Vũ khí bí mật của Shein

Diendandoanhnghiep.vn Với mức giá siêu thấp cũng là chía khóa biến Shein thành cơn sốt trong làng thời trang nhanh hiện nay.

>>> Loship và chiến lược nội dung người dùng

Shein - một công ty thời trang mì ăn liền Trung Quốc đang dự kiến đạt mức giá trị lớn hơn cả vốn hóa của H&M và Zara gộp lại. Đáng chú ý, thương hiệu này không hề có bất kỳ cửa hàng vật lý nào.

một công ty thời trang mì ăn liền Trung Quốc đang dự kiến đạt mức giá trị lớn hơn cả vốn hóa của H&M và Zara gộp lại.

Công ty thời trang mì ăn liền Trung Quốc đang dự kiến đạt mức giá trị lớn hơn cả vốn hóa của H&M và Zara gộp lại.

Thành lập vào năm 2008, Shein là sàn thương mại điện tử tập trung vào cung cấp quần áo thời trang cho phái nữ và trẻ em, chủ yếu là thế hệ Gen Z với giá rẻ và các mặt hàng bắt kịp xu hướng. Startup tìm kiếm các xu hướng thời trang mới trên Internet để thông báo cho các nhà sản xuất. Với phương thức trên, quá trình thiết kế, may đo quần áo, thành phẩm và đưa lên sàn thương mại điện tử chỉ diễn ra từ 3-5 ngày - một con số nhanh đáng kinh ngạc so với các thương hiệu thời trang nhanh khác.

Shein nghiên cứu Google Trend cũng như website của đối thủ để có thể phân tích dữ liệu theo thời gian thực, từ đó có những thông tin về hàng loạt xu hướng thời trang mới nhất tại từng thị trường. Sau đó các nhà thiết kế của hãng sẽ nhanh chóng tạo các mẫu quần áo, đưa vào sản xuất và ra mắt sản phẩm.

Khi các sản phẩm được trưng bày trên nền tảng, Shein sẽ theo dõi hành vi của người dùng trong từng cú nhấp chuột, hay các mặt hàng được thêm vào giỏ để dự báo nhu cầu. Từ đó ứng dụng sẽ tự động cập nhất đơn hàng đến nhà sản xuất, đồng thời công ty cũng cung cấp nguyên liệu cho họ. Nhờ sự phát triển của các công nghệ như học máy, dữ liệu lớn, thuật toán của Shein có thể gợi ý đến người dùng những sản phẩm tương tự phong cách họ từng mua.

Bên cạnh đó, Shein cũng có lợi thế về quy mô sản xuất, mỗi ngày, startup này có thể ra mắt 1.000 sản phẩm mới, có những lúc còn lên mức 6.000. Số sản phẩm mới ra mắt mỗi tuần của Shein có thể tương đương với số lượng cả năm của Zara.

Tốc độ là một phần trong chiến lược thành công của Shein. Công ty này rút ngắn thời gian thiết kế một loại quần áo mới sang sản xuất hàng loạt từ 1 – 2 tuần giống công ty thời trang ăn liền như Zara xuống chỉ còn 5 – 7 ngày.

Đồ của Shein có giá rẻ hơn nhiều so với Zara nhờ tận dụng được năng lực sản xuất dệt may dư thừa của Trung Quốc. Khi bán online, một chiếc quần jean có chất lượng, kiểu dáng gần tương đương sản phẩm của Zara vốn được bán với giá 49,90 USD thì chiếc quần của Shein chỉ có giá 17 USD.

Với mức giá siêu thấp cũng là chía khóa biến Shein thành cơn sốt trong làng thời trang nhanh hiện nay. Shein thậm chí vượt qua Amazon về lượt tải xuống ứng dụng ở Mỹ. Startup này động tại Quảng Châu, Singapore và Los Angeles và cung cấp hơn 600.000 mặt hàng cho khách hàng trên 150 quốc gia. Đế chế tỷ đô nhận được sự ủng hộ của các startup khác như Tiger Global Management, IDG và Sequoia.

Tốc độ

Tốc độ là một phần trong chiến lược thành công của Shein. 

Để thu hút sự chú ý của khách hàng với sản phẩm quần áo của mình, Shein triển khai một chiến dịch marketing toàn diện kết hợp cả truyền thông xã hội, nội dung do người dùng sáng tạo, tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm… Startup đặc biệt quan tâm đến thế hệ Z, nhóm người tiêu dùng trẻ có nhu cầu cao trong việc thể hiện bản thân. Shein không chỉ cung cấp quần áo mà còn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Hãng khuyến khích người dùng đăng tải hình ảnh và video khi họ mặc quần áo Shein lên các nền tảng truyền thông xã hội đồng như TikTok, Facebook, Instagram và Pinterest.

Hồi đầu đại dịch, Shein đã được hưởng lợi từ thói quen của người tiêu dùng khi họ thực hiện nhiều giao dịch hơn từ điện thoại và máy tính. Doanh số của Shein theo đó đã tăng gấp 3 trong năm 2020 lên 10 tỷ USD, biến đây trở thành thương hiệu thời trang online duy nhất trên thế giới.

Theo Blomberg, Công ty này đang đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng gồm cả General Atlantich cho vòng huy động vốn tiếp theo có thể định giá công ty ở mức trên 100 tỷ USD.

Nếu vòng huy động vốn mới thành công, Shein sẽ trở thành thương hiệu 10 năm tuổi có giá trị lớn gấp đôi Fast Retailing – công ty mẹ Uniqlo. Đáng chú ý, Uniqlo là thương hiệu có tới 2.300 cửa hàng tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Nếu huy động vốn thành công, Shein cũng sẽ trở thành startup giá trị bậc nhất thế giới sau ByteDance và SpaceX của Elon Musk.

Tuy nhiên, cần phải nói rằng các vòng huy động vốn chỉ giúp định hình giá trị của doanh nghiệp một cách chung chung mà thôi, việc IPO sẽ có thể cung cấp một cái nhìn sắc nét hơn về việc liệu một cơ sở rộng lớn hơn của các nhà đầu tư có cùng sự nhiệt tình với cổ phiếu này hay không, đặc biệt là sau khi các kết quả kinh doanh được công khai cho công chúng xem xét kỹ lưỡng.

Shien hiện chưa tiết lộ bất kỳ kế hoạch IPO nào.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vòng đầu tư mới sẽ phản ánh ảnh hưởng của sự tăng doanh số của Shein. Ở thời điểm vòng huy động vốn vào tháng 8/2020, Shein có định giá chỉ 15 tỷ USD.

Mặc dù được định giá khá cao, Shein cũng đang chứng kiến những cơn đau đầu với việc các nhà làm luật ở Washington đang cân nhắc đạo luật có thể gây trở ngại với doanh số của Shein tại Mỹ.

Về phần mình, Shein vẫn cho thấy vẫn lạc quan vào tốc độ tăng trưởng tại thị trường Mỹ. Công ty gần đây đã tuyên bố kế hoạch mở một trung tâm phân phối tại bang Indiana sẽ sử dụng 850 lao động. Tháng trước, Shein cũng ký kết một chương trình mới với Đại học Indiana để cung cấp học bổng cho những sinh viên tại trường kinh doanh của đại học này.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vũ khí bí mật của Shein tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713464281 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713464281 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10