Vụ Khu đô thị mới Thủ Thiêm: 5 khu phố, 3 phường không nằm ngoài ranh quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Đó là kết luận mới nhất của Thanh tra Chính phủ liên quan đến những khiếu nại của người dân TP.HCM về ranh quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa ký ban hành văn bản thông báo kết quả kiểm tra liên quan khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ khẳng định, vị trí khiếu nại đều nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

KĐTM Thủ Thiêm chậm tiến độ nhiều năm do vướng khiếu nại kéo dài của người dân.

KĐTM Thủ Thiêm chậm tiến độ nhiều năm do vướng khiếu nại kéo dài của người dân.

Theo đó, kết quả kiểm tra tiếp tục khẳng định “vị trí, ranh giới nhà, đất của các hộ dân khiếu nại đều nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm” như Kết luận số 1483 đã được Thanh tra Chính phủ công bố từ năm 2018.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc xác định vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường, được căn cứ vào hồ sơ, tài liệu gồm: bộ bản đồ do ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM cung cấp; 2 bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm do các cơ quan của TP.HCM cung cấp, bản đồ hành chính Q.2 và vị trí thửa đất trên thực tế của các hộ dân.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2018, sau khi công bố Kết luận số 1483, một số hộ dân đã tiếp tục khiếu nại và cung cấp thêm một số tài liệu liên quan đến quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, gồm: Quyết định số 255/QĐ-UB-QLĐT ngày 15/1/1998 của UBND TP.HCM về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh các khu vực quy hoạch không bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Q.2 (nay thuộc một phần của TP Thủ Đức) kèm sơ đồ tỷ lệ 1/10.000; Quyết định số 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM về phê duyệt quy hoạch 1/2.000 của KĐTM Thủ Thiêm.

Kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ cho thấy, Quyết định số 255/QĐ-UB-QLĐT của UBND TP.HCM được ban hành sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm tại Quyết định số 367/TTg ngày 4/6/1996 và văn bản này không phải là căn cứ để xác định ranh quy hoạch, thu hồi và giao đất của KĐTM Thủ Thiêm.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 61/NĐ-CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ: “Nhà nước thực hiện bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê phần diện tích đang được thuê để người mua nhà ở có điều kiện cải thiện chỗ ở, trừ các loại nhà thuộc khu vực quy hoạch xây dựng các công trình khác”.

Tuy nhiên, sơ đồ tỷ lệ 1/10.000 quy hoạch khu vực không bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Q.2 kèm theo Quyết định số 255 của UBND TP.HCM đã không cập nhật, mà vẫn bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước trong phạm vi quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm theo Quyết định số 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hơn nữa, diện tích theo sơ đồ kèm theo Quyết định số 255 (khoảng 540 ha) nhỏ hơn diện tích quy hoạch theo Quyết định số 367 (khoảng 637 ha), mà đúng ra diện tích theo sơ đồ kèm theo Quyết định số 255/QĐ-UB-QLĐT phải tương ứng với diện tích quy hoạch theo Quyết định số 367.

“Việc người dân căn cứ vào những việc làm không đúng của UBND TP.HCM về sơ đồ khu vực không bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Q.2 kèm theo Quyết định số 255 của Thành phố để khiếu nại về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là không có cơ sở để xem xét giải quyết”, Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Người dân khiếu nại về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm

Người dân khiếu nại về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm trong các lần tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cho rằng, Quyết định số 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết KĐTM Thủ Thiêm tỷ lệ 1/2.000 có sự sai sót về vị trí giới hạn.

Cụ thể: Quyết định nêu phía Bắc giáp sông Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) và xa lộ Hà Nội là không đúng so với bản đồ và thực tế. Nội dung đúng phải là: phía Bắc giáp sông Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) và một phần P.An Khánh, Bình An, Q.2. Tương tự, Quyết định nêu phía Đông giáp phần còn lại P.An Khánh, Q.2 là không đúng so với bản đồ và thực tế. Nội dung đúng phải là: phía Đông giáp phần còn lại của P.Bình Khánh, Q.2... Do đó, Thanh tra Chính phủ  khẳng định, những việc làm không đúng, thiếu trách nhiệm nêu trên của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM không làm thay đổi thực tế ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Từ các kết quả kiểm tra rà soát nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Tư pháp, Tài chính phối hợp, hướng dẫn UBND TP.HCM xử lý các nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo UBND TP.HCM tuyên truyền vận động người dân chấp hành kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, chấm dứt khiếu nại.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM kiểm điểm xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến các vi phạm, trong đó có việc phê duyệt sơ đồ điều chỉnh các khu vực không bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Q.2 trái quy định; kiểm tra, rà soát những tổ chức, cá nhân có vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng, quản lý, sử dụng đất đai tại KĐTM Thủ Thiêm, có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Khu đô thị mới Thủ Thiêm: 5 khu phố, 3 phường không nằm ngoài ranh quy hoạch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710831080 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710831080 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10