Vụ khiếu nại bồi thường đất tại Bà Rịa- Vũng Tàu: Giao công an vào cuộc điều tra?

KIM OANH- HOÀI ANH 20/06/2020 11:01

Vừa qua, Chủ tịch tỉnh UBND Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Đức Thọ đã giao Công an tỉnh điều tra, làm rõ cá nhân, tổ chức đã tẩy xóa, chỉnh sửa bản đồ vụ khiếu nại bồi thường đất của 15 hộ dân.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp do ông Nguyễn Đức Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì để nghe báo cáo về việc giải quyết khiếu nại của hộ ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân ở phường 11, TP Vũng Tàu tại dự án Khu du lịch nghỉ mát và giải trí đa năng Chí Linh- Cửa Lấp.

Hàng chục người dân Vũng Tàu đang mong ngóng một quyết định công tâm từ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

Hàng chục người dân Vũng Tàu đang mong ngóng một quyết định công tâm từ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

Vụ việc khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân đã được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát và có báo cáo số 20/BC-TTCP ngày 6/1/2020, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bà rịa – Vũng tàu lập phương án bồi thường để giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại.

Theo đó, diện tích bồi thường là 54.294m2 đất nông nghiệp cho 15 cá nhân theo quy định của pháp luật như kiến nghị của Bộ TN&MT tại công văn số 250/BTNMT-TTr ngày 27/1/2011. Quan điểm giải quyết  của Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT đã được Phó Thủ tướng thống nhất khác với quan điểm giải quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Hàng chục h.a đất của người dân sau khi bị tỉnh thu hồi thì bị bỏ không hoang phế

Hàng chục ha đất của người dân sau khi bị tỉnh thu hồi thì bị bỏ không hoang phế

Sau khi nghe báo cáo về quá trình giải quyết việc khiếu nại của 15 hộ dân, ông Nguyễn Đức Thọ- Chủ tịch tỉnh này đã chỉ đạo giao cho Công an tỉnh kiểm tra, xác minh để làm rõ cá nhân, tổ chức nào đã tẩy xóa, chỉnh sửa bản đồ, sổ mục kê lưu tại UBND thành phố Vũng Tàu (Thửa số 96 có diện tích 88.288m2 phần ghi chủ sử dụng trong Sổ mục kê bị tẩy xóa, đối với bản đồ thì thửa “số 95” đã sửa thành “số 96”), động cơ, mục đích của việc tẩy xóa.

Đồng thời, giao UBND thành phố Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND phường 11 tìm kiếm hồ sơ lưu trữ “sổ dã ngoại” của khu vực này, làm rõ tổ chức, cá nhân nào đã trồng cây bạch đàn, đào ao trên khu đất, thời gian thực hiện?

Tiếp đó, giao Cục Thuế tỉnh kiểm tra, đối chiếu với quy định của pháp luật để có ý kiến về tính pháp lý  của việc các cá nhân nộp thuế một lần cho các năm trước (cụ thể: năm 1997 nộp cho các năm 1993 đến 1996; năm 2007 nộp cho các năm 2005 đến 2007; năm 2008 nộp cho các năm 2003, 2004).

Trên cơ sở đó, sẽ giao cho Thanh tra tỉnh tổng hợp, rà soát các nội dung để khẳng định nhà nước có thực hiện việc cho các cá nhân mượn đất để sử dụng hay không, tính pháp lý của việc xác nhận của các nhân và UBND phường 11 khi các hộ này làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Thọ- Chủ tịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: “Sự việc trên tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ rồi, hiện tôi đang mắc tiếp xúc cử tri, tôi sẽ trao đổi lại với báo sau”.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục có 2 bài viết: “Bà Rịa- Vũng Tàu: Tỉnh "phớt lờ" chỉ đạo của Thủ tướng về việc bồi thường cho dân?” và “Đề nghị xử lý trách nhiệm trong việc giải quyết bồi thường đất đai tại Bà Rịa- Vũng Tàu” phản ánh việc khiếu nại bồi thường đất kéo dài 10 năm ròng rã của 15 người dân thành phố Vũng Tàu.

Để giải quyết vụ việc này Thủ tướng chỉ đạo thành lập đến bốn đoàn thanh tra (02 đoàn do Bộ TNMT phối hợp với tỉnh, 02 đoàn Thanh tra Chính phủ chủ trì phối hợp với các Bộ), ngoài ra Chính phủ đã giao cho Bộ Tư pháp thẩm định về căn cứ pháp lý tất cả các đoàn thanh tra và Bộ Tư pháp đểu khẳng định diện tích đất của ông Tổng và 14 hộ dân đủ điều kiện bồi thường.

Thế nhưng trong 10 năm qua, Thủ Tướng đã tổ chức hàng chục cuộc họp với các Bộ và UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, kết luận, ban hành 7 văn bản chỉ đạo nhưng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nay nêu lý do này mai lại nêu lý do khác để “phớt lờ” ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Khu đất bị thu hồi thực hiện dự án du lịch đến nay cũng vẫn “nằm im trên giấy”, cây cỏ mọc um tùm việc không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng khiến người dân rất bất bình và mất niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền tỉnh này.

Điều khiến dư luận bức xúc là cùng một khu đất hơn 40ha có nguồn gốc giống nhau (đất nông trường dứa bỏ hoang năm 1987 giao cho phường 11 quản lý) nhưng 28 hộ dân tự bao chiếm với 29ha thì được UBND tỉnh và UBND TP Vũng Tàu cấp Giấy CNQSDĐ và bồi thường, thậm chí có 2 trường hợp UBND TP Vũng tàu cấp giấy CNQSDĐ khi đã có quyết định thu hồi đất. Trong khi đất của ông Tổng và 14 cá nhân làm đơn xin phép đàng hoàng và được phường 11 cử cán bộ địa chính giao đất nhưng tỉnh Bà Rịa nêu hết lý do này đến lý do khác như đất Nhà nước, đất giao không đúng thẩm quyền… (nhưng họ quên mất là 15 hộ dân sử dụng đất từ năm 1989 trước  ngày Luật Đất đai 1993 có hiệu lực) vẫn nhất quyết không bồi thường.

Với kiểu lý do “vòng vo” coi thường kỷ cương phép nước của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khi không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đẩy 15 hộ dân đã khổ do bị thu hồi đất nay lại khổ hơn khi 10 năm qua đội đơn đi gõ “cửa quan”. 

Có thể bạn quan tâm

  • Đề nghị xử lý trách nhiệm trong việc giải quyết bồi thường đất đai tại Bà Rịa- Vũng Tàu

    Đề nghị xử lý trách nhiệm trong việc giải quyết bồi thường đất đai tại Bà Rịa- Vũng Tàu

    05:40, 10/06/2020

  • Bà Rịa- Vũng Tàu: Tỉnh

    Bà Rịa- Vũng Tàu: Tỉnh "phớt lờ" chỉ đạo của Thủ tướng về việc bồi thường cho dân?

    04:40, 06/06/2020

  • Bà Rịa-Vũng Tàu xuất hiện dự án

    Bà Rịa-Vũng Tàu xuất hiện dự án "kiểu Alibaba"

    08:20, 07/05/2020

  • KCN Đô thị & Sân Golf Châu Đức: Điểm đầu tư chiến lược tại Bà Rịa Vũng Tàu

    KCN Đô thị & Sân Golf Châu Đức: Điểm đầu tư chiến lược tại Bà Rịa Vũng Tàu

    09:30, 17/04/2020

 dân?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ khiếu nại bồi thường đất tại Bà Rịa- Vũng Tàu: Giao công an vào cuộc điều tra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO