Bà Rịa- Vũng Tàu: Tỉnh "phớt lờ" chỉ đạo của Thủ tướng về việc bồi thường cho dân?

Diendandoanhnghiep.vn Vụ khiếu nại đòi bồi thường đất hơn 10 năm của 15 hộ dân ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã được Thủ tướng nhiều lần chỉ đạo nhưng sự việc vẫn rơi vào “im lặng” do tỉnh không có chung quan điểm với Chính phủ.

Hành trình 10 năm đi đòi bồi thường đất

Theo tìm hiểu, năm 2008, UBND TP Vũng Tàu ban hành QĐ 3133/QĐ-UBND thu hồi hơn 5,4 ha đất của một nhóm người tự đặt tên là “Tổ hưu trí trồng cây” để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu nghỉ mát, giải trí đa năng tại khu Chí Linh, Cửa Lấp. Tuy nhiên, tỉnh này thu hồi đất của 15 hộ dân nhưng chỉ quyết định bồi thường hỗ trợ tài sản trên đất, không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, với số tiền chỉ hơn 90 triệu đồng khiến hàng chục hộ dân bị thu hồi đất bức xúc.

Ông Huỳnh Văn Tiến là một trong 15 người đã 10 năm ròng rã đi khiếu nại đòi tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện lập phương án bồi thường đất cho người dân

Ông Huỳnh Văn Tiến là một trong 15 người đã 10 năm ròng rã đi khiếu nại đòi tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện lập phương án bồi thường đất cho người dân

Cho rằng cách bồi thường của TP.Vũng Tàu như thế là không hợp lý, ông Nguyễn Văn Tổng cùng 14 người dân trong “Tổ hưu trí trồng cây” đã nhiều lần khiếu nại lên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng không được giải quyết nên tiếp tục kêu cứu lên Thủ tướng.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Tổng là một trong 15 người "Tổ hưu trí" phường 11, TP Vũng Tàu cho biết, hơn 5,4 ha đất trên là nằm trong 40,9ha do Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo giao cho UBND phường 11 tạm thời quản lý từ năm 1987.

“Từ năm 1989, khi thấy đất bỏ hoang hóa, tôi và 14 hộ dân đã xin UBND phường cho phép sử dụng đất để canh tác trồng bạch đàn, trồng tràm bông vàng, đào ao để nuôi cá và lấy nước chống cháy, cải thiện đường sống. Kể từ khi được giao chúng tôi sử dụng đúng mục đích, làm đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước, không có tranh chấp, không có bất kỳ cơ quan thẩm quyền nào ngăn cản, nay thu hồi lại nhất định không bồi thường. Trong khi 29ha đất của 28 hộ khác cùng nguồn gốc như đất của chúng tôi nhưng do lấn chiếm thì lại được  bồi thường", ông Tổng cho hay.

Không chỉ ông Tổng, ông Huỳnh Văn Tiến (một người dân trong tổ hưu trí) nguyên là một cảm tử quân, là một trong 36 thuyền viên đầu tiên vượt biển ra miền Bắc xin vũ khí chở vào Nam thành lập đường Hồ Chí Minh trên biển bức xúc: “Mặc dù nhiều đoàn thanh tra của các bộ, ngành về khẳng định việc đòi bồi thường đất của người dân chũng tôi là có cơ sở, Thủ tướng 7 lần chỉ đạo lập phương án bồi thường vậy mà thành phố không chịu xem xét, giải quyết lại cho chúng tôi. Từ khi tỉnh thu hồi đất của dân bảo cho doanh nghiệp thuê là du lịch nhưng 10 năm nay cũng không thấy ai đến làm, đất bỏ không rất lãng phí, trong khi đời sống người dân chúng tôi hiện rất khó khăn, không có đất canh tác”.

Cũng theo ông Tiến: “15 người khiếu nại đa số là những cựu chiến binh, nay 7 người đã già chết, số còn lại tuổi cũng đã cao sức đã kiệt, không thể mãi chạy theo tỉnh để đòi tiền trong khi đó là quyền lợi hợp pháp của chúng tôi”.

Phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng?                                     

Nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức hàng chục cuộc họp, Thủ tướng đã giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành lập 2 đoàn thanh tra và đã có kết luận, Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ thành lập 02 đoàn thanh tra và cũng có kết luận, Bộ Tư pháp thẩm định về căn cứ pháp luật. 

Sau khi có kết luận của các đoàn thanh kiểm tra, Thủ tướng ban hành 7 văn bản yêu cầu tỉnh  UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chỉ đạo lập phương án bồi thường cho các hộ dân vậy mà gần 10 năm nay UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn phớt lờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Khu đất của hàng chục hộ dân được tỉnh thu hồi làm dự án du lịch nhưng đến nay vẫn

Khu đất của hàng chục hộ dân được tỉnh thu hồi làm dự án du lịch nhưng đến nay vẫn "nằm im trên giấy"

Cụ thể, tháng 8/2010, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TNMT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra, đề xuất biện pháp giải quyết.

Tiếp đó, đến 01/2011, Bộ TNMT có báo cáo số 250/BTNMT-Ttr gửi Thủ tướng Chính phủ, tại báo cáo này Bộ TNMT nhận xét: căn cứ khoản 6 Điều 8 Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì 15 cá nhân sử dụng đất đủ điều kiện được bồi thường về giá trị quyền sử dụng đất.

Tại báo cáo này Bộ TN&MT kiến nghị Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo UBND TP.Vũng Tàu lập phương án bồi thường cho diện tích 5,4ha đất nông nghiệp cho 15 cá nhân theo quy định.

Từ năm 2011 – 2018, Thủ tướng cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc họp giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các Bộ nhằm giải quyết dứt điểm việc khiếu nại này. Thủ tướng đã kết luận và chỉ đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập phương án bồi thường, 5,4 ha đất cho 15 cá nhân, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 12/02/2020, Văn phòng Chính phủ có công văn số 1047/VPCP-V.I gửi Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại của một số hộ dân tại phường 11, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại văn bản này Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập phương án bồi thường, giải quyết dứt điểm vụ việc và Báo cáo Thủ tướng trước ngày 29/3/2020. Nhưng đến nay lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn nêu hết lý do này đến lý do khác như đất giao không đúng thẩm quyền, đất của Nhà nước... để không thực hiện. 

Sự việc trên kéo dài đã 10 năm, với sự vào cuộc quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của 15 hộ gia đình ở trên là vậy nhưng sự dửng dưng, phớt lờ của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang làm giảm uy tín của chính quyền trong mắt nhân dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa- Vũng Tàu: Tỉnh "phớt lờ" chỉ đạo của Thủ tướng về việc bồi thường cho dân? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710694 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710694 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10