Vụ "tuồn" 30 nghìn tỷ đồng ra nước ngoài: Các cán bộ hải quan “tiếp tay” thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan điều tra xác định, một số công chức hải quan Lào Cai có hành vi thiếu sót khi kiểm soát hàng hóa liên quan đến đường dây vận chuyển trái phép tiền qua biên giới…

hihihi

Tang vật liên quan đến vụ án bị thu giữ. Ảnh: CACC

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn thành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1985, ở quận Tây Hồ) cùng 12 bị can khác về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến năm 2020, sau khi hợp thức được các hồ sơ tạm nhập tái xuất, vợ chồng bị can Nguyệt cùng các đồng phạm đã nhiều lần vận chuyển trái phép tổng số tiền hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài. Qua đó, Nguyễn Thị Nguyệt thu lời bất chính gần 30,5 tỷ đồng.

Trong vụ án, cơ quan tố tụng xác định vai trò liên quan của 3 công chức hải quan tỉnh Lào Cai. Cụ thể, các ông Trần Xuân Sang, Nguyễn Long Giang và Trịnh Ngọc Toàn (công chức Hải Quan tỉnh Lào Cai) không thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ để chuyển tải hàng hóa từ xe vận tải sang xe biên mậu; không kiểm tra số lượng kiện hàng tái xuất sang Trung Quốc; cũng không chứng kiến, giám sát hết quá trình chuyển tải, không biết thực tế đã chuyển tải hết các kiện hàng chưa nhưng vẫn ký xác nhận bảng kê phương tiện.

>>Triệt phá nhanh 5 vụ cướp “rúng động”, Công an Hà Nội được khen thưởng

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Nguyễn Xuân Sang, Trịnh Ngọc Toàn thừa nhận không thực hiện hết chức năng nhiệm vụ, có thiếu sót, nhưng không nhận tiền. Song một bị can trong vụ án đã khai đưa cho Sang và Toàn 1.000.000 đồng/mỗi tờ khai. Trong khi đó, ông Nguyễn Long Giang thừa nhận có hai lần tiếp nhận hồ sơ, bên trong mỗi bộ có 500.000 đồng bồi dưỡng.

Tài liệu thu thập được không đủ căn cứ kết luận về việc các ông Sang, Giang và Toàn nhận tiền nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội không đề cập xử lý.

Còn tại Cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, cáo trạng xác định có một số cán bộ tên Thu, Hải và Cường, không thực hiện đầy đủ quyền được giao, dẫn tới không phát hiện hàng hóa đã bị khai tăng giá trị nhiều lần. Đồng phạm của Nguyệt cũng khai nhiều lần đưa 5.000.000 đồng/ 1 tờ khai cho các cán bộ hải quan này, nhưng ba cán bộ Thu, Hải và Cường đều phủ nhận nên không có căn cứ xử lý.

Riêng Nguyệt còn khai, cùng chồng là bị can Phạm Anh Tuấn từng đưa tiền cho một số cán bộ Công an thành phố Hà Nội để không bị điều tra, xác minh về hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới nhưng sau đó Nguyệt phủ nhận việc này. Do không có căn cứ chứng minh việc đưa tiền, cán bộ công an cũng không thừa nhận đã nhận tiền từ Nguyệt nên cơ quan điều tra không xử lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ "tuồn" 30 nghìn tỷ đồng ra nước ngoài: Các cán bộ hải quan “tiếp tay” thế nào? tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595669 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595669 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10