Vụ Việt Á sẽ được Chính phủ báo cáo tại kỳ họp Quốc hội bất thường tuần tới

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thư ký Quốc hội cho biết, Chính phủ sẽ có báo cáo liên quan tới việc sử dụng ngân sách mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch, trong đó có vụ "thổi giá" kit xét nghiệm…

hihihihi

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin tại buổi họp báo

Chiều 30/12, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Bùi Văn Cường, Chính phủ thống nhất bổ sung báo cáo về tình hình biến chủng Omicron và diễn biến dịch thời gian tới; báo cáo việc sử dụng ngân sách trong mua sắm trang thiết bị vật tư y tế phòng chống dịch, trong đó có việc báo chí nêu (liên quan mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á).

Được hỏi quan điểm về vụ việc liên quan Công ty Việt Á, ông Bùi Văn Cường từ chối bình luận vì sự việc đang trong quá trình điều tra. Ông Cường cho biết cơ quan điều tra sẽ làm rõ và tòa án xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Bùi Văn Cường, báo cáo của Chính phủ sẽ xoay quanh câu chuyện mua sắm thiết bị y tế, gồm cả vụ việc cụ thể và tình hình khái quát.

Lý giải về kỳ họp bất thường lần này, ông Bùi Văn Cường cho biết, theo quy định của pháp luật, Quốc hội sẽ họp thường kỳ và họp bất thường khi cần.

"Tên gọi bất thường của kỳ họp đã gắn với yếu tố cấp bách. Bên cạnh đó, trong đổi mới hoạt động của Quốc hội, chúng ta cũng phải xem cách thức vận hành và hoạt động của nghị viện các nước khác, khi cần phải thông qua vấn đề gì đó thì họ sẽ tổ chức họp ngay", ông Cường nói.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, kỳ họp cấp bách lần này được tổ chức vì chúng ta cần phải có một quyết sách liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế. Ông Cường nhấn mạnh gói chính sách tài chính tiền tệ lần này là hết sức quan trọng để phục hồi và phát triển. Năm 2021, tăng trưởng kinh tế đạt 2,58%, tuy là sự cố gắng lớn nhưng so với chỉ tiêu của năm đặt ra thì còn phải phấn đấu rất xa. Vì vậy cần phải giải quyết ngay gói phục hồi phát triển kinh tế này.

"Nếu được thông qua ở những ngày đầu năm của năm 2022, rõ ràng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của chúng ta trong năm 2022, 2023 và dư âm sẽ còn đến hết nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ họp giải quyết những vấn đề rất cấp bách, nếu để lại đến kỳ họp thường kỳ vào tháng 5, chúng ta sẽ chậm đi 5 tháng mới quyết định được thì câu chuyện cấp bách không đảm bảo", ông Cường nhấn mạnh.

>>Vì sao Nhà nước bỏ tiền nghiên cứu kit test, Công ty Việt Á lại hưởng lợi?

Cuộc họp báo về kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất

Cuộc họp báo về kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất

Bên cạnh đó, theo Tổng Thư ký Quốc hội, nội dung thứ hai Quốc hội bàn ở kỳ họp này về một luật sửa nhiều luật cũng hết sức cần thiết để giải quyết những điểm cần tháo gỡ nếu không sẽ tiếp tục ách tắc do vướng trong tổ chức thực hiện. Việc sửa luật sớm chính là giải quyết câu chuyện thể chế cho phát triển.

Nội dung thứ ba về dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông cũng cần xem xét sớm để thúc đẩy các tuyến giao thông huyết mạch dọc đất nước, thúc đẩy tăng trưởng, giao thương hàng hoá, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, Quốc hội xem xét cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ cũng nhằm thúc đẩy một địa phương vốn là động lực cho Đồng bằng sông Cửu Long trở thành đầu tàu tác động tích cực tới các tỉnh trong khu vực cũng như đóng góp cho cả nước.

Rõ ràng việc có ngay một kỳ họp để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là rất cần thiết. Nếu để muộn đi một ngày đã khác chứ đừng nói tới 4 - 5 tháng. Kỳ họp bất thường rất quan trọng để giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế, kịp thời thể chế hoá chủ trương nghị quyết đại hội XIII của Đảng", ông Cường nói.

Về việc có tổ chức các kỳ họp bất thường khác của Quốc hội trong thời gian tới hay không, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tuỳ theo tình hình, khi có những việc cần thiết, cấp bách cần Quốc hội giải quyết sớm, Quốc hội có thể tiếp tục các kỳ họp bất thường ngoài 2 kỳ họp thường kỳ mỗi năm.

Mục tiêu tối thượng là phục vụ nhân dân, sự phát triển của đất nước, kịp thời cụ thể hoá chủ trương đường lối của Đảng, thể hiện sự chủ động, tích cực của Quốc hội trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật”, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Việt Á sẽ được Chính phủ báo cáo tại kỳ họp Quốc hội bất thường tuần tới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709088 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709088 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10