Vừa siết tuyển dụng vừa tăng yêu cầu với nhân sự

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp đưa ra nhiều yêu cầu cao với ứng viên, hiện nay tỷ lệ “chọi” vào một vị trí tuyển dụng đã tăng cao hơn nhiều so với trước.

>>> Nhu cầu lớn, tuyển dụng nhân sự phải "chạy số" như sale

Bà Ngô Ngọc Lan

Giám đốc khu vực miền Bắc của Navigos Search Ngô Thị Ngọc Lan

Bà Ngô Thị Ngọc Lan - Giám đốc khu vực miền Bắc của Navigos Search cho biết:

Từ tháng 10/2022 khi doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của kinh tế thế giới đến nay cũng là thời điểm nhu cầu tuyển dụng đã có những thay đổi lớn.

Navigos vừa thực hiện khảo sát với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất. Theo đó, ít nhất 50% doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thậm chí có ngành tới 90% doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Ở khảo sát khác cũng do Navigos thực hiện với hầu hết các doanh nghiệp trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm cả công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn giai đoạn sau dịch COVID -19. Doanh nghiệp gặp khó khăn, đương nhiên người lao động sẽ bị ảnh hưởng với một số mức độ như bị sa thải, giảm lương.

Mặc dù vẫn có những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới, song yêu cầu đặt ra với các ứng viên đã có sự khác biệt so với giai đoạn trước. Trước đây một  ứng viên đạt mức điểm 5 - 6/10, thể hiện ở kinh nghiệm, kỹ năng có thể phục vụ cho công việc hiện tại, nội lực phát triển công việc trong tương lai, mong muốn gắn bó với công việc. Với mức điểm này, có thể vẫn được doanh nghiệp chấp nhận tuyển dụng.

Hiện tại, ứng viên ở mức điểm trung bình 5 - 6 sẽ không có cơ hội được doanh nghiệp tuyển dụng. Thậm chí, doanh nghiệp yêu cầu ứng viên phải đạt mức điểm 8 - 9/10. Điểm số cao cho thấy doanh nghiệp kỳ vọng và mong muốn ứng viên không chỉ hoàn thành công việc một cách đơn thuần mà cần có năng lực đáp ứng những yêu cầu công việc trong tương lai, trong kỷ nguyên số.

Siết chặt tuyển dụng trong giai đoạn khó khăn, yêu cầu của doanh nghiệp tuyển dụng đặt ra với các ứng viên cũng cao hơn và tỷ lệ chọi của ứng viên vào một vị trí tuyển dụng cũng tăng cao hơn nhiều so với trước. Theo quan sát của chúng tôi trên VietnamWorks.vn, trước đây một yêu cầu tuyển dụng có khoảng 20 ứng viên tham gia ứng tuyển nhưng hiện nay số hồ sơ ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng có thể lên đến 60, gấp 3 lần so với trước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vừa siết tuyển dụng vừa tăng yêu cầu với nhân sự tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714478731 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714478731 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10