Vụ “thổi giá” kit xét nghiệm COVID-19: Bộ Công an sẽ điều tra triệt để mọi góc cạnh

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến vụ “thổi giá” kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, lãnh đạo Cục C03, Bộ Công an cho biết, sẽ điều tra triệt để mọi góc cạnh, xử lý nghiêm sai phạm, không có vùng cấm…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an thông tin về vụ án thổi giá kit test COVID của Công ty Việt Á.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an thông tin về vụ án thổi giá kit test COVID của Công ty Việt Á.

Đó là thông tin được đại diện Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) đưa ra tại cuộc họp báo thông tin về kết quả công tác công an năm 2021 diễn ra chiều 28/12.

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi ngoài CDC Hải Dương thì đến nay Bộ Công an đã làm rõ được sự móc nối giữa công ty Việt Á với các địa phương khác hay không? Trong đó, nhiều thông tin liên quan đến giám đốc CDC Nghệ An có ra Hà Nội để làm việc với cơ quan điều tra?

Ngoài ra, đề tài nghiên cứu kit test được đầu tư bằng tiền ngân sách gần 19 tỉ đồng, trong đó có sự chủ trì của Học viện Quân y, nhưng sau đó lại được chuyển giao cho Công ty Việt Á, qua đó Công ty thu lời bất chính hàng ngàn tỉ đồng. Trách nhiệm của Bộ KH&CN trong vấn đề này ra sao?

Trả lời các câu hỏi trên, đại diện Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) cho biết, hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi khởi tố, cơ quan điều tra đã công bố những thông tin ban đầu, cơ bản về vụ án trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để báo chí và dư luận có thể biết và nắm bắt.

"Nhiệm vụ của cơ quan điều tra là phải điều tra triệt để mọi góc cạnh liên quan đến vụ án, làm rõ đến đâu thông tin đến đó" – đại diện C03 cho biết.

>>Vì sao Nhà nước bỏ tiền nghiên cứu kit test, Công ty Việt Á lại hưởng lợi?

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á sản xuất và cung ứng ra thị trường hiện nay. Ảnh: Vietacorp

Bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á sản xuất và cung ứng ra thị trường hiện nay. Ảnh: Vietacorp

Trước đó như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh Bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (gọi tắt là Kit xét nghiệm Covid) xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Ngày 10/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 08 địa phương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Thừa Thiên – Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An) và triệu tập ghi lời khai trên 30 đối tượng có liên quan.

Kết quả điều tra và đấu tranh với các đối tượng xác định: Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm Kit xét nghiệm Covid.

Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng Kit xét nghiệm Covid cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, quá trình cung ứng vật tư, Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo các CDC hoặc bệnh viện hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, xác nhận khống các báo giá... để quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Đồng thời, Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Thực tế, Việt và những người của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit.

Theo Bộ Công an, Công ty Việt Á đã bán kit xét nghiệm cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Trong đó, giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến được chi tiền phần trăm với số tiền 30 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “thổi giá” kit xét nghiệm COVID-19: Bộ Công an sẽ điều tra triệt để mọi góc cạnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704308 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704308 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10