Vụ Nhật Cường: Cựu giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội được “biếu” 300 triệu đồng

Diendandoanhnghiep.vn Theo cơ quan điều tra, sau khi trúng thầu, Công ty Nhật Cường đã bán toàn bộ 2 gói thầu, hưởng lợi bất chính 19 tỉ đồng, đồng thời đã “biếu” giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư 300 triệu đồng vào dịp Tết…

hihihi

Các bị can trong vụ án

Liên quan tới kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã chuyển kết luận sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bốn cựu lãnh đạo Sở KH-ĐT cùng hai giám đốc công ty cũng bị đề nghị truy tố.

Theo kết luận, ông Nguyễn Văn Tứ, cựu giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, khai trong quá trình thực hiện đấu thầu đã được ông Nguyễn Đức Chung dùng số điện thoại cá nhân yêu cầu dừng gói thầu để áp dụng công nghệ mới.

Ông Tứ biết Công ty Nhật Cường là đối tác tin cậy, có quan hệ mật thiết với UBND thành phố, nên nói với một đơn vị trúng thầu gói thầu năm 2015 "thông cảm cho Sở và thôi tham gia gói thầu số hóa năm 2016 vì Chủ tịch UBND thành phố đã can thiệp rồi".

Biết kết quả thí điểm số hóa của Công ty Nhật Cường không đạt yêu cầu, nhưng cựu giám đốc Sở vẫn chỉ đạo thuộc cấp can thiệp để tạo lợi thế cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Hành vi của ông Tứ bị C03 xác định là lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái quy định pháp luật vào hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại hơn 18,3 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Học, cựu phó giám đốc Sở KH-ĐT khai tại thời điểm ông Chung chỉ đạo dừng thầu, không biết mục đích là để Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu. Khi được giao tổ chức thí điểm, sửa đổi hồ sơ mời thầu, bị can Học nhận thức được những việc làm này là để "ưu ái" cho Công ty Nhật Cường tham gia gói thầu.

Bà Phạm Thị Thu Hường, Chánh văn phòng sở và Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, bị xác định thỏa thuận, thông đồng với nhà thầu, lập hồ sơ mời thầu không đúng, tạo lợi thế cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu, gây thiệt hại hơn 26,5 tỉ đồng.

Theo kết luận, quá trình đấu thầu, thực hiện hợp đồng, ông Lê Duy Tuấn, giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh, đã gửi mail cho Bùi Quang Huy và nhân viên của Nhật Cường để trao đổi về chi phí kinh doanh và chi phí biếu tặng sau mỗi đợt tạm ứng, thanh toán hợp đồng.

Nội dung email thể hiện Bùi Quang Huy giao cho Lê Duy Tuấn lập bảng tổng hợp danh sách các cá nhân có ảnh hưởng tới dự án, dự kiến chi phí biếu tặng. Huy là người biếu giám đốc sở, còn lại phó giám đốc và các cá nhân khác do Tuấn giao dịch.

Quá trình thực hiện gói thầu, dịp Tết 2017, Bùi Quang Huy có đến phòng làm việc bị can Tứ biếu một chai rượu và 300 triệu đồng. Ông Tứ nhận thức được biếu số tiền này vì có tham gia chỉ đạo gói thầu, đây là số tiền hưởng lợi bất chính. Ông Tứ đã phối hợp cùng gia đình nộp lại số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Cũng dịp Tết 2017, bị can Lê Duy Tuấn có đến phòng làm việc và biếu ông Học 100 triệu đồng. Cựu phó giám đốc nhận thức đây là số tiền được biếu vì mình có tham gia chỉ đạo gói thầu nên đã nộp lại cho cơ quan điều tra. Khi thực hiện gói thầu, bà Tuyến cũng nhận từ bị can Tuấn 30 triệu đồng.

hihihi

Công an khám xét cửa hàng Nhật Cường trên phố Lý Quốc Sư, Hà Nội tháng 9-2019

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra cho rằng hợp đồng giữa Công ty Nhật Cường với công ty của vợ ông Chung "có dấu hiệu ký khống" và bị can Bùi Quang Huy đã gian lận dùng chính hợp đồng này làm hồ sơ năng lực dự thầu, trúng thầu.

Theo kết luận, trong quá trình Sở KH-ĐT tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 trên địa bàn TP Hà Nội, do có mối quan hệ quen biết và được Bùi Quang Huy, tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, nhờ nên ông Chung đã chỉ đạo đình chỉ thầu không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Tiếp đó, ông Chung yêu cầu sở cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu với động cơ cá nhân là để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và hưởng lợi ích.

Hành vi của ông Chung cùng với hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu của các cán bộ Sở KH-ĐT dẫn đến hiệu quả, mục đích gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp) gây thiệt hại về tài sản nhà nước.

"Đồng thời, hành vi của ông Chung xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền và làm cho nhiều cán bộ chủ chốt cấp thành phố có hành vi sai phạm nghiêm trọng bị xử lý hình sự" - cơ quan điều tra cáo buộc.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, ngày 24/7/2021 vừa qua, C03 đã có quyết định khởi tố bổ sung vụ án và quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 281 Bộ luật hình sự năm 1999. Các quyết định này đã được Vụ 3 Viện KSND tối cao phê chuẩn.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an - cho biết đây là diễn biến mới trong quá trình C03 điều tra mở rộng vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở KH-ĐT Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Nhật Cường: Cựu giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội được “biếu” 300 triệu đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486875 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486875 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10