Vụ vi phạm đấu thầu tại Kon Tum: “Kỳ lạ” bản xác nhận doanh thu để tham dự thầu

Diendandoanhnghiep.vn Công ty TNHH Nhật Á Châu được Cục Thuế tỉnh Kon Tum xác nhận doanh thu 1 năm 2 số liệu khác nhau để tham dự thầu và đã trúng thầu. Thanh tra Chính phủ kiến nghị làm rõ trách nhiệm…

Cục thuế tỉnh Kon Tum

Cục thuế tỉnh Kon Tum. Ảnh: Khôi Nguyên

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, năm 2014, ông Phạm Thanh Sơn, Trưởng phòng Kê khai và kế toán thuế, Cục Thuế tỉnh Kon Tum thừa uỷ quyền của Cục trưởng xác nhận doanh thu năm 2013 để dự thầu cho Công ty TNHH Nhật Á Châu là hơn 20,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng với công ty này đến năm 2016, ông Trần Dũng, Trưởng phòng Kê khai và kế toán thuế, Cục Thuế Kon Tum thừa ủy quyền Cục trưởng xác nhận doanh thu năm 2013 để dự thầu là hơn 90 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh Kon Tum trong hồ sơ lưu trữ không có bảng xác nhận đó, hợp đồng tương tự (có xác nhận của Ban Quản lý dự án huyện Ngọc Hồi) không đúng với thực tế tham gia dự án tại Ban Quản lý dự án 98… dẫn đến Công ty TNHH Nhật Á Châu trúng thầu, hiệu quả qua đấu thầu thấp, là nguyên nhân thất thoát ngân sách Nhà nước.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Cục Thuế tỉnh Kon Tum và các đơn vị liên quan vì đã vi phạm điểm a khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu năm 2013 trong việc xác nhận doanh thu của năm 2013 cho Công ty TNHH MTV Nhật Á Châu có số liệu khác nhau để tham gia đấu thầu; trường hợp có dấu hiệu phạm tội thì chuyển cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ việc này, trả lời báo chí, ông Đoàn Khánh Vân, Cục trưởng Cục Thuế Kon Tum cho biết, đến ngày 11/3, đơn vị vẫn chưa nhận được chỉ đạo kiểm điểm của Tổng cục Thuế. 

Trả lời câu hỏi có hay không việc chịu “sự tác động” hay “lợi ích” trong việc xác nhận doanh thu cho doanh nghiệp 1 năm nhưng 2 số liệu khác nhau, ông Vân cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, ông không phụ trách Cục Thuế tỉnh Kon Tum. Vấn đề này chưa thể kết luận được, cần mời các bộ phận lên làm việc và kiểm tra kỹ.

Cũng theo ông Vân, một số cán bộ có liên quan giờ đã chuyển công tác. Thời gian tới, ông sẽ giao các bộ phận chuyên môn rà soát, mời những người có liên quan để làm rõ vấn đề này trước khi lập biên bản báo cáo Tổng cục Thuế.

“Tinh thần tùy mức độ, sai đến đâu, xử lý đến đó”, Cục trưởng Cục Thuế Kon Tum nói.

>>Kon Tum: Hàng loạt vi phạm trong quản lý đất công

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, trong thời gian từ 2016 - 2021, Công ty Nhật Á Châu đã tham dự thầu và trúng 6 gói thầu do Ban Quản lý dự án huyện Sa Thầy làm bên mời thầu với giá trị tương đối lớn.

Điển hình như tháng 9/2021, Liên danh Nhật Á Châu - Công ty TNHH MTV Bảo Trân Kon Tum trúng Gói thầu Xây lắp công trình Dự án Đường giao thông tiếp nối với Tỉnh lộ 674 đến đường tuần tra biên giới xã Mo Ray, huyện Sa Thầy với giá trúng thầu 210,9 tỷ đồng (tỷ lệ tiết kiệm 0,02%)…

Tiếp đó, tháng 12/2021, Công ty Nhật Á Châu liên danh với 3 nhà thầu khác trúng Gói thầu Xây lắp đường giao thông từ trung tâm huyện Sa Thầy đến Nhà máy Thủy điện Ialy với giá trúng thầu 263,593 tỷ đồng (đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,13%).

Được biết, Công ty TNHH Nhật Á Châu có địa chỉ tại Tổ 5, Phường Nguyễn Trãi, Thành phố Kon Tum, Tỉnh Kon Tum. Người đại diện của doanh nghiệp này có tên đăng ký là Vũ Tùng Nhân; ngoài ra ông Vũ Tùng Nhân còn là đại diện của Công ty TNHH MTV xây dựng Tấn Nhật và Công ty TNHH Minh Vũ.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Giai đoạn 2016 - 2019, tỉnh Kon Tum đã tổ chức, thực hiện 7.292 gói thầu với tổng giá trị là 9.290,791 tỷ đồng, tổng giá trị trúng thầu là 9.198,544 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm đạt 0,993%.

Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ xác minh thấy UBND tỉnh Kon Tum buông lỏng quản lý, thiếu quan tâm, đôn đốc chế độ báo cáo theo quy định về hoạt động đấu thầu dẫn đến công tác đấu thầu còn nhiều hạn chế, triển khai đấu thầu qua mạng chậm, hiệu quả thấp, chưa đạt yêu cầu, dễ dẫn đến tiêu cực trong công tác đấu thầu tại các công trình, dự án.

Tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu tại nhiều gói thầu xây lắp hiệu quả thấp, thiếu tính cạnh tranh; trong khi tỷ lệ tiết kiệm đấu thầu chung của Tỉnh là 1,03%; tỷ lệ tiết kiệm chung của cả nước là 6% thì tỷ lệ tiết kiệm qua đấu thầu của một số đơn vị làm chủ đầu tư (Ban Quản lý các dự án 98, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sa Thầy…) chưa đạt 1%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ vi phạm đấu thầu tại Kon Tum: “Kỳ lạ” bản xác nhận doanh thu để tham dự thầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714288270 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714288270 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10