hưởng lên thị trường chứng khoán. Nhưng, nhìn chung, sự tăng giảm của cổ phiếu lại được dẫn dắt bởi sự tăng trưởng của lợi nhuận cũng như tính hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong trường hợp bê bối tăng giá sản phẩm hay tự ý miễn, giảm giá thuê mặt bằng mà tác động xấu đến lợi nhuận của doanh nghiệp thì cổ phiếu MWG mới bị suy giảm", ông này phân tích.

Hay nói cách khác, từ tâm lý của nhà đầu tư, nhiều người luôn nhìn vào dòng tiền cũng như triển vọng của doanh nghiệp để quyết định có “xuống tay” đầu tư để nắm giữ hay “tất tay” để “tháo chạy” khỏi cổ phiếu đang nắm giữ hay không. Do đó, giới chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn cổ phiếu MWG sẽ ít chịu tác động tiêu cực từ những thông tin bê bối vừa qua, bởi nó đã mang về cho doanh nghiệp này một khoản lợi nhuận không hề nhỏ, như cách nói của vị Chủ tịch MWG là “chúng tôi đi một vòng và lấy về 200 tỷ đồng tiền giảm giá thuê”.

Dù vậy, Thế Giới Di Động vẫn có thể mất nhiều hơn được trong dài hạn. Trước đó, trong văn bản gửi đến đối tác cho thuê mặt bằng, MWG đề nghị không tính tiền thuê và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước. Cùng với đó, không tính tiền thuê 70% và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch. Thời gian áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021.

Thế Giới Di Động tiếp tục có những động thái được cho là hành xử kiểu

Thế Giới Di Động tiếp tục có những động thái được cho là hành xử kiểu "trịch thượng" với đối tác mặt bằng bán lẻ.

Điều đáng nói là ngay khi gửi văn bản cho đối tác, MWG ngay lập tức thực hiện khấu trừ tiền thuê mặt bằng của đối tác khi thực hiện thanh toán mà không cần quan tâm đến việc đối tác cho thuê có chấp nhận hay không. Nhiều đối tác cho MWG thuê mặt bằng đã bị sốc và bức xúc bởi cách thức thông báo “sốc hông”, áp đặt này từ phía MWG. Nhiều người đã tuyên bố sẽ khởi kiện MWG ra Tòa án để đòi lại tiền thuê và sẵn sàng lấy lại mặt bằng từ tay thương hiệu bán lẻ này.

Không những thế, mới đây nhất, vào ngày 6/10, MWG tiếp tục gửi “tối hậu thư” cho đối tác mặt bằng thông báo sẽ thanh lý hợp đồng nếu không nhận được phản hồi việc giảm giá thuê trước ngày 25/10.

Cụ thể, trong công văn này, MWG nhắc lại nội dung của công văn trước (ngày 2/8), thông báo không thanh toán 70 - 100% tiền thuê mặt bằng (trong thời gian bị hạn chế bán hàng/đóng cửa để phối hợp phòng chống dịch COVID-19, áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021), cấn trừ tiền thuê đã thanh toán vào các kỳ thanh toán tiếp theo...

Đồng thời, MWG yêu cầu chủ nhà phản hồi trước ngày 25/10/2021 để thống nhất mức giảm giá thuê mặt bằng trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong trường hợp hai bên đạt thỏa thuận, hợp đồng thuê sẽ điều chỉnh theo sự thống nhất của hai bên. 

Sau ngày 25/10/2021, nếu chủ nhà không có bất kỳ phản hồi nào, công ty này sẽ tiến hành các nội dung như đã thông báo trong công văn ngày 2/8, đồng thời "sẽ xúc tiến các thủ tục để thanh lý hợp đồng thuê theo điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng mà hai bên đã ký". 

Việc chỉ trong một thời gian ngắn, thương hiệu bán lẻ nổi tiếng này liên tục dính vào bê bối liên quan đến cách hành xử với người tiêu dùng khi tăng giá hàng loạt mặt hàng thiết yếu trong lúc người dân đang căng mình chống chọi với dịch bệnh, cũng như cách hành xử “cửa trên” với đối tác cho thuê mặt bằng, đã khiến giới đầu tư nghi ngờ về những giá trị cốt lõi mà MWG đang theo đuổi.

Theo đó, không loại trừ ông lớn bán lẻ này vẫn có nguy cơ “mất điểm” trong mắt các tổ chức đầu tư nước ngoài vốn luôn coi trọng những vấn đề liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hơn thế, các đối tác của MWG trong tương lai chắc chắn sẽ phải rất thận trọng khi đặt bút ký hợp đồng hợp tác cùng doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MWG có bị ảnh hưởng bởi “bê bối” miễn, giảm giá thuê mặt bằng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139962 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139962 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10