Vụ "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19: Đắng lòng...

Diendandoanhnghiep.vn Hành động "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19 không chỉ là tội lỗi mà còn là tội ác.

>> Giảm giá “nhỏ giọt”, Công ty Việt Á vẫn trúng loạt gói thầu của CDC Đà Nẵng

Thiết bị xét nghiệm SARS-CoV-2 tại TP Đà Nẵng có Công ty Việt Á cung cấp.

Người dân xét nghiệm SARS-CoV-2 tại TP Đà Nẵng.

Tôi thử đặt mình vào vị trí luật sư cố gắng tìm một góc nhìn, một lý do nào đó để bào chữa cho sự việc Công ty Việt Á cấu kết móc ngoặc với các CDC để nâng giá kit xét nghiệm, thu lợi cho cá nhân. Thế nhưng, tôi không tìm thấy lý do gì để bào mòn, nhẹ bớt đi tội ác này.

Không phải cán bộ nhưng sao tôi vẫn nhớ lời Bác Hồ từng răn dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Thực tế đến thời nay câu răn dạy của Bác không những còn nguyên giá trị mà còn thêm cả ý nghĩa chua xót vào nữa.

Người có tài mà không có đức không chỉ là người vô dụng mà còn là con đỉa trâu, là ma cà rồng, quỷ dạ xoa cạo xương, hút máu của nhân dân. Hành động này không chỉ là tội lỗi mà còn là tội ác.

7 đối tượng vừa bị khởi tố trong vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương. Ảnh BCA

7 đối tượng vừa bị khởi tố trong vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương. Ảnh BCA

Dịch bệnh làm đảo lộn khiến bao nhiêu doanh nghiệp phá sản, bao nhiêu lao động mất việc làm, mất thu nhập, cuộc sống chồng chất khó khăn.

Nhìn những dòng người hồi hương tan tác như chạy nạn, những ánh mắt ngơ ngác tội nghiệp của trẻ thơ và nỗi buồn phủ bóng trên đôi vai gầy người mẹ, trong ánh mắt tuyệt vọng của người cha. Họ về quê với cả một nỗi lo lắng về cuộc sống tương lai.

Vậy mà một nhóm lợi ích, câu kết thao túng, thâu tóm thị trường. Họ nhận các hợp đồng độc quyền, tùy tiện áp đặt giá lên bộ xét nghiệm, xua nhân viên y tế ra sức đi xét nghiệm COVID-19 để thu lợi.

>> Công ty Việt Á được “phủ sóng” bao nhiêu gói thầu trên phạm vi cả nước?

hiihi

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam giám đốc CDC Hải Dương 

Cho dù có lấy lý do xét nghiệm ấy do nhà nước chi trả nhưng nhà nước là từ đâu nếu không phải là từ nhân dân. Tiền của nhà nước nguồn thu cũng từ nguồn thuế là do người dân, doanh nghiệp đóng góp mà thành.

Những bản “hợp đồng máu”, những cò kè mặc cả phần trăm hoa hồng đẫm mồ hôi của con người. Không hiểu những kẻ nhận tiền lại quả từ hợp đồng nâng giá ấy nghĩ gì. Lòng tham đã làm mờ mắt, nhuộm đen con tim của họ. Với họ, nhân dân thì “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.  

Thật cay đắng và chua xót khi tổ chức có những cán bộ như vậy. Họ coi việc chọc mũi đồng loại sẽ chảy ra nhà đẹp, xe sang…. Họ coi việc chọc mũi đồng loại sẽ có được vật chất làm thỏa mãn bản thân. Họ “ăn trên ngồi trốc” trước nỗi khốn khổ của bao người vì dịch bệnh COVID-19

Có người đã cảnh báo, có người đã dự đoán nếu tiếp tục mua bán với nhà nước và thu lợi bất minh thì thần pháp luật sẽ gõ cửa réo tên, cánh cửa nhà tù thấp thoáng bóng mở ra. Nhưng họ như con thiêu thân bất chấp vẫn lao vào, thúc đẩy rầm rộ việc xét nghiệm diện rộng để tiêu thụ kit bằng cái mác, cái vỏ bọc tử tế vì chống dịch COVID-19, vì sức khỏe của nhân dân.

Bản thân tôi phải nói là căm phẫn đến cay mũi theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, vì mũi trong hai tuần bị chọc đến vài lần làm xét nghiệm với đủ loại test nhanh, test chậm. Xoang mũi bị tổn thương đến cay xè nước mắt dàn dụa khi bị chọc. Mũi cay mà lòng sao cay đắng…

>> Vụ "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19: Đại gia bí ẩn và hành trình trúng thầu

trụ sở của Việt Á Medical được đặt tại số 134/3D Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM

Trụ sở của Việt Á Medical được đặt tại số 134/3D Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM

Một tỉnh như Hải Dương thôi mà phần lại quả đã là ba mươi tỉ. Một con số mà dân lao động nghe thấy còn lạnh toát người, hơn cả bị lạnh do đợt rét đậm rét hại đầu mùa này gây ra.

Đương nhiệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói đại ý: “Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu; Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!". Vậy mà, lòng tham đã làm họ mờ mắt để rồi “thân bại, danh liệt”, số tiền khổng lồ kia cũng đâu được sử dụng hưởng thụ mà là “quả báo nhãn tiền”, “thân tù thể tội”.

Tiếc và chua xót nữa những người bị bắt và những người sắp bị bắt họ đều là là nhân tài. Nếu không có tài không thể ngồi được vị trí giám đốc đâu. Kể cả anh bỏ tiền ra mua vị trí, anh vẫn phải có bản lĩnh, có trình độ, hoặc không phải có tài về quan hệ, điều hành mới ngồi vững được. 

Tiếc thay cho những nhân tài chỉ vì không tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, khống chế lòng tham để rồi chết gục bởi những “viên đạn bọc tiền”. Để cả những người ngoài cuộc cũng cảm thấy cay mũi và đắng lòng.

Mong sao đây như là hồi còi dài thổi phạt cả thẻ đỏ và đá phạt đền trong bóng đá. Giúp cho ai đó đang giữ trọng trách quan trọng xem xét và điều chỉnh lại hành vi của bản thân mình  đừng “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, để sau này phải hồi tiếc và thầm ước giá như…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19: Đắng lòng... tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693162 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693162 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10