Trước áp lực ngày càng khắt khe của các tiêu chuẩn ESG/CSR trên toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu sống còn.
Trao đổi với Doanh Nhân, ông Huỳnh Minh Quốc - Chủ tịch HĐQT Công ty Athena I&E; chuyên gia Quản trị Lean ứng dụng tiết lộ cách doanh nghiệp này đang sử dụng nền tảng phân tích dữ liệu, IoT, Blockchain và sắp tới là AI để biến CSR từ “nghĩa vụ” thành lợi thế cạnh tranh, minh bạch hóa chuỗi cung ứng và cá nhân hóa phúc lợi cho người lao động.
- Ông chia sẻ cụ thể về cách doanh nghiệp đã triển khai nền tảng phân tích dữ liệu (data analytics) để đánh giá tác động của các chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đến người lao động và môi trường làm việc?
Trên thực tế, tại doanh nghiệp chúng tôi việc đo lường hiệu quả CSR không chỉ dừng lại ở báo cáo định tính với hàng trăm trang giấy như trước đây. Từ năm 2022, chúng tôi đã triển khai nền tảng data analytics tích hợp đa kênh trên Power BI và Google Data Studio nhằm thu thập và phân tích dữ liệu từ các hoạt động CSR liên quan đến người lao động và môi trường làm việc.
Cụ thể, chúng tôi thường xuyên đo đạc, theo dõi các chỉ số môi trường làm việc như tiếng ồn, ánh sáng, lắp đặt hệ thống cảm biến nhiệt độ, độ ẩm; tích hợp kết quả giám định mẫu không khí, thu thập thông tin chỉ số đo lường sức khỏe người lao động qua các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ, từ đó phân tích, đánh giá, tổng hợp diễn biến tình trạng sức khỏe người lao động cũng như chất lượng môi trường làm việc theo thời gian nhằm kịp thời điều chỉnh, xử lý các vấn đề có liên quan.
- Trong bối cảnh chuyển đổi số, blockchain và Internet vạn vật (IoT) đang được nhiều doanh nghiệp nghiên cứu cho mục tiêu minh bạch và truy xuất nguồn gốc. Ông đánh giá thế nào về tính khả thi và tác động của những công nghệ này đối với minh bạch quá trình chuỗi cung ứng xanh của doanh nghiệp?
Tôi đánh giá cao khả năng ứng dụng blockchain và IoT trong việc nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm và tính bền vững của chuỗi cung ứng xanh. Những công nghệ này tạo ra khả năng truy xuất nguồn gốc thời gian thực, không thể sửa đổi, đặc biệt hữu ích trong bối cảnh tiêu chuẩn ESG ngày càng siết chặt trên phạm vi toàn cầu.
Hiện nay, các tập đoàn lớn trên thế giới đã và đang đưa tiêu chuẩn ESG vào hệ thống đánh giá nhà cung cấp nhằm đảm bảo tính tuân thủ xuyên suốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Doanh nghiệp nào chậm triển khai tích hợp công nghệ mới sẽ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một trong những lĩnh vực chính của tập đoàn chúng tôi là sản xuất bút chì màu các loại bằng gỗ. Riêng tại Việt Nam, chúng tôi xuất khẩu cho hơn 25 khách hàng ở 20 quốc gia với những khách hàng lớn tại Châu Âu, Hoa Kỳ, Nam Mỹ, ... Doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí ESG rất nghiêm ngặt. Ví dụ, đối với nguyên liệu gỗ, chúng tôi phải đáp ứng tiêu chuẩn FSC, PEFC (gỗ rừng trồng, phát triển bền vững). Phải đảm bảo truy xuất được nguồn gốc gỗ từ rừng trồng đến nhà máy chế biến, quá trình xuất – nhập khẩu đưa về Việt Nam để sản xuất và xuất khẩu thành phẩm. Toàn bộ quá trình này nếu không tích hợp IoT, blockchain sẽ không thể xử lý được lượng dữ liệu lớn, chi tiết và phức tạp như vậy. Nhờ đó, mọi dữ liệu về nguồn gốc nguyên liệu, lượng CO₂ phát thải, hành trình vận chuyển và tiêu thụ năng lượng đều được mã hóa, lưu trữ và chia sẻ minh bạch với khách hàng, đối tác.
Dù chi phí ban đầu tương đối cao, công nghệ IoT, blockchain vẫn còn khá mới mẻ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, về lâu dài nhờ khả năng tuân thủ ESG, CSR giá trị thương hiệu doanh nghiệp sẽ tăng cao, cơ hội phát triển cũng như năng lực cạnh tranh được đảm bảo, đồng thời gia tăng niềm tin với đối tác sẽ là những giá trị rất lớn, xứng đáng để đầu tư và ứng dụng.
- Ông nhìn nhận vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa trong việc cá nhân hoá trải nghiệm CSR, ví dụ như kết nối trực tiếp với từng nhóm đối tượng qua chatbot hay ứng dụng di động, như thế nào? Công ty đã thử nghiệm hay có kế hoạch nào cụ thể để sử dụng AI một cách hiệu quả, thưa ông?
AI đang trở thành công cụ đắc lực để cá nhân hóa, đo lường và mở rộng tầm ảnh hưởng của CSR. Thay vì CSR theo kiểu “một thông điệp cho tất cả”, AI cho phép chúng tôi thiết kế các nội dung truyền thông và hoạt động phù hợp với từng nhóm đối tượng: từ công nhân, đến nhân viên văn phòng, cán bộ quản lý tại Việt Nam, tập đoàn và cả khách hàng.
Như đã chia sẻ ở trên, với hơn 25 khách hàng, chúng tôi phải đáp ứng nhiều bộ tiêu chuẩn CSR khác nhau tùy đặc thù từng khách hàng, từng thị trường, khu vực. Tổng lại, cũng phải vài nghìn trang tài liệu. Thử hỏi, ai có thể nhớ được hết lượng dữ liệu như thế? Chỉ có ứng dụng công nghệ, số hóa, tạo Chatbot AI kết hợp machine learning để AI trở thành một chuyên viên tư vấn, giải đáp thắc mắc của từng người lao động. Việc tương tác “live”, giải đáp kịp thời, trực quan và thân thiện cho cán bộ công nhân viên công ty và được cá nhân hóa tùy theo nhu cầu cần giải đáp của từng người sẽ giúp tăng hiệu quả quản trị, tăng tính kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp, giảm xung đột và giúp duy trì hệ thống CSR.
Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm, trong thời gian ngắn sẽ triển khai ứng dụng rộng rãi.
Như vậy, có thể thấy việc hội nhập ngày càng sâu, rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu đã tạo nên áp lực lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam với những tiêu chuẩn ngày một cao hơn, phức tạp hơn. Tuy nhiên, quá trình này cũng mở ra cơ hội rất lớn cho những doanh nghiệp tiên phong, kịp thời ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh theo định hướng bền vững và nhân bản.
- Trân trọng cảm ơn ông!