Vương quốc Anh đang theo dõi biến chủng mới AY.4.2?

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của các biến chủng để ngăn chặn đợt dịch mới có khả năng bùng phát trong tương lai.

Vương quốc Anh đang theo dõi biến chủng mới

Vương quốc Anh đang theo dõi biến chủng AY.4.2 - dòng phụ của biến chủng Delta đang lây lan tại quốc gia này

Theo thông báo tóm tắt từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, một dòng phụ của biến chủng Delta mới được phát hiện là AY.4.2 đang lây lan tại quốc gia này. Cơ quan này cho biết thêm rằng biến chủng đang được theo dõi và đánh giá.

Báo cáo cho thấy vào tuần bắt đầu từ ngày 27/9, biến chủng AY.4.2 chiếm khoảng 6% các ca nhiễm virus corona đã được giải trình tự gene. Và biến chủng này vẫn đang trong quỹ đạo tăng lây nhiễm. Các chuyên gia cho biết, AY.4.2 chứa hai đột biến trong protein gai, được gọi là A222V và Y145H. Protein gai nằm bên ngoài virus corona và giúp virus xâm nhập vào tế bào.

Tiến sĩ Jeffrey Barrett, Giám đốc Sáng kiến Bộ gene COVID-19 tại Viện Wellcome Sanger ở Cambridge, và giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền Đại học London, cho biết AY.4.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn 10-15% so với biến chủng Delta ban đầu.

Tuy nhiên, ông Ravi Gupta, giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge, nói với Guardian rằng những đột biến này chưa đáng quan ngại. “Đột biến A222V và các đột biến tương tự Y145H từng được tìm thấy trong các dòng khác của biến chủng Delta. Mặc dù những đột biến này có khả năng ảnh hưởng đến sự liên kết giữa các kháng thể và virus, nó không có tác động thực sự lớn đối với virus", chuyên gia này thông tin thêm.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, cần "nghiên cứu khẩn cấp" AY.4.2 để tìm hiểu liệu có phải biến chủng này lây truyền mạnh hơn và phần nào có khả năng kháng miễn dịch hay không dù hiếm xuất hiện bên ngoài nước Anh.

Có thể thấy, một loạt các biến chủng chứa những đột biến dễ lây truyền hơn đã xuất hiện nhiều hơn trong những tháng qua. Đáng lo ngại nhất cho đến nay vẫn là biến thể Delta. Biến chủng này hiện đang có mặt ở phần lớn thế giới kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 10/2020, dẫn đến sự gia tăng chóng mặt số ca bệnh và số ca nhập viện, đặc biệt là ở những nơi mà dưới một nửa dân số chưa được tiêm chủng vaccine.

Trong hầu hết các trường hợp, các nhà khoa học đều quan tâm đến việc các biến chủng mới có chứa đột biến nguy hiểm dẫn đến việc giảm hiệu quả của vaccine hay không, mặc dù điều đó dường như cũng bị ảnh hưởng bởi khả năng bảo vệ có sự suy giảm theo thời gian, đặc biệt là ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 vẫn có hiệu quả mạnh mẽ với các biến chủng

Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 vẫn có hiệu quả mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa biến chủng lây lan

Các chuyên gia cho biết, vaccine sẽ được đào thải khỏi cơ thể chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần, chỉ có phản ứng miễn dịch ngừa virus ở lại trong thời gian dài. Vaccine chỉ có vai trò kích thích hệ miễn dịch, dạy các kháng thể cách phản ứng với mầm bệnh sau này.

Theo nhóm chuyên gia tại công ty phân tích dữ liệu y dược Lampe & Company GmbH & Co. KG ở Berlin, Đức, dùng công nghệ nào, hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 cũng giống nhau. Tế bào sử dụng khuôn mẫu di truyền trong vaccine để tạo protein S của virus SARS-CoV-2, thành phần giúp virus xâm nhập cơ thể. Protein S di chuyển đến bề mặt của tế bào, sau đó được hệ miễn dịch phát hiện.

Các tế bào miễn dịch chuyên biệt cũng hấp thụ protein S và sử dụng chúng để thông báo đến các tế bào khác, từ đó tạo cơ chế phòng thủ trước virus. Một khi đã kích thích được phản ứng miễn dịch, bản thân vaccine sẽ nhanh chóng bị đào thải khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, các kháng thể do hệ thống miễn dịch tạo ra vẫn còn trong cơ thể nhiều tháng sau tiêm. Vaccine cũng kích thích sản sinh tế bào miễn dịch ghi nhớ. Điều này có nghĩa, ngay cả khi nồng độ kháng thể giảm, hệ miễn dịch cũng sản xuất được thêm kháng thể và tế bào đối phó với virus.

Chính vì vậy, thế giới cần tiêm vaccine COVID-19 ngay khi có cơ hội. Mọi người không nên chần chừ, lựa chọn vaccine bởi nguy cơ gặp tác dụng phụ phụ thuộc cơ địa từng người. Vaccine COVID-19 vẫn là con đường an toàn nhất, nguy cơ gặp tác dụng phụ thấp hơn rất nhiều khả năng phải nhập viện, tử vong khi nhiễm biến chủng virus SARS-CoV-2. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vương quốc Anh đang theo dõi biến chủng mới AY.4.2? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713983128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713983128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10