VCCI

Vùng Duyên hải miền Trung đứng trước cơ hội phát triển mới

Tuấn Vỹ 23/08/2024 08:45

Đó là thông tin từ Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành tại Hội thảo khu vực Duyên hải miền Trung “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững”.

Sáng ngày 23/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Định, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) tổ chức Hội thảo khu vực Duyên hải miền Trung “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững”. Hội thảo nhằm tạo cơ hội trao đổi và thảo luận về các thực hành tốt trong quản trị môi trường, thúc đẩy tăng trưởng xanh giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực Duyên hải miền Trung và với các khu vực khác trên toàn quốc.

Đây cũng là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực chung của các địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

pctvcci.jpg
Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho hay vùng Duyên hải miền Trung cũng đang đứng trước những cơ hội phát triển mới với định hướng của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho hay sự phát triển bền vững của các quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, đang đối mặt với những thách thức lớn từ biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Theo nhiều nghiên cứu quốc tế, Việt Nam hiện là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Hiện nay, khu vực Duyên hải miền Trung cũng đang gặp phải các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt và hạn hán… ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

“Dù đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và biến đổi khí hậu, vùng Duyên hải miền Trung cũng đang đứng trước những cơ hội phát triển mới với định hướng của Đảng và Nhà nước. Điều này thể hiện rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII, Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi năm 2020, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Đặc biệt là Nghị quyết số 26-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế biển xanh, kinh tế tuần hoàn phù hợp với điều kiện thực tế của vùng”, Phó Chủ tịch VCCI cho hay.

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, vào tháng 5/2024 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các yêu cầu, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước cũng như nhu cầu từ thực tiễn đều cho thấy việc cải thiện môi trường kinh doanh đồng thời với bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu.

hoithao.jpg
Hội thảo khu vực Duyên hải miền Trung “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững” do VCCI phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Định, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) tổ chức sáng ngày 23/8.

Thời gian qua, VCCI từ nhiều năm qua đã bền bỉ triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nghiệp và thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Gần đây nhất, VCCI đã công bố Báo cáo Chỉ số PCI và PGI năm 2023 ghi dấu hành trình 19 năm VCCI xây dựng và công bố Chỉ số PCI và năm thứ 2 công bố Chỉ số PGI.

Đây là kết quả cụ thể và thiết thực của VCCI trong việc thực hiện các chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh, tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng và gần đầy là cân bằng giữa phát triển kinh tế và môi trường bền vững, công bằng xã hội và phát triển nền kinh tế xanh và trung hòa các-bon.

Đặc biệt, đây chính là một hoạt động quan trọng của VCCI để triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, mà trực tiếp nhất là nhiệm vụ: “tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến.”

Theo Phó Chủ tịch VCCI: “Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh không chỉ là một yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn là nền tảng để xây dựng một nền kinh tế bền vững và thịnh vượng. Một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, đổi mới và cạnh tranh lành mạnh. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng”.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh còn giúp các tỉnh, thành phố trong khu vực Duyên hải miền Trung nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nguồn lực đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Điều này đặc biệt quan trọng khi các địa phương đang hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế xanh và bền vững, đảm bảo sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

“Chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn để cùng nhau xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bền vững và xanh hơn. Tôi tin rằng, với sự tham gia tích cực và những đóng góp quý báu từ quý vị đại biểu, hội thảo hôm nay sẽ mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực Duyên hải miền Trung nói riêng và cả nước nói chung”, Phó Chủ tịch VCCI kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vùng Duyên hải miền Trung đứng trước cơ hội phát triển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO