Vụ khai thác, vận chuyển đất trái phép ở Nghệ An: Ai “tiếp tay” cho khai thác, vận chuyển đất lậu?

Diendandoanhnghiep.vn Các cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý, xử phạt trước đó nhưng tình trạng khai thác, vận chuyển đất sét trái phép vẫn liên tục tái diễn trên địa bàn huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Thực trạng này khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng các đối tượng, đầu nậu thu gom đất ở địa phương này đang thách thức và coi thường pháp luật?!

Thách thức pháp luật

Ngay sau khi báo Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin, phản ánh về tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép cho nhà máy gạch ngói tại xóm Tân Thành, xã Tân Long, các cơ quan chức năng huyện Tân Kỳ đã vào cuộc kiểm tra.

Ngày 4/12, tại buổi làm việc giữa phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Tân Kỳ và UBND xã Tân Long, Cty CP Nông nghiệp sông Con (đơn vị được giao quản lý, sử dụng đất nông nghiệp), các cơ quan có thẩm quyền đã xác nhận tình trạng khai thác đất sét tại xã Tân Long để vận chuyển đi nơi khác là có thật.

“Qua kiểm tra tại vị trí cải tạo đất nằm sát khe của người dân trồng lúa, có diện tích đã cải tạo múc đất rộng khoảng 1.000m2, độ sâu khoảng từ 0,5 đến 1,5m… Quá trình cải tạo đất thì toàn bộ lượng đất dư thừa được vận chuyển bán cho nhà máy gạch ngói của Cty TNHH Xe máy Bình An tại xóm Tân Thành, xã Tân Long” – Biên bản làm việc của cơ quan chức năng huyện Tân Kỳ nêu rõ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có khoảng gần 1.500m3 đất sét đã được chuyển đến nhà máy gạch nói trên.

cơ quan chức năng xử phạt hành chính nhưng tình trạng khai thác, vận chuyển đất ở xã Tân Long, huyện Tân Kỳ vẫn tiếp tục tái diễn

Cơ quan chức năng xử phạt hành chính nhưng tình trạng khai thác, vận chuyển đất ở xã Tân Long, huyện Tân Kỳ vẫn tiếp tục tái diễn

Đoàn kiểm tra của huyện Tân Kỳ cũng yêu cầu Cty CP Nông nghiệp sông Con tiến hành san gạt lại mặt bằng tại vị trí đã múc đất để thuận lợi cho hoạt động sản xuất và không thực hiện việc cải tạo đất để khai thác đất sét trái phép.

Còn đại diện Cty CP Nông nghiệp sông Con thì khẳng định hộ dân được giao sử dụng đất không được phép khai thác, vận chuyển đất ra khỏi địa bàn.

Trước đó, cũng tại địa bàn xã Tân Long, vào ngày 23/11/2018, Công an huyện Tân Kỳ đã phát hiện, xử lý và xử phạt hành chính 01 cá nhân là cán bộ, công chức trên địa bàn 7,5 triệu đồng vì đã có hành vi khai thác khoáng sản (đất) trái phép.

Thế nhưng, chẳng hiểu có thế lực nào “chống lưng” nên tình trạng khai thác đất trái phép vẫn tái diễn những ngày sau đó?.

Đặc biệt, vào ngày 01/12, qua phản ánh của người dân địa phương, phóng viên đã trực tiếp lên hiện trường cũng ghi nhận được tình trạng khai thác đất trên địa bàn xã Tân Long vẫn xảy ra.

Đáng quan tâm là các phương tiện tải trọng lớn vẫn nghênh ngang chở đất di chuyển trên con đường bê tông liên thôn đi ngang qua trụ sở UBND xã Tân Long. Khi phóng viên gọi điện phản ánh thực trạng này thì ông Võ Song Quyền – Chủ tịch UBND xã Tân Long trả lời vòng vo rồi cáo bận.

Nhà máy gạch, ngói được phép lấy đất lậu?

Cũng trong ngày 4/12, ông Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã ký ban hành văn bản số 1837 gửi UBND các xã, thị trấn về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác đất sét, đất san lấp trái phép trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cũng yêu cầu nếu trên địa bàn các xã có xảy ra hiện tượng khai thác khoáng sản (đất sét, đất san lấp) trái phép mà UBND xã không có biện pháp xử lý kịp thời thì Chủ tịch UBND xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND huyện và trước pháp luật.

Văn bản yêu cầu là vậy nhưng những ngày sau đó, phóng viên ghi nhận được các phương tiện tải trọng lớn chở đất vào ban đêm để về tập kết tại nhà máy gạch, ngói ở xã Tân Long. Theo nguồn tin riêng của phóng viên thì những phương tiện tải trọng lớn đã tiến hành lấy đất ở các xã Giai Xuân, Tân Long huyện Tân Kỳ và Nghĩa Đức huyện Nghĩa Đàn.

Nhà máy gạch, ngói tại xã Tân Long chưa được cấp phép khai thác mỏ đất sét nhưng vẫn tiếp nhận nguồn đất trái phép trên địa bàn huyện Tân Kỳ

Nhà máy gạch, ngói tại xã Tân Long chưa được cấp phép khai thác mỏ đất sét nhưng vẫn tiếp nhận nguồn đất trái phép trên địa bàn huyện Tân Kỳ

Trở lại với câu chuyện vì sao Cty TNHH Xe máy Bình An được phép tiếp nhận nguồn đất trái phép tập kết tại nhà máy sản xuất gạch, ngói tại xóm Tân Thành, xã Tân Long đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ.

Khi đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ thì được vị này khẳng định nhà máy gạch, ngói nói trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp mỏ đất sét để làm nguyên liệu đầu vào. Ông Nguyễn Văn Thanh cũng phân trần là do nhà đầu tư muốn có nguyên liệu đầu vào để sản xuất trong khi nhà máy đã triển khai xây dựng nên đã cố tình lấy đất lậu về tập kết.

“Hiện nay trên địa bàn huyện Tân Kỳ chỉ có 01 đơn vị sản xuất gạch tại địa bàn xã Kỳ Sơn đã được cấp mỏ khai thác đất sét để sản xuất. Các điểm khác vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác đất sét để đưa về làm gạch, ngói” – ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định.

Liên quan đến vấn đề thủ tục, hồ sơ phê duyệt quy hoạch dự án do Cty TNHH Xe máy Bình An đầu tư tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ, chúng tôi đã liên lạc với ông Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch UBDN huyện Tân Kỳ để tiếp cận nhưng vị lãnh đạo địa phương này giới thiệu phóng viên lên gặp các ban, ngành cấp tỉnh.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714172486 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714172486 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10